Công an TP.HCM: Chip gắn trên căn cước công dân không có chức năng định vị, theo dõi

Ngọc Lê
Ngọc Lê
18/03/2021 18:54 GMT+7

Chip gắn trên thẻ căn cước công dân không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, chia sẻ, sử dụng thông tin trên chip phải tuân thủ quy định.

Đã tiếp nhận 212.510 hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip điện tử

Chiều 18.3, thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP.HCM, chủ trì buổi họp báo thông tin về dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) tại TP.HCM
Theo Công an TP.HCM, tính đến ngày 16.3, Công an TP.HCM đã tiếp nhận 212.510 hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử trên gần 4,2 triệu nhân khẩu trong diện cấp CCCD, đạt tỉ lệ 5,1%. Hiện, TP.HCM đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD có gắn chip điện tử để trả cho công dân.

Công an TP.HCM chạy nước rút làm căn cước công dân gắn chip đến tận khuya

Thiếu tướng Trần Đức Tài cho biết TP.HCM được Bộ Công an giao chỉ tiêu phấn đấu đến ngày 30.4 phải hoàn thành cấp CCCD cho gần 4,2 triệu nhân khẩu trong diện cấp CCCD (trong đó có hơn 2,7 triệu nhân khẩu thường trú và gần 1,5 triệu nhân khẩu tạm trú). Công an TP.HCM thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an với mục đích làm sao triển khai thực hiện đúng tiến độ, cũng đảm bảo quyền lợi của người dân. 
Công an TP.HCM cho biết hiện Công an TP.HCM tổ chức cấp CCCD có gắn chip tại trụ sở Phòng PC06, trụ sở Công an TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện. Ngoài ra, Công an TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện cũng tổ chức cấp CCCD lưu động tại địa bàn phường/xã/thị trấn từ hai điểm lưu động trở lên.
Thời gian cấp phát thực hiện từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần. Ngoài ra, tuỳ vào đặc thù từng địa bàn thì thời gian có thể từ 6 giờ đến 24 giờ mỗi ngày...
Chíp trên căn cước công dân không có chức năng định, theo dõi
Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó trưởng phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) - Công an TP.HCM, cho biết về diện được cấp CCCD, từ ngày 1.1 đến 1.7 gồm: nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, đang sử dụng CMND 9 số; người có CCCD, CMND 12 số nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thồn tin nhân khẩu cần cấp lại thẻ CCCD. 
Thượng tá Trang cho biết trước mắt cấp cho nhân khẩu có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, sau khi hoàn thành sẽ cấp cho nhân khẩu tạm trú. Hiện đang rà soát để đề xuất Cục quản lý hành chính về trật tự xã hội sớm hỗ trợ cấp phát cho nhân khẩu tạm trú của TP.HCM, thời gian sẽ thông báo sau. 

Cận cảnh người dân TP.HCM được cấp căn cước công dân trên xe lưu động

Thượng tá Trang thông tin tại buổi họp báo

Ảnh: KHẢ HOÀ

Thượng tá Trang nói thêm, khuyến khích nhân khẩu tạm trú là người có hộ khẩu thường trú thuộc về các tỉnh, thành phố giáp ranh, gần địa bàn TP.HCM trở về nơi đăng ký thường trú để làm CCCD. Như vậy, đối với nhân khẩu đang sử dụng CMND 12 số, CCCD mã vạch còn giá trị sử dụng và không thuộc các diện nêu trên, trong thời gian này, Công an TP.HCM chưa thực hiện việc chuyển đổi sang thẻ CCCD gắn chip điện tử. Sau ngày 1.7.2021, Công an TP.HCM sẽ tổ chức thực hiện việc cấp CCCD theo quy định và tiếp tục cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử cho công dân khi có yêu cầu.
Tại cuộc họp, thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang nhấn mạnh, chip gắn trên thẻ căn cước công dân không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, chia sẻ, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Đặc biệt, khi công dân mất thẻ hoàn toàn không bị lộ lọt thông tin cá nhân. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.