Công an Vĩnh Phúc điều tra vụ 72 người bị lừa 5 tỉ đồng đầu tư tiền ảo

Quý Hiên
Quý Hiên
25/05/2021 19:08 GMT+7

Từ giữa tháng 4 đến nay, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận và đang kiểm tra, xác minh tố giác tội phạm của 72 công dân về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 5 tỉ đồng đầu tư mở gian hàng ảo.

Theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận và đang kiểm tra, xác minh tố giác tội phạm của 72 công dân về việc họ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc tham gia nạp tiền đầu tư mở gian hàng ảo trên trang website “Webshopping.cc”; tham gia dự đoán thị trường vàng ảo, tiền ảo trên các ứng dụng như APP, Coolcat, App Gian Digger, Sendofpt.cc…
Phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội là tạo dựng các trang mạng website thương mại điện tử như “Webshopping.cc” (kinh doanh đa cấp bán gian hàng ảo); Coolcat.com (sàn dự đoán thị trường vàng ảo, tiền ảo và USD)… Các trang này có giao diện ngôn ngữ tiếng Việt, kèm theo các ứng dụng (các app) và tạo lập các fanpage trên mạng xã hội như zalo, Facebook để quảng cáo, giới thiệu, hướng dẫn cách thức tham gia kiếm tiền trên các website đó.
Các quảng cáo có nội dung nhằm thu hút những người tham làm giàu nhanh đăng ký tài khoản trên điện thoại, máy tính rồi nạp tiền đầu tư bằng cách chuyển tiền qua tài khoản hiện trên giao diện website của đối tượng. Sau đó, hàng ngày người tham gia sẽ thực hiện các nhiệm vụ tranh đơn, giật hàng ảo (60 nhiệm vụ/ngày) và giao dịch đặt lệnh mua các ngoại tệ, Bitcoin, dự đoán tỷ giá… Bằng cách tạo ra giao diện hiển thị số tiền ảo của người đầu tư thường xuyên tăng lên và bảo hiểm tiền đầu tư 100%, đối tượng đã đã khuyến khích người đầu tư tích cực nạp tiền tăng vốn để có mức giao dịch với lãi suất cao hơn.
Ngoài việc thu nhập từ gian hàng ảo, mỗi người chơi giới thiệu được thêm các thành viên mới đầu tư sẽ được các đối tượng “quản trị” trang mạng trả thêm các khoản tiền ảo vào tài khoản thông qua mã giới thiệu. Để tạo niềm tin cho người đầu tư, trên các website đều có mục rút tiền để người đầu tư có thể rút tiền lãi, tuy nhiên phải chờ trong khoảng 24 giờ đến 48 giờ thì mới được cấp phép rút tiền.
Trên thực tế, có một số trường hợp đã rút được một phần tiền lãi, nên làm cho nhiều người tin tưởng các website và tích cực đầu tư tăng vốn. Sau một thời gian, khi số lượng người tham gia các website đa cấp trá hình này và số tiền nạp vào website đủ lớn thì các đối tượng sẽ xóa “sập” website, dừng mọi hoạt động và không cho người tham gia truy cập, chuyển tiền hay rút tiền.
Chẳng hạn như website có địa chỉ Webshopping.cc dừng truy cập ngày 14.4; website có địa chỉ Coolcat.com dừng truy cập ngày 16.4. Lúc này, người tham gia mới phát hiện bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã nạp và đến cơ quan công an trình báo sự việc. Qua thống kê các trường hợp đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Vĩnh Phúc trình báo, số tiền mà các bị hại bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt khoảng hơn 5 tỉ đồng.
Công an tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không tham gia, cũng như không lôi kéo người khác chơi và nạp tiền đầu tư mở các gian hàng ảo, dự đoán thị trường tiền ảo, vàng ảo trên các website, ứng dụng kiếm tiền trực tuyến ảo. Khi sử dụng internet để tham gia mạng xã hội (facebook, zalo…) phải thận trọng, tránh để lộ, lọt thông tin cá nhân khi đăng ký, tham gia.
Khi chia sẻ thông tin, làm quen, kết bạn trên mạng xã hội nên cảnh giác với những tài khoản lạ, tài khoản là người nước ngoài, chủ động kết bạn; xác thực thông tin chính xác của người được nhận, nhất là các trường hợp chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại, mua bán hàng online trên mạng.
Đồng thời, khi phát hiện hoạt động của các web và các ứng dụng trên không gian mạng có dấu hiệu nghi vấn, hoặc khi bị các đối tượng kêu gọi góp vốn, lôi kéo tham gia đa cấp và nạp tiền ảo thì không được chuyển tiền ngay mà kịp thời báo ngay cho cơ quan công an để ngăn chặn hoặc phối hợp đấu tranh. Nếu đã chuyển thì liên hệ ngay với ngân hàng hoặc báo ngay cho cơ quan công an để có biện pháp xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.