'Công nhân 3 tại chỗ' muốn về nhà, địa phương không chấp nhận: Bên mở, bên chặn

Lê Lâm
Lê Lâm
22/09/2021 13:08 GMT+7

Nhiều công nhân 3 tại chỗ muốn được về nhà, Ban quản lý các KCN Đồng Nai đã thông qua nhưng địa phương lại không chấp nhận. Để đáp ứng nguyện vọng của công nhân, các đơn vị phải phối hợp tháo gỡ vướng mắc này.

Ngày 22.9, ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, cho biết hiện nay có rất nhiều công nhân, doanh nghiệp gửi đơn cho Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) xin được trở về nhà. Theo ông Danh, công nhân đã ở trong nhà máy hơn 2 tháng nay, một số mong muốn được về nhà nhưng thủ tục giải quyết chậm, ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư, nguyện vọng của công nhân.
Ngoài ra, do có sự không thống nhất trong việc tiếp nhận giữa các địa phương. Cụ thể là địa phương yêu cầu khi công nhân về phải vào khu cách ly, trong khi đó công nhân đang ở trong nhà máy, là vùng xanh.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban quản lý các KCN Đồng Nai

LÊ LÂM

Cũng theo ông Danh, hiện tại Đồng Nai đang triển khai kế hoạch cho doanh nghiệp luân chuyển lao động, lượng công nhân vào nhà máy cũng như trở về địa phương là rất lớn. Do vậy đề nghị các địa phương hỗ trợ doanh nghiệp phê duyệt để việc luân chuyển công nhân được thuận lợi.

Gian nan đường về nhà của công nhân “3 tại chỗ” ở Đồng Nai

Ông Lương Ngọc Hồi, Chủ tịch Công ty TNHH Great Kingdom Việt Nam (KCN Giang Điền, H.Trảng Bom), cho biết tại công ty đang áp dụng 3 tại chỗ với hơn 1.500 công nhân. Thời gian gần đây, có hơn chục công nhân do gia đình có việc cần giải quyết đã xin thôi 3 tại chỗ trở về gia đình. Công ty đã gửi đơn đến địa phương theo quy định nhưng chưa nhận được phản hồi, dù thời gian cũng đã lâu. Trong thời gian này, công ty vẫn phải bố trí cho những công nhân này nơi ở riêng, lo ăn uống và cử người giám sát, tốn thêm một khoản chi phí.

Tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân Công ty TNHH Great Kingdom Việt Nam

CTV

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng nói rõ, doanh nghiệp 3 tại chỗ khi muốn đưa công nhân về thì gửi danh sách cho Ban quản lý các KCN và địa phương nơi công nhân đó sinh sống. Sau đó, 2 đơn vị này tiến hành thẩm định, nếu doanh nghiệp đó thuộc vùng xanh, người công nhân "xanh" thì cho họ về địa phương.
Ông Dũng đặt vấn đề “sự phối hợp giữa địa phương với Ban quản lý các KCN như thế nào lại để xảy ra tình trạng không tiếp nhận như thế này. Địa phương phải cử người có chuyên môn dịch tễ để cùng với Ban quản lý các KCN phối hợp thẩm định”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng

LÊ LÂM

Ông Dũng đề nghị lãnh đạo các địa phương lưu ý vấn đề này. "Cứ một bên mở ra một bên chặn lại thì làm sao doanh nghiệp với người dân hài lòng được", ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, việc luân chuyển lao động 3 tại chỗ đã được quy định rõ trong văn bản 11102 do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành, các địa phương bám sát theo đó để thực hiện.

Danh sách các vùng xanh, đỏ, vàng, cam ở 5 “điểm nóng Covid-19”

Sẽ giải quyết cho người dân đi làm rẫy ở vùng xanh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có trường hợp người dân ở vùng đỏ, cam, vàng nhưng lại có rẫy ở vùng xanh cần phải vào chăm sóc, thu hoạch. Tuy nhiên theo quy định thì vùng đỏ, cam, vàng không được vào vùng xanh. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng thừa nhận chưa đo lường hết các tình huống. Cũng theo ông Dũng, không ai hiểu rõ cụ thể, tường tận mọi chuyện bằng địa phương, do vậy ông Dũng ủy quyền cho các địa phương tổng hợp, xử lý linh hoạt những tình huống nêu trên. Tuy nhiên, phải đảm bảo việc quản lý chặt chẽ, tránh việc người dân lợi dụng giấy đi đường không đúng mục đích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.