Công trình nước sạch bỏ hoang ở Đắk Nông - Kỳ 1: Đầu tư rồi 'đắp chiếu'

09/04/2019 13:36 GMT+7

Trong gần 15 năm, Đắk Nông xây dựng hơn 250 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung với chi phí hàng trăm tỉ đồng. Nhưng hiện nay, hơn nửa số công trình nước sạch bỏ hoang...

Ngay tại trung tâm TX.Gia Nghĩa (Đắk Nông), trên đỉnh đồi Đắk Nút thuộc khu tái định cư B, tổ dân phố 4, P.Nghĩa Đức, tông tại một công trình nước sạch bỏ hoang.

Lãng phí đầu tư

Công trình nước sạch bỏ hoang này từng có tổng mức đầu tư hơn 10 tỉ đồng; trong đó riêng trạm xử lý nước với hệ thống bơm, giếng khoan, đài nước, trị giá hơn 6 tỉ đồng. Thế nhưng từ khi hoàn thành xây dựng năm 2015 đến nay, công trình chưa một lần bơm nước sử dụng, hiện nhiều hạng mục công trình gỉ sét, hư hỏng.

Khi chúng tôi tiếp cận, trong khuôn viên khu xử lý nước cùng hai ngôi nhà điều hành không có người trông coi, cỏ dại mọc um tùm xung quanh...
Trạm cấp nước khu tái định cư B trông hoang tàn dù chưa được sử dụng ẢNH: TRUNG CHUYÊN
“Người dân khu tái định cư này đang xài nước máy của công ty cấp nước Đắk Nông cung cấp. Còn công trình nước trên đồi chỉ thấy xây dựng rồi để đó, bao năm nay không hoạt động”, chị Lê Thị Thanh Tuyền, trú tại khu tái định cư B, cho biết.
Ông Dương Văn Khoái, cán bộ giao thông - thủy lợi UBND P.Nghĩa Đức, cho biết khu tái định cư B mới có 12 hộ dân sinh sống, hiện chỉ sử dụng nước máy do Công ty CP Cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông cung cấp. “Công trình cấp nước trên đồi bị bỏ hoang thời gian dài. Chúng tôi cũng không biết đơn vị nào xây dựng, quản lý khai thác, sử dụng, vì địa phương không nhận bàn giao công trình”, ông Khoái nói.
Chủ đầu tư công trình nói trên là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông. Qua tìm hiểu, sau khi công trình hoàn thành vào tháng 12.2015, khi bàn giao đưa vào sử dụng thì Công ty CP Cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông không tiếp nhận.
Lý giải việc không tiếp nhận công trình trên, ông Nguyễn Bảo Thông, Phó giám đốc Công ty CP Cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông, cho rằng khi đơn vị chủ đầu tư xây dựng công trình cấp nước trong khu tái định cư B, P.Nghĩa Đức, thì công ty đã có khả năng cấp nước cho khu dân cư này. Theo ông Thông, hiện nhà máy nước của Công ty CP Cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông có công suất 12.000 m3/ngày đêm, nhưng chỉ mới khai thác, cung cấp theo nhu cầu ở TX.Gia Nghĩa khoảng 6.000 m3.
“Hiện công ty khai thác nguồn nước mặt khá dồi dào nên chúng tôi chỉ tiếp nhận hệ thống đường ống để cấp nước đến tận các hộ ở khu tái định cư B. Còn công trình xử lý nước giếng khoan của dự án chúng tôi không tiếp nhận, đơn giản vì tiếp nhận thì không biết để làm gì”, ông Thông giải thích.
Cùng lý do Công ty CP Cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông không tiếp nhận tương tự, một công trình cấp nước thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư số 3 và số 4 Sùng Đức (TX.Gia Nghĩa) gồm giếng khoan, đài nước, hệ thống xử lý nước do Sở TN-MT Đắk Nông đầu tư năm 2012 với giá trị gần 3,5 tỉ đồng cũng đang bị bỏ hoang.
Ai chịu trách nhiệm những công trình đầu tư tiền tỉ rồi bỏ hoang như thế này? ẢNH: TRUNG CHUYÊN
Mới đây, theo thông báo kết luận thanh tra về đầu tư xây dựng một số công trình nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh (số 29/TB-TTr ngày 5.1), Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định tồn tại trong việc bỏ hoang hạng mục trạm xử lý nước, hệ thống giếng khoan tại khu tái định cư B thuộc P.Nghĩa Đức nói trên thuộc về trách nhiệm của giám đốc, phó giám đốc phụ trách thi công công trình của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.
Đồng thời xác định việc “đắp chiếu” công trình giếng khoan, đài nước, hệ thống xử lý nước thuộc dự án hạ tầng khu dân cư số 3 và số 4 Sùng Đức thuộc trách nhiệm của ông Hoàng Duy Chuyển, nguyên Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông thời kỳ 2012 - 2015.

