Công an vào cuộc vụ Bình Dương City Land bán dự án 'ma'

Đỗ Trường
Đỗ Trường
21/02/2020 06:12 GMT+7

Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc xác minh theo đơn tố giác tội phạm của nhiều người dân đối với Công ty Bình Dương City Land, địa chỉ tại P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một.

Công an Bình Dương cho biết đang làm rõ việc một số người tố cáo Công ty CP TMDV-XDĐT PT địa ốc Bình Dương City Land có dấu hiệu lừa đảo, trong khi hàng trăm người tiếp tục đến công ty này đòi lại tiền mua đất đã nộp.

Công an vào cuộc điều tra Công ty Bình Dương City Land bán dự án “ma”

Ngày 20.2, Công an tỉnh Bình Dương  cho biết đã vào cuộc xác minh theo đơn tố giác tội phạm của nhiều người dân đối với Công ty CP TMDV-XDĐT PT địa ốc Bình Dương City Land (Công ty Bình Dương City Land, địa chỉ tại P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một). Trong ngày, nhiều người mua đất của Bình Dương City Land tiếp tục đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương nộp đơn tố cáo, cung cấp chứng từ thu tiền… Cùng thời điểm, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hàng trăm người mua đất tiếp tục kéo đến trụ sở Bình Dương  City Land đòi lại tiền đã nộp để mua đất nền tại các dự án: Green City 1, 2, 3, Phúc Long 1, 2 (H.Bàu Bàng) và Phúc Long 3 (H.Phú Giáo).

Dự án mở bán 2 năm vẫn là bãi đất trống

Ông C.T.G (61 tuổi, ngụ Nghệ An) cho biết vào năm 2018, ông cùng các con hùn tiền để mua 7 nền đất (100 m2/nền) với giá 350 triệu đồng/nền thuộc dự án Green City 2 (xã Lai Hưng, H.Bàu Bàng). “Vào thời điểm này, nhân viên của Bình Dương City Land dẫn tôi đến dự án để xem đất. Thấy công ty đang tổ chức san lấp mặt bằng, đưa ống cống đến làm hạ tầng, tôi mới tin tưởng, quyết định mua”, ông G. nói và cho biết đã đến trụ sở Bình Dương City Land trên đường Lý Thái Tổ (P.Hòa Phú) để nộp tiền và ký hợp đồng thỏa thuận đầu tư. Ông Hoàng Anh Vui, Phó giám đốc pháp lý Bình Dương City Land, là người ký hợp đồng và nhận tiền.
Theo các hợp đồng, đến tháng 7.2019 ông G. sẽ được ký hợp đồng công chứng, nhận đất. “Đến hẹn, tôi không được nhận nền đất như đã thỏa thuận, trong khi liên hệ với công ty thì họ tìm cách tránh né. Quá bức xúc, tôi và mấy đứa con kéo đến trụ sở công ty gây sức ép; sau nhiều lần mới được họ trả lại tiền đã mua 3 nền đất mà không bồi thường lãi suất như cam kết. Còn 4 nền đất thì công ty hẹn đến 30.12.2019 hoàn trả. Tuy nhiên, đến tháng 1.2020, công ty mới cho người mang đến nhà trả thêm 10 triệu đồng/nền, tổng cộng là 40 triệu đồng. Số tiền còn lại trên 1 tỉ đồng đến nay công ty vẫn chưa trả”, ông G. bức xúc.
Theo ghi nhận của PV Báo Thanh Niên, dự án Green City 2 mà Bình Dương City Land mở bán cho ông G. cũng như nhiều người khác từ năm 2018 đến nay vẫn là một bãi đất trống.

Một địa chỉ nhiều công ty

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niênn, Bình Dương City Land do ông Nguyễn Thanh Hùng làm giám đốc; ông Lê Văn Công làm giám đốc pháp lý và ông Hoàng Anh Vui làm phó giám đốc pháp lý. Công ty thuê địa điểm tại số N1 (đường Lý Thái Tổ, P.Hòa Phú) làm trụ sở. Địa điểm này có 2 mặt tiền trên đường Lý Thái Tổ và đường Đồng Khởi (P.Hòa Phú). Ngoài Bình Dương City Land, nhóm người này mở thêm 4 công ty khác, là Công ty CP ĐT&PT địa ốc Thành Công (số 1 lô O, đường Đồng Khởi) do ông Hoàng Anh Vui làm người đại diện pháp luật; Công ty CP TMDV ĐT&PT địa ốc Center City Land (số 1 lô O, đường Đồng Khởi) do ông Nguyễn Thanh Hùng làm người đại diện pháp luật; Công ty CP TMDV ĐT&PT địa ốc Thắng Lợi (số 1 lô O, đường Đồng Khởi) do ông Nguyễn Thanh Hùng làm người đại diện pháp luật và Công ty CP TMDV ĐT&PT địa ốc Thành Công (số N1, đường Lý Thái Tổ) do ông Lê Văn Công làm người đại diện pháp luật. Cả 5 công ty này đều thu tiền của hàng trăm khách hàng để bán đất nền tại các dự án Green City, Phúc Long ở Bình Dương và 1 dự án ở TP.Đồng Xoài (Bình Phước). Hiện Bình Dương City Land đang tiếp tục rao bán 1 dự án ở P.Khánh Bình (TX.Tân Uyên, Bình Dương).
Trả lời PV Thanh Niên có hay không về những bất thường trong việc thành lập, cấp phép hoạt động của 5 công ty này, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết sẽ chỉ đạo Sở KH-ĐT thanh tra, rà soát, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý.

Chưa cấp phép cho các “dự án” Green City, Phúc Long

Sáng 20.2, PV Thanh Niên đến các địa điểm mà Bình Dương City Land rao bán đất nền ở huyện Phú Giáo và Bàu Bàng, thì nơi đây vẫn chỉ là những bãi đất trống và không biết chủ đất là ai. Ông Hoàng Anh Vui, Phó giám đốc phụ trách pháp lý Bình Dương City Land, cho biết do trước đây các dự án Green Land City bị chậm về thủ tục pháp lý nên nay được đổi tên thành Khu nhà ở Phúc Long và cam kết đến tháng 10.2020 sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý. Trong khi đó, lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định cơ quan này chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép của bất kỳ dự án nào có tên Green City và Phúc Long. Ngoài ra, PV Thanh Niên còn phát hiện tại cùng 1 lô đất ở H.Bàu Bàng nhưng được công ty này “vẽ” thành 3 dự án khác nhau với số lượng khoảng trên 300 nền đất và đã bán hết cho người mua. Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương cho biết sau khi điều tra làm rõ sẽ thông tin tới báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.