Công bố kết luận thanh tra đất đai tại Lâm Đồng

08/07/2020 08:09 GMT+7

Theo Kết luận Thanh tra, nhiều dự án trên địa bàn Lâm Đồng được giao đất, thuê đất, thuê rừng không đưa vào sử dụng, để xảy ra lấn chiếm, sử dụng sai mục đích… nhưng tỉnh chậm hoặc không xử lý.

Chiều 7.7, tại trụ sở UBND tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra (KLTT) về việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh (Thanh Niên ngày 4.7 đã phản ánh).
Theo KLTT, nhiều dự án trên địa bàn Lâm Đồng được giao đất, thuê đất, thuê rừng không đưa vào sử dụng, để xảy ra lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, không chấp hành nghĩa vụ tài chính, vi phạm quy định…, nhưng tỉnh chậm hoặc không xử lý.
Một số trường hợp khác đơn giá thuê chưa sát giá thị trường, chậm điều chỉnh sau khi hết thời hạn ổn định giá, để chủ đầu tư chiếm dụng số tiền thuê đất phải nộp, cá biệt có trường hợp miễn giảm sai quy định làm thất thu ngân sách; một số dự án giao đất, thuê đất không thông qua đấu giá.
KLTT cũng chỉ rõ việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn TP.Đà Lạt có biểu hiện hình thức, chưa phát huy tính cạnh tranh để tăng thu ngân sách. Việc miễn giảm tiền thuê đất của một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản chưa phù hợp.
Quá trình quản lý đầu tư các dự án ngoài ngân sách còn một số vi phạm, thiếu sót, như các dự án chậm tiến độ, dự án đầu tư không hiệu quả, đặc biệt là các dự án không triển khai xử lý còn thiếu kiên quyết, có biểu hiện buông lỏng quản lý đầu tư ở một số dự án; gia hạn 164 dự án đầu tư được thuê đất chưa đúng quy định.
Trong khi đó, ở nhiều dự án sử dụng vốn ngân sách việc tổ chức đấu thầu nhiều gói thầu không hiệu quả, tỷ lệ giảm giá thấp, không tiết kiệm được vốn cho ngân sách. Công tác quản lý thi công, xây lắp, nghiệm thu, quyết toán ở nhiều công trình còn xảy ra vi phạm như tính toán khối lượng chưa chính xác, nghiệm thu sai thực tế thi công, áp dụng sai định mức đơn giá...
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của UBND tỉnh và cá nhân chủ tịch, các phó chủ tịch về những thiếu sót, tồn tại, vi phạm có liên quan đến trách nhiệm, quản lý, điều hành; chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân để xảy ra thiếu sót, sai phạm; chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý số tiền hơn 386 tỉ đồng vi phạm phát hiện qua thanh tra; xử lý dứt điểm hàng loạt dự án có vi phạm đã nêu trong KLTT, trong đó có 13 biệt thự do Công ty đào tạo nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin Cadasa thuê tại đường Trần Hưng Đạo (TP.Đà Lạt) và thu hồi ngay các khoản tiền công ty này còn nợ, trường hợp công ty cố tình dây dưa, kéo dài không chấp hành thì chuyển cơ quan điều tra xử lý...
Tại buổi công bố, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, trình bày thêm một số khó khăn, vướng mắc dẫn đến những sai phạm mà KLTT đã nêu, đồng thời cho biết tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện những kiến nghị trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.