Công an tỉnh Đắk Lắk xin lỗi cụ ông 78 tuổi vì để xảy ra oan sai

25/01/2018 15:10 GMT+7

Ngày 25.1, Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức xin lỗi công khai đối với cụ ông Nguyễn Lâm Sáu (78 tuổi) về những vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự xảy ra năm 1985.

Buổi xin lỗi được tổ chức tại trụ sở UBND P.Khánh Xuân, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) với sự có mặt của lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, các phòng, ban liên quan của Công an tỉnh, đại diện một số cơ quan tố tụng, chính quyền địa phương; cụ Nguyễn Lâm Sáu (78 tuổi, trú P.Khánh Xuân) cùng luật sư và thân nhân cụ Sáu.
Theo Công an tỉnh Đắk Lắk, ngày 14.11.1985, Phòng An ninh kinh tế - văn hóa Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt giữ Nguyễn Lâm Sáu để làm rõ hành vi buôn bán hàng trái phép (tinh dầu cam - NV). Thời điểm này, tinh dầu cam thuộc danh mục nguyên liệu Nhà nước độc quyền kinh doanh, cấm tư nhân buôn bán
Cụ Sáu bị bắt khẩn cấp, sau đó tạm giữ để tiến hành điều tra, nhưng chưa bị khởi tố bị can. Sau đó cụ Sáu được tạm tha. Tuy nhiên, Công an tỉnh Đắk Lắk không ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự và quyết định đình chỉ điều tra đối với cụ Sáu.
Công an tỉnh Đắk Lắk nhận định sai phạm trong vụ việc này là tạm giữ quá hạn 7 ngày (từ ngày 18.11 đến 24.11.1985); đồng thời việc sử dụng sai biểu mẫu biên bản khám xét và lệnh tạm tha trong quá trình tiến hành các hoạt động điều tra đối với cụ Sáu.
Đại tá Nguyễn Thế Lực, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, xin lỗi cụ Sáu Ảnh: Trung Chuyên
Tại buổi xin lỗi công khai, đại tá Nguyễn Thế Lực, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, nhận định trong quá trình điều tra, xác minh vụ buôn bán hàng trái phép xảy ra năm 1985, cán bộ Phòng An ninh kinh tế - văn hóa Công an tỉnh Đắk Lắk (trước đây) đã để xảy ra một số sai phạm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cụ Nguyễn Lâm Sáu.
“Thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, tôi xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu cùng gia đình, người thân vì cán bộ công an tỉnh đã để xảy ra một số sai phạm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Lâm Sáu. Đó là tạm giữ quá hạn 7 ngày; đồng thời sử dụng sai biểu mẫu biên bản khám xét và lệnh tạm tha trong quá trình tiến hành các hoạt động điều tra. Sau khi ông Sáu được tạm tha đã không tiếp tục điều tra xác minh, kết luận để giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định pháp luật”, đại tá Lực nói.
Cụ Nguyễn Lâm Sáu phát biểu chấp nhận lời xin lỗi tại buổi xin lỗi công khai Ảnh: Trung Chuyên
Đại tá Lực cũng cho biết Công an tỉnh cam kết thực hiện đúng và đầy đủ việc thỏa thuận bồi thường về vật chất, tinh thần cho cụ Nguyễn Lâm Sáu theo đúng các quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm và quán triệt trong toàn bộ cán bộ, chiến sĩ nhằm nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm trong công tác, không để xảy ra vi phạm trong hoạt động điều tra...
Cụ Nguyễn Lâm Sáu đã phát biểu chấp nhận lời xin lỗi công khai của lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk và cá nhân có trách nhiệm liên quan hoạt động điều tra trong vụ việc của mình, đồng thời cám ơn luật sư, các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng cụ trong quá trình khiếu nại, kêu oan đến các cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.