Hơn 60% số công trình không hoạt động

Cũng theo thông báo kết luận thanh tra nói trên, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết từ năm 2004 đến tháng 6.2018, trên địa bàn tỉnh có 258 công trình được đầu tư xây dựng; trong đó, tổng mức đầu tư của 245 công trình gần 375 tỉ đồng; 13 công trình không xác định được mức đầu tư.

Sai phạm về kinh tếcả trăm triệu

Cũng qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định thu hồi 109 triệu đồng do sai phạm trong đầu tư xây dựng ở các công trình cấp nước. Trong đó, thu hồi gần 23 triệu đồng của Công ty TNHH Minh Nguyên (địa chỉ Đắk Lắk) ở công trình cấp nước sinh hoạt tập trung thôn 4, xã Thuận Hà, H.Đắk Song; thu hồi 31,2 triệu đồng của Công ty TNHH Việt Nhật (Đắk Nông) ở công trình cấp nước bon M’pol, xã Đắk Mol, H.Đắk Song; thu hồi 24,6 triệu đồng của Công ty TNHH xây dựng Hoàng Long (Đắk Lắk) ở công trình cấp nước bon Đắk Gằn, xã Đắk Gằn, H.Đắk Mil.
Trong số 258 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung này, hiện có tới 155 công trình không còn hoạt động (chiếm 60,08%). Trong số công trình không hoạt động, có 57 công trình hư hỏng hoàn toàn (gồm: 56 công trình tổng mức đầu tư 47,2 tỉ đồng, 1 công trình không xác định được mức đầu tư).
Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, các ngành chức năng đã có các kiến nghị khắc phục tình trạng các công trình nước sạch bỏ hoang, nhưng các chủ đầu tư, UBND các xã được bàn giao công trình còn buông lỏng trong các khâu quản lý, vận hành, dẫn đến tình trạng các công trình sau khi bàn giao đưa vào sử dụng bị hư hỏng, không hoạt động, gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Sỹ Tuân, Chánh thanh tra tỉnh Đắk Nông, cho biết Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã phối hợp với Sở NN-PTNT tiến hành thống kê, đánh giá các công trình nước sinh hoạt nông thôn nhằm có giải pháp xử lý đối với từng loại công trình: còn hoạt động, hư hỏng nhưng còn khả năng khắc phục, hư hỏng hoàn toàn…
Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, làm rõ nguyên nhân, kiểm điểm trách nhiệm và tìm hướng khắc phục đối với những công trình đầu tư không hoạt động, bỏ hoang, như 2 công trình cấp nước quy mô khá lớn ở TX.Gia Nghĩa được đầu tư gần đây nói trên.
“Hiện chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong các công trình nước sạch bỏ hoang, không hoạt động nên Thanh tra tỉnh không chuyển cơ quan điều tra đối với các tổ chức, cá nhân liên quan”, ông Tuân cho biết. (còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.