Công tác chuẩn bị cho ‘Thượng đỉnh ASEAN - Mỹ’ đang được triển khai tích cực

Vũ Hân
Vũ Hân
06/02/2020 18:19 GMT+7

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh ASEAN - Mỹ đang được các nước thành viên ASEAN và Mỹ triển khai tích cực.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 6.2, người phát ngôn của Bộ, bà Lê Thị Thu Hằng, đã cập nhật về tình hình triển khai cuộc gặp giữa các lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Mỹ, theo lời mời của ông Trump.
Theo đó, bà Hằng cho biết công tác chuẩn bị vẫn đang được các thành viên ASEAN và phía Mỹ triển khai tích cực.
Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN diễn ra vào ngày 4.11.2019 tại Bangkok (Thái Lan), đặc phái viên của Tổng thống Mỹ - ông O'Brien đã đọc thông điệp của Tổng thống Trump gửi đến hội nghị, mời các lãnh đạo ASEAN đến Mỹ tham dự “một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt” trong quý 1 năm 2020.
Lời mời được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc có hành vi đưa tàu xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của một số nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Trao đổi với báo chí tại Hội nghị, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh Mỹ "tin vào trật tự thế giới dựa trên luật lệ" và lên án hành vi "bắt nạt" của Trung Quốc với các quốc gia láng giềng.
"Sự thật là nhiều quốc gia trong khu vực có nguồn lợi dầu khí, khoáng sản, hải sản trong Biển Đông. Các nguồn tài nguyên trên thuộc về các quốc gia đó, thuộc về con cháu họ và là tương lai của các nước ASEAN. Họ không nên bị đe dọa để từ bỏ lợi ích của mình bởi một quốc gia lớn hơn, mạnh hơn", ông O'Brien nói. 
Liên quan đến nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch nCoV lan rộng, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thành viên và quyết tâm đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.
Việt Nam đang tích cực triển khai các biện pháp để ứng phó, kiểm soát dịch. Đồng thời, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chủ động đề xuất và thúc đẩy các nỗ lực chung của ASEAN, nhằm phối hợp ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.
Ngày 30.1, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN, đã gửi thư đến các nước ASEAN đề nghị thành lập nhóm công tác chung cấp bộ trưởng, tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, điều phối hành động ứng phó với dịch bệnh.
Việt Nam tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến dịch, trong trường hợp cần có điều chỉnh đối với các hoạt động Năm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ thông báo, tham vấn với các nước và thực hiện dựa trên đồng thuận ASEAN, đảm bảo các hoạt động của Năm Chủ tịch ASEAN diễn ra trong điều kiện an ninh, an toàn ở mức cao nhất.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.