Công nhân Công ty Pouyuen đình công: Bảo đảm quyền lợi cho người lao động và nhà đầu tư

30/03/2015 21:26 GMT+7

(TNO) Chiều 30.3, lãnh đạo UBND TP.HCM và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết sẽ bảo đảm quyền lợi của cả người lao động và nhà đầu tư liên quan đến chính sách bảo hiểm mới.

(TNO) Chiều 30.3, lãnh đạo UBND TP.HCM và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết sẽ bảo đảm quyền lợi của cả người lao động và nhà đầu tư liên quan đến chính sách bảo hiểm mới.

Lãnh đạo UBND TP và Bộ LĐ-TB-XH trao đổi với báo chí chiều 30.3 - Ảnh: Đình Quân

Chiều 30.3, liên quan đến việc công nhân của Công ty Pou Yuen đình công phản đối chính sách bảo hiểm mới suốt nhiều ngày qua, lãnh đạo UBND TP.HCM và Bộ LĐ-TB-XH đã có buổi trao đổi với báo chí.
Phó chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang và Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Diệp Mẫu cho biết sẽ lắng nghe tất cả các kiến nghị của người đao động và Công ty Pou Yuen liên quan đến Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Riêng Bộ LĐ-TB-XH nghiên cứu, báo cáo Chính phủ, Quốc hội để có những chính sách sao cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi chính đáng, tốt nhất cho người lao động.

Theo ông Diệp, việc thiết kế bảo lưu bảo hiểm xã hội là nhằm có lợi cho người lao động. Luật Bảo hiểm xã hội mới quy định như vậy với mong muốn hết tuổi lao động thì người có thể nhận được mức lương hưu hằng tháng để có thể ổn định cuộc sống của mình, đảm bảo an sinh xã hội.

Thứ trưởng Diệp cũng cho rằng trong trường hợp người lao động chỉ tham gia bảo hiểm xã hội được 1, 2 năm và không có khả năng tham gia tiếp, Bộ sẽ ghi nhận những trường hợp này và có kế hoạch giải quyết cụ thể trong các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật sau này.

“Trong trường trường hợp bất khả kháng, người lao động không thể tiếp tục tham gia bảo hiểm để hưởng mức lương hưu hằng tháng mà muốn nhận trợ cấp một lần thì tới đây Bộ sẽ trình Chính phủ các phương án, cách thức giải quyết với từng trường hợp cụ thể. Nếu cần thiết, Bộ cũng sẽ báo cáo lên Quốc hội”, ông Diệp nói.

Ông Diệp chia sẻ, đến ngày 1.1.2016, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi mới có hiệu lực. Trong thời gian này, Bộ LĐ-TB-XH sẽ lấy ý kiến rộng rãi người lao động. Tất cả ý kiến sẽ được ghi nhận để chọn ra một phương án có lợi nhất cho người lao động. Ông Diệp cho biết hiện Bộ LĐ-TB-XH đã thành lập tổ công tác tại Công ty Pou Yuen để ghi nhận tất cả ý kiến công nhân, đồng thời vận động công nhân trở lại làm việc. Trong ngày 31.3, Bộ LĐ-TB-XH sẽ tổ chức buổi gặp mặt, đối thoại với công nhân tại Công ty Pou Yuen. 

Theo ông Tất Thành Cang, nguyên nhân của sự việc công ty Pou Yuen là do công tác tuyên truyền pháp luật chưa rõ ràng dẫn đến công nhân chưa nắm rõ các quy định và phát sinh phản ứng. Ông Cang cho biết TP đã thống nhất tạm dừng công tác tuyên truyền cho đến khi có chính sách pháp luật cụ thể. Hiện tại, Luật Bảo hiểm xã hội (cũ) vẫn đang có hiệu lực thì vẫn áp dụng bình thường. Trước mắt, người lao động cần bình tĩnh và trở lại làm việc. Ông Cang nói lãnh đạo TP sẽ lắng nghe ý kiến của của người lao động và sẽ có những kiến nghị với cơ quan trung ương để điều chỉnh sao cho phù hợp với nguyện vọng của người lao động.

“Chính quyền thành phố luôn luôn đồng hành và đảo bảo quyền lợi cho người lao động và nhà đầu tư”, ông Cang nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.