Công bố 2 loại ve sầu mới tại Việt Nam

Thu Hằng
Thu Hằng
30/05/2020 09:44 GMT+7

Các nhà khoa học Việt Nam và Bỉ vừa công bố 2 loài ve sầu mới cho khoa học. Đây là 2 loài ve sầu thuộc giống Sogana.

Ngày 30.5, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam) cho biết, các nhà khoa học của Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã phát hiện và công bố 2 loài ve sầu mới cho khoa học. Đây là 2 loài ve sầu thuộc giống Sogana, họ Tropiduchidae, phân bộ Auchenorrhyncha, bộ Hemiptera.
Mẫu vật nghiên cứu 2 loài này được thu thập từ Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) và Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội), được đặt tên là: Sogana bachmana Constant & Pham, 2019, có chiều dài cơ thể con đực 29,0 mm và Sogana baviana Constant & Pham, 2019, có chiều dài cơ thể con đực 23,5 mm.
Theo TS Phạm Hồng Thái, Trưởng phòng Quản lý bộ sưu tập mẫu vật (Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam), trên thế giới hiện có 660 loài thuộc họ Tropiduchidae thì tại Việt Nam đã ghi nhận 18 loài thuộc họ này. Giống Sogana đã ghi nhận 11 loài trên thế giới, trong đó 3 loài ghi nhận ở Việt Nam.
Với việc mô tả 2 loài ve sầu mới mới cho khoa học ở Việt Nam, số loài của họ Tropiduchidae ở Việt Nam hiện là 20 loài, số loài thuộc giống Sogana hiện nay là 13 loài.
“Đáng chú ý, trong số 13 loài thuộc giống Sogana, có đến 5 loài phân bố ở Việt Nam (chiếm 40% số loài). Trong số 20 loài thuộc họ Tropiduchidae, các loài thuộc giống Sogana chiếm 25%. Dù vậy, những số liệu này chỉ đại diện cho một phần của sự đa dạng thực sự của họ Tropiduchidae ở Việt Nam, nơi chứa nhiều loài mới và giống mới đang chờ được mô tả”, TS Phạm Hồng Thái cho biết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.