Công an Ninh Thuận khuyến cáo người dân cảnh giác lừa đảo qua mạng

10/09/2021 16:12 GMT+7

Ngày 10.9, Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) phát thông báo khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với những người giả danh qua điện thoại, mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm, trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố tiếp tục xảy ra các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là lừa đảo thông qua mạng internet, mạng viễn thông bằng phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Cụ thể, ngày 1.9, ông V.Đ.S (52 tuổi, ngụ tại P.Phước Mỹ) nhận được một cuộc điện thoại của một người đàn ông lạ tự xưng là nhân viên của một ngân hàng thương mại, nói sẽ hỗ trợ cho ông vay 300 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 0,5%/tháng.
Qua trao đổi, người đàn ông này yêu cầu ông S. phải chứng minh được năng lực tài chính bằng cách chuyển 30 triệu đồng vào tài khoản của ngân hàng thì mới được giải ngân. Ngay lúc đó, ông S. sử dụng ứng dụng chuyển tiền trên điện thoại chuyển số tiền 30 triệu đồng theo yêu cầu. Sau đó, ông S. gọi lại số máy trên để xác định thông tin thì mới biết mình bị lừa và ông S. đi trình báo cơ quan công an.
Tương tự, ngày 1.9, bà N.N.T (40 tuổi, trú P.Tấn Tài, TP.Phan Rang - Tháp Chàm) nhận được tin nhắn từ tài khoản messenger của em ruột, nói đang vội, nhờ bà T. chuyển 15 triệu đồng vào tài khoản cho một khách hàng. Không để người em đợi, bà T. vội dùng ứng dụng chuyển tiền trên điện thoại chuyển 15 triệu đồng theo yêu cầu của người em.
Sau đó ít phút, tài khoản messenger này lại tiếp tục nói bà T. chuyển thêm số tiền 20 triệu đồng nữa để lo công việc. Sau khi chuyển tổng cộng 35 triệu đồng, bà T. gọi cho em mình để xác nhận thông tin thì mới biết tài khoản messenger của em mình đã bị hack.
Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các cuộc điện thoại từ số máy lạ, nhất là các số máy có đầu số nước ngoài; tuyệt đối không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin cá nhân cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì…
Trước khi chuyển tiền, người chuyển cần gọi điện xác nhận nếu người nhận không nghe máy hoặc viện lý do không tiện nói chuyện thì kiên quyết không chuyển khoản để tránh trường hợp người thân, bạn bè bị hack tài khoản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.