Công trình 'khủng' trái phép trên sông Mã chưa được tháo dỡ

06/11/2018 16:10 GMT+7

Dù đã quá hạn nhiều ngày, nhưng Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Hồng Cường (thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa) vẫn chưa tháo dỡ công trình kho hàng, trung tâm dịch vụ nghề cá xây dựng trái phép trên sông Mã.

Ngày 6.11, theo quan sát của chúng tôi, công trình "khủng" bằng bê tông cốt thép rộng hơn 2.700 m2 nằm trên dòng sông Mã, thuộc địa phận phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) vẫn chưa được tháo dỡ, mặc dù thời hạn cho phép tự nguyện tháo dỡ đã hết từ ngày 30.10. Công trình này do Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu (TM XNK) Hồng Cường (phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn) ngang nhiên xây dựng trái phép từ đầu năm 2018. 
Hàng cọc bê tông cốt thép lấn sâu ra dòng sông Mã khoảng 30 m làm ảnh hưởng đến dòng chảy Ảnh Minh Hải
Tại khu vực này, hoạt động xây dựng không còn diễn ra, hàng rào thép gai cũng đã được cơ quan chức năng dựng lên để kiểm soát. Ngoài ra, chính quyền địa phương và các ngành chức năng còn lập một tổ công tác tại đây để ngăn chặn việc xây dựng trái phép.
Công trình "khủng" rộng hơn 2.700 m2 lấn ra lòng sông Mã xây dựng trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không thể ngăn cản Ảnh Minh Hải
Tuy nhiên, ông Trần Học Đính, Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến, cho biết đã quá hạn để doanh nghiệp tự nguyện tháo dỡ (ngày 30.10), nhưng đến ngày 6.11, Công ty TNHH TM XNK Hồng Cường vẫn chưa có bất kỳ động thái nào tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên sông Mã.
"Thành phố yêu cầu công ty phải tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm xong trước ngày 30.10, nhưng do phía công ty họ mới có văn bản xin lùi thời gian tháo dỡ, đồng thời họ cũng có văn bản lần thứ 2 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị cho công ty giữ lại hàng cọc bê tông và xem xét để cho công ty làm cảng. Do đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Thanh Hóa kiểm tra, tham mưu nên họ chưa tiến hành tháo dỡ. Riêng về mặt quản lý nhà nước của phường, chúng tôi nhận còn thiếu trách nhiệm, thiếu kiên quyết nên để xảy ra việc xây dựng trái phép" - ông Đính nói.
Quá thời hạn nhưng Công ty TNHH TM XNK Hồng Cường vẫn không tháo dỡ công trình vi phạm Ảnh Minh Hải
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn, cho biết do UBND tỉnh đang giao cho Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn kiểm tra, tham mưu nên UBND thành phố Sầm Sơn đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa. "Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh, nếu tỉnh không đồng ý cho công ty làm cảng, yêu cầu tháo dỡ thì chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc theo quy định. Phương án là sẽ cắt phần cọc bê tông xuống sát đáy sông để không làm ảnh hưởng đến dòng chảy. Qua vụ việc này là bài học lớn cho thành phố trong công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là trật tự xây dựng trên địa bàn" - ông Tuấn nói.
Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, tháng 12.2017, UBND thành phố Sầm Sơn cấp giấy phép xây dựng cho Công ty TNHH TM XNK Hồng Cường để xây dựng dự án kho hàng và dịch vụ hậu cần nghề cá. Vị trí được cấp phép dọc bờ sông Mã thuộc địa phận phường Quảng Tiến, với tổng diện tích 6.620 m2. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện dự án, công ty đã đóng cọc bê tông, san lấp mặt bằng lấn ra sông Mã, ngoài phạm vi dự án được cấp phép.
Khoảng 140 cọc bê tông cỡ lớn đã được đóng sâu xuống lòng sông trung bình khoảng 12 m Ảnh Minh Hải
Cụ thể, tháng 1.2018, Phòng Quản lý đô thị thành phố Sầm Sơn và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xác định công ty đã xây dựng trái phép 140 cọc bê tông, tổng diện tích xây dựng trái phép là 2.730 m2 (khu vực ngoài phạm vi dự án). Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty tháo dỡ công trình vi phạm xong trước ngày 14.2.2018, nhưng công ty không chấp hành.
Tiếp đó, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa cũng kiểm tra, xác định công trình vi phạm luật Đê điều, luật Phòng chống thiên tai. Công trình trái phép đã lấn ra lòng sông hơn 30 m nên gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến tàu thuyền ra vào trong quá trình khai thác thủy hải sản của người dân địa phương.
Việc lấn sông xây dựng công trình trái phép cũng đã khiến hàng chục chiếc thuyền của ngư dân mất chỗ neo đậu Ảnh Minh Hải
Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường Thanh Hóa kiểm tra vi phạm 1 lần, quyết định xử phạt 8 triệu đồng và yêu cầu công ty trả lại hiện trạng đất ban đầu, nhưng Công ty TNHH TM XNK Hồng Cường vẫn không thực hiện.
Chính quyền thành phố Sầm Sơn đã buông lỏng quản lý để cho công trình trái phép mọc trên sông Ảnh Minh Hải
Đến ngày 15.8, UBND thành phố Sầm Sơn thông báo yêu cầu công ty phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm xong trước ngày 30.10, nhưng một lần nữa Công ty TNHH TM XNK Hồng Cường vẫn không chấp hành.
Liên quan đến sai phạm trên, UBND thành phố Sầm Sơn và các đơn vị liên quan cũng đang tiến hành xem xét kỷ luật trách nhiệm tập thể, cá nhân khi để xảy ra sai phạm trong xây dựng trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.