Công khai thực phẩm nguy hại để người dân biết

03/01/2014 03:25 GMT+7

Báo cáo tại buổi giao ban trực tuyến về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) hôm qua, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATVSTP cho biết, trong số 39.475 mẫu thực phẩm được xét nghiệm trong năm 2013 có 4.402 mẫu không đạt yêu cầu; 22/2.653 mẫu thủy sản nuôi có nhiễm hóa chất, kháng sinh vượt giới hạn cho phép; 25/1.190 mẫu thủy sản khô, cá biển khai thác vi phạm chỉ tiêu hóa học; 12/783 mẫu rau, củ nhập khẩu chính ngạch không đạt yêu cầu về ATTP...

Công khai thực phẩm nguy hại để người dân biết

Bộ Y tế cho biết 61% mẫu rượu được kiểm nghiệm không đạt chỉ tiêu về Aldehyt - Ảnh: Thu Hằng

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, 61% mẫu rượu được kiểm nghiệm không đạt chỉ tiêu về Aldehyt; ngộ độc rượu khó kiểm soát vì nhiều cơ sở nấu rượu nhỏ lẻ, nấu rượu không đúng quy trình chuẩn, sử dụng cồn công nghiệp độc hại dẫn tới nhiều trường hợp bị ngộ độc và tử vong. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhìn nhận, số trường hợp ngộ độc cấp tính tử vong do thực phẩm chỉ là bề nổi. Lo ngại nhất là ngộ độc mãn tính do thực phẩm không an toàn gây hại cho sức khỏe lâu dài.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh cần xử phạt nghiêm, cương quyết với các cơ sở vi phạm về ATTP, không thể chấp nhận hành vi một người kinh doanh trên sức khỏe, tính mạng nhiều người khác. Ông cho rằng, hành vi lén bỏ chất cấm trong thực phẩm cho người khác ăn phải được coi là tội ác cần xử nghiêm. "Không được giấu giếm thông tin về vi phạm ATTP, không được nói dối nhân dân. Nhưng việc đưa tin cũng cần chính xác vì trong nước đang xuất khẩu sản phẩm thực phẩm đi hơn 100 quốc gia, trong đó rất ít mẫu không đạt các yêu cầu khắt khe", ông Phát nói.

Chủ trì hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ trong kiểm soát ATTP, tập trung hoàn thiện các văn bản đang “nợ” chưa ban hành. Tất cả các vi phạm ATTP cần phải được xử lý nghiêm theo đúng pháp luật vì ATTP liên quan đến chất lượng nòi giống. "Cần thông tin rộng rãi, công khai các cơ sở vi phạm ATTP, về các sản phẩm nguy hại để người dân được biết", Phó thủ tướng yêu cầu.

Liên Châu

>> Tập huấn đảm bảo ATVSTP trong sản xuất, kinh doanh bún, bánh tươi
>> Cả nước chỉ có 300 thanh tra chuyên trách về ATVSTP
>> TP.HCM đưa vào hoạt động trung tâm kiểm nghiệm ATVSTP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.