Công nhân vệ sinh Đà Nẵng kêu cứu

12/08/2015 06:45 GMT+7

Chiều 11.8, Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho hay đã kiến nghị UBND TP sớm chỉ đạo tiến hành cổ phần hóa Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Đà Nẵng trước bức xúc kéo dài của tập thể công nhân vệ sinh.

Chiều 11.8, Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho hay đã kiến nghị UBND TP sớm chỉ đạo tiến hành cổ phần hóa Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Đà Nẵng trước bức xúc kéo dài của tập thể công nhân vệ sinh.

Công nhân vệ sinh Đà Nẵng kêu cứuCông nhân tập trung trước Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị - Ảnh: Nguyễn Tú
Trước đó, trưa 10.8, công nhân kéo đến Thành ủy Đà Nẵng kêu cứu vì công ty đột ngột ra hạn chót bán cổ phiếu là ngày 10.3 nên họ phải vay mượn để kịp mua, theo quy định việc cổ phần hóa không được quá 30 ngày nhưng nay đã 5 tháng trôi qua mà vẫn chưa xong. Ông Phạm Minh Thắng, Tổng giám đốc công ty cho rằng UBND TP chưa thống nhất vốn điều lệ, nhân sự nên công ty phải chờ và “sẽ trả lãi cho các cổ đông trong thời gian quá hạn”.
Mặc dù lợi nhuận hằng năm rất thấp, quỹ tiền thưởng không đủ chi và ngân sách phải hỗ trợ quỹ khen thưởng, phúc lợi nhưng theo số liệu từ Sở LĐ-TB-XH, quỹ lương công ty này xây dựng cho lãnh đạo thuộc loại cao nhất khối công ích, trong đó tổng giám đốc là hơn 22,7 triệu đồng/tháng (249 triệu đồng/năm).
Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi có được, UBND TP yêu cầu giãn tiến độ cổ phần hóa là do đang buộc công ty phải làm rõ các khoản lỗ từ 2014 đến tháng 5.2015. Theo ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT, Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa Công ty môi trường đô thị, công ty đã báo cáo không trung thực về khoản lỗ, lúc thì lên đến 12 tỉ đồng nhưng có khi chỉ còn 1,9 tỉ đồng.
Theo công nhân, họ tìm đến lãnh đạo cao nhất của thành phố vì đã tố cáo sai phạm của công ty nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, lãnh đạo công ty còn gọi những người ký đơn lên răn đe. Điển hình như việc tổng giám đốc trong 10 năm qua đã gần như “cơ cấu” xong “bộ máy gia đình” trong công ty. Cụ thể là bố trí 2 con trai làm Phó phòng kế hoạch đầu tư và cán bộ Phòng tổ chức hành chính, con gái làm Giám đốc Xí nghiệp môi trường Ngũ Hành Sơn, con rể làm Giám đốc Xí nghiệp vận chuyển, 2 em ruột làm giám đốc Xí nghiệp dịch vụ 1 và làm cán bộ Xí nghiệp môi trường Sơn Trà...
Trước lo ngại của công nhân về việc cố tình trì hoãn cổ phần hóa là để đưa người thân nắm thêm các vị trí chủ chốt, UBND TP đã yêu cầu ông Thắng không được tuyển mới, không được bổ nhiệm cán bộ trước đại hội cổ đông lần đầu.
Điều đáng nói hơn là tại công ty này, lao động gián tiếp chiếm 36% với lương ngạch bậc cao làm giảm quỹ lương công nhân, trong khi nhiệm vụ kinh doanh cần chủ yếu lao động trực tiếp. Việc chi trả tiền công có dấu hiệu hợp thức hóa chứng từ để quyết toán gần 9 tỉ đồng vì chữ ký trên hợp đồng và bảng thanh toán không trùng khớp. Công nhân được khoán khối lượng công việc nhưng công ty thanh toán theo ngày công với mức thấp hơn; làm thêm giờ ngày lễ, tết không được hưởng lương, trong khi bộ phận gián tiếp được hưởng lương khoán và hệ số công việc, thu nhập cao gấp đôi công nhân...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.