Công bố danh sách 17 đơn vị đủ điều kiện nhập khẩu vắc xin Covid-19

Liên Châu
Liên Châu
01/06/2021 12:43 GMT+7

Sáng nay, 1.6, Bộ Y tế đã công bố danh sách 17 đơn vị đầu tiên đủ điều kiện nhập khẩu vắc xin Covid-19 .

Theo danh sách do Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) công bố mới nhất, lúc sáng nay, 1.6, có 17 doanh nghiệp, đơn vị đủ năng lực nhập khẩu vắc xin. Tuy nhiên, vấn đề còn phụ thuộc việc tiếp cận nguồn cung ứng vắc xin từ nhà sản xuất.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 vào Việt Nam. Tuy nhiên, việc đảm bảo chất lượng vắc xin an toàn luôn được Bộ Y tế quan tâm hàng đầu.

Trưa 1.6: Thêm 50 ca Covid-19 trong nước tại 4 địa phương, riêng Bắc Giang 32 ca

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đã phối hợp với tất cả các bộ, ban ngành cũng như khuyến khích tất cả các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào tìm kiếm, nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 để sử dụng cho người dân Việt Nam nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất.
Tới đây, Bộ Y tế tiếp tục đưa ra các chính sách khuyến khích, động viên nhiều hơn các địa phương, doanh nghiệp tham gia vào quá trình tìm kiếm vắc xin phòng Covid-19. Theo đó, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện tối đa cho tất cả các địa phương và đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình nhập khẩu, cấp phép nhập khẩu, kiểm định vắc xin.
Trong trường hợp nhà sản xuất yêu cầu về trách nhiệm miễn trừ thì Bộ Y tế sẽ có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ và Bộ Y tế sẽ là cơ quan của Chính phủ thực hiện. Trong trường hợp doanh nghiệp không có điều kiện tiêm chủng thì Bộ Y tế sẽ chỉ đạo hệ thống tiêm chủng của nhà nước thực hiện tiêm chủng vắc xin này.
Ông Long cho biết, vừa qua, Bộ Y tế, đã xem xét và rà soát lại tất cả các quy trình, thủ tục trong vấn đề về cấp phép và đánh giá kiểm định chất lượng.

Bộ Y tế (hệ thống tiêm chủng mở rộng quốc gia) và hệ thống tiêm chủng dịch vụ đủ điều kiên cùng triển khai tiêm rộng rãi vắc xin cho người dân khi tiếp nhận đủ số lượng vắc xin Covid-19

ẢNH P.LAN

“Đối với các loại vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép, thì trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ và uỷ quyền của nhà sản xuất, Hội đồng cấp phép về vắc xin và sinh phẩm của Bộ Y tế sẽ tiến hành họp, thẩm định và cấp phép cho vắc xin đó.
Khi vắc xin được nhập khẩu vào Việt Nam, trong vòng 2 ngày, nếu có đầy đủ hồ sơ hợp lệ về nhập khẩu vắc xin vào Việt Nam và uỷ quyền của nhà sản xuất thì Hội đồng cấp phép nhập khẩu về vắc xin và sinh phẩm của Bộ Y tế sẽ tiến hành họp, thẩm định, rà soát lại toàn bộ hồ sơ và cho phép tiến hành xuất xưởng lô vắc xin đó để có thể sử dụng theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định, Bộ Y tế sẽ cắt giảm tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng vắc xin, đảm bảo an toàn vắc xin và chống việc giả mạo vắc xin. Những nội dung này đã được Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã sẵn sàng thực hiện những việc này. Bộ Y tế khuyến khích tất cả cộng đồng doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp vắc xin về Việt Nam, nếu có uỷ quyền chính thức của nhà sản xuất.
Đối với địa phương đã đăng ký làm việc với Bộ Y tế và cho biết có thể tiến hành mua vắc xin của các doanh nghiệp, tập đoàn, Bộ Y tế sẵn sàng tạo điều kiện cho địa phương tiếp cận.
Tuy nhiên lãnh đạo Bộ Y tế lưu ý cũng lưu ý, hiện nay có tình trạng nhiều bên đứng ra làm đại diện môi giới vắc xin. Do vậy các địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp nên làm việc trực tiếp với nhà sản xuất vắc xin, hoặc đơn vị được nhà sản xuất ủy quyền, không nên qua bên thứ 3, để tránh nguy cơ mua phải vắc xin giả mạo hoặc bị lừa đảo, như tổ chức Interpol đã cảnh báo.
  
    Danh mục các cơ sở xuất, nhập khẩu vắc xin (đến ngày 1.6.2021)
1. Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1-Vabiotech, số 1, Yersin, TP.Hà Nội
2. Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn, số 18-20, đường Nguyễn Trường Tộ, Q.4, TP. HCM.
3. Công ty TNHH MTV Dược phẩm T.Ư 1, đường Nguyễn Văn Trỗi - Q.Thanh Xuân - TP Hà Nội
4. Công ty Cổ Phần XNK Y tế TP.HCM, số 181 đường Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM
5. Công ty Cổ Phần Dược phẩm TBYT Hà Nội, số 2 Hàng Bài, TP.Hà Nội.
6. Công ty Cổ phần Dược liệu T.Ư 224 đường Nguyễn Thị Nghĩa, Q.1, TP.HCM.
7. Công ty Cổ phần dược mỹ phẩm May 53 - 55 Điện Biên Phủ, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM
8. Công ty TNHH công nghệ sinh học Dược Nanogen Lô 1-5C Khu Công nghệ cao, Q.9, TP.HCM.
9. Công ty cổ phần Thiết bị y tế Medinsco Số 118, Nguyễn Văn Trỗi, Q.Hoàng Mai, Hà Nội.
10. Công ty TNHH TVPTĐT và TM Hồng Thúy 88 Phạm Ngọc Thạch, Q.Đống Đa, Hà Nội.
11. Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh 51 Ngõ 205 Ngách 323/83 Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội.
12. Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương 18 L1-2 Đường số 3, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
13. Công ty Cổ phần XNK Y tế Việt Nam 138 Giảng Võ, Hà Nội.
14. Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế 135 Lò Đúc, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội.
15. Công ty TNHH MTV vắc xin Pasteur Đà Lạt 18 Lê Hồng Phong, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
16. Công ty TNHH MTV vắc xin và sinh phẩm Nha Trang 26 Hàn Thuyên, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
17. Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Số 9 Pasteur, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
             Nguồn: Cục Quản lý dược, Bộ Y tế
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.