Công dân Việt mắc kẹt ở Pháp được tuyên vô tội

Vũ Hân
Vũ Hân
06/04/2019 14:44 GMT+7

Theo bản tin bảo hộ công dân sáng nay, 6.4, Bộ Ngoại giao cho biết Tòa án Antwerpen (Bỉ) đã quyết định tuyên chị Mai Pham ( công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại Pháp vì cáo buộc dính líu tới ma túy) vô tội.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao dẫn thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ cho biết: ngày 5.4, Đại sứ quán nhận được bản sao quyết định của Toà án Antwerpen (Bỉ) ngày 22.3.2019 (gửi qua Bộ Ngoại giao Bỉ).
Theo phán quyết này, Tòa án Antwerpen đã quyết định chị Phạm Thị Tuyết Mai vô tội.
Căn cứ phán quyết của Tòa án Antwerpen, Tòa phúc thẩm Paris ngày 27.3.2019 đã chấp thuận đề nghị của chị Mai xin dỡ bỏ biện pháp giám sát tư pháp và trả lại hộ chiếu. Tiếp đó, chị Mai đã trở về Việt Nam vào ngày 5.4.
Trước đó, tại bản tin ngày 5.4, Bộ Ngoại giao dẫn tin từ Cục Lãnh sự cho biết, tại phiên tòa ngày 22.3, Tòa án Anwerpen đã quyết định bản án ngày 8.5.2013 đã hết hiệu lực, chứ chưa nói rõ việc chị Mai được tuyên vô tội.
Bản án ngày 8.5.2013 là bản án 4 năm tù về tội “buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện” trong thời gian từ 1.10.2010 - 10.5.2011, do Tòa Tư pháp Antwerpen tuyên. Vì bản án này, chị Mai đã bị giữ tại Paris (Pháp) khi quá cảnh tại đây trong lộ trình từ Hà Nội đến Malta vào tháng 12.2018.
Trong quá trình diễn ra vụ việc, Bộ Ngoại giao cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Bỉ theo dõi sát và chủ động tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với công dân Phạm Thị Tuyết Mai.
Đại sứ quán Việt Nam đã nhiều lần tham dự các phiên tòa, trao đổi với phía Pháp và Bỉ thúc đẩy quá trình xét xử công bằng và khách quan; giữ liên lạc thường xuyên với chị Mai để kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân, theo Bộ Ngoại giao.
Trước đó, trao đổi với Thanh Niên, bà Trần Thị Vân, mẹ chị Phạm Thị Tuyết Mai, cho biết: “Gia đình rất mừng vì cuối cùng công lý cũng đã được thực thi, con gái tôi đã được minh oan. Chúng tôi luôn tin tưởng với sự hỗ trợ của luật sư, Tòa án Bỉ sẽ trả tự do cho con gái tôi. Con gái tôi hoàn toàn vô tội, không dính dáng gì đến bọn tội phạm mua bán ma túy”.
Cũng theo bà Vân, chị Mai bị mất ID card (thẻ căn cước) và bị bọn tội phạm sử dụng giấy tờ giả. Khi tòa án Bỉ xử vụ án buôn bán ma túy, chị Mai không có mặt tại phiên toà và không có điều kiện chứng minh mình vô tội. Khi luật sư người Bỉ tiếp cận với hồ sơ phát hiện ra có nhiều điểm bất hợp lý trong bản án và tòa án đã phải thừa nhận điều này.
Hơn 3 tháng qua, mọi sinh hoạt trong gia đình bà đều đảo lộn, nhất là khi trên mạng xã hội có nhiều thông tin trái chiều, thậm chí xúc phạm con gái bà. Tuy nhiên, gia đình đã làm hết sức để có thể đưa con gái mình trở về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.