Công bố 3 tân Phó chủ tịch Quốc hội

01/04/2021 10:23 GMT+7

9 giờ 30 phút sáng nay, 1.4, tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thông báo có kết quả kiểm phiếu bầu 3 vị phó chủ tịch Quốc hội, thay thế 3 vị đã được miễn nhiệm .

Sau khi các đại biểu được nghe thông báo về số phiếu bầu, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã công bố dự thảo Nghị quyết về việc bầu các vị phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Đức Hải và Nguyễn Khắc Định.
Nghị quyết có hiệu lực ngay từ khi được thông qua. 
Có 455/456 đại biểu có mặt đã tán thành thông qua Nghị quyết này, 1 đại biểu không biểu quyết.
9 giờ 42 phút, Quốc hội hoàn thành chương trình làm việc buổi sáng. Chiều nay, Quốc hội sẽ làm việc trở lại vào lúc 14 giờ, trong đó có nội dung miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Theo kết quả kiểm phiếu trước khi QH thông qua Nghị quyết trên, có 475 đại biểu có mặt trong tổng số 480 đại biểu của khóa 14 bỏ phiếu, với 472 phiếu hợp lệ. Ông Trần Thanh Mẫn có 460 đại biểu đồng ý, 12 đại biểu không đồng ý; ông Nguyễn Đức Hải có 457 đại biểu đồng ý, 15 đại biểu không đồng ý; ông Nguyễn Khắc Định có 454 đại biểu đồng ý, 18 đại biểu không đồng ý.

Các vị Chủ tịch và Phó chủ tịch Quốc hội hiện nay

Đồ họa: Lê Hiệp

Ông Trần Thanh Mẫn năm nay 59 tuổi, quê tại xã Thạnh Xuân, H.Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Trong lý lịch, ông Mẫn có thành phần gia đình là trung nông. Ông đang là Ủy viên Bộ Chính trị.
Ông Mẫn vào Đảng năm 1982, là tiến sĩ kinh tế, cử nhân chính trị hệ chính quy, có trình độ B tiếng Anh.
Ông Mẫn là Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng khóa X, Ủy viên T.Ư Đảng 3 khóa (từ XI đến XIII), Bí thư T.Ư Đảng khóa XII, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, đại biểu Quốc hội các khóa XIII và XIV.
Xuất thân là cán bộ Đoàn, ông Mẫn đã trải qua nhiều cương vị công tác tại Hậu Giang, Cần Thơ. Ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng khi đang là Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ và được bầu là Ủy viên T.Ư tại Đại hội XI, khi là Bí thư Thành ủy Cần Thơ.
Từ 4.2016 - 6.2017, ông Mẫn là Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tháng 7.2017, ông được bầu làm Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và giữ cương vị đó cho đến nay. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng 3 tân Phó chủ tịch Quốc hội

Ảnh Gia Hân

Ông Nguyễn Khắc Định năm nay 57 tuổi, quê ở xã Hòa Bình, H.Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; vào Đảng năm 1988, có trình độ tiến sĩ luật học, cao cấp lý luận chính trị. Ông Định là Ủy viên T.Ư Đảng các khóa XII, XIII.
Ông Nguyễn Khắc Định đang là Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa. Trước đó, ông đã trải qua nhiều cương vị công tác, từ cán bộ tại Văn phòng Chính phủ, đến Trợ lý của Thủ tướng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, được phân công điều hành Văn phòng Chính phủ trước khi chuyển sang làm Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa 14 vào năm 2016.
Tháng 10.2019, ông được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và chính thức được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa vào tháng 10.2020. 

Kết quả biểu quyết thông qua nghị quyết về việc bầu 3 Phó chủ tịch Quốc hội mới

Ảnh chụp màn hình

Ông Nguyễn Đức Hải năm nay 60 tuổi, quê tại xã Tam Xuân, H.Núi Thành, tỉnh Quảng Nam; vào Đảng năm 1984.
Ông Nguyễn Đức Hải có trình độ thạc sĩ kinh tế, chuyên ngành tài chính - tín dụng, có trình độ cao cấp lý luận chính trị.
Ông là Ủy viên T.Ư Đảng 3 khóa XI, XII, XIII; chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội 2 khóa XIII, XIV.
Trước khi công tác tại Quốc hội, ông Hải đã từng là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.