Công tác kiểm tra của Đảng cần chủ động, làm đến cùng

25/02/2017 06:54 GMT+7

Ngày 24.2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Trần Quốc Vượng nêu rõ, nhiệm vụ của hội nghị là kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng và hoạt động của Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và kỷ luật Đảng năm 2016, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, đồng thời bàn biện pháp khắc phục, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2017.
Báo cáo và các ý kiến phát biểu tại hội nghị nêu rõ năm 2016, hoạt động kiểm tra của Đảng cũng như ngành kiểm tra nói riêng đã làm được rất nhiều việc khá toàn diện và có nhiều đổi mới, đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn sự trong sạch của Đảng, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật kỷ cương trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, năm 2016, cấp ủy, tổ chức Đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra gần 100.000 tổ chức Đảng và hơn 40.000 đảng viên; giám sát hơn 30.000 tổ chức Đảng và hơn 100.000 đảng viên; thi hành kỷ luật gần 150 tổ chức Đảng và hơn 12.000 đảng viên...

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác kiểm tra của các cấp ủy, tổ chức Đảng và ủy ban kiểm tra các cấp có chuyển biến mới, chủ động, kịp thời hơn, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được tiến hành chủ động, đồng bộ, toàn diện hơn, đúng điều lệ và các quy định của Đảng, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.
Những nỗ lực, cố gắng không ngừng của ngành kiểm tra Đảng bước đầu đã góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tham nhũng; đã kiểm tra, xử lý kịp thời những đảng viên có dấu hiệu tham nhũng; có hình thức xử lý các tổ chức Đảng và đảng viên không chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng.
Điểm sáng nổi bật của năm 2016 là Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã vào cuộc rất tích cực, quyết liệt, có nhiều việc làm và làm được nhiều việc có kết quả rõ rệt, được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Sự phối hợp giữa các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhịp nhàng, chặt chẽ, kịp thời, có hiệu quả và cho thêm những bài học kinh nghiệm quý.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận hội nghị, biểu dương kết quả hoạt động kiểm tra của Đảng nói chung, cũng như ngành kiểm tra nói riêng, đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn sự trong sạch của Đảng, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước.
Tổng bí thư chỉ rõ, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; không ít địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, giám sát còn chiếu lệ, hình thức, chưa quyết liệt; hiệu lực, hiệu quả thấp, chưa đủ sức răn đe; đấu tranh với những vi phạm vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, đùn đẩy, không nghiêm túc. Giữa kiểm tra, giám sát và kỷ luật, dường như công tác kiểm tra, giám sát chưa thật mạnh. Vừa qua, T.Ư đã rất chủ động, quyết liệt, nhưng ở các địa phương chưa có chuyển biến rõ nét, chưa có những vụ việc cụ thể, điển hình.
Tổng bí thư nhấn mạnh công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính. Tổng bí thư yêu cầu tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ngành kiểm tra của Đảng cần chủ động đề xuất các giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm những việc đang làm với phương châm là làm đến cùng, đồng thời chuẩn bị làm tiếp những vụ việc mới phát sinh. Qua kiểm tra, thanh tra mà phát hiện, qua báo chí, qua công luận, qua tố giác của quần chúng mà chủ động tổ chức kiểm tra, phải rất nhạy bén, tinh ý, đừng vô cảm. Các địa phương phải làm mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa; tránh tình trạng "trông chờ, nghe ngóng", "nặng trên, nhẹ dưới", chú ý các khâu, lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực.
Tổng bí thư nhấn mạnh nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới hết sức nặng nề. Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra phải nắm vững nguyên tắc, cơ chế, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước để thực thi nhiệm vụ với động cơ trong sáng, không vì lợi ích cá nhân, không làm liều, làm ẩu, kết luận kiểm tra phải rõ ràng, nghiêm minh, thuyết phục, phải có dũng khí đấu tranh, thật sự công tâm, khách quan, chính trực và hơn ai hết, phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được người khác, không kiểm tra, giám sát, không kỷ luật được người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.