Công an, kiểm toán cùng 'điểm mặt' dự án thua lỗ

22/02/2017 20:07 GMT+7

Ngày 22.2, các cơ quan công an, kiểm toán đã có báo cáo bổ sung thêm về thực trạng các dự án thua lỗ của ngành công thương với Ban chỉ đạo xử lý các dự án này do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đứng đầu.

Đây là buổi làm việc lần thứ 2 của Ban chỉ đạo sau hơn một tháng thị sát, tìm hiểu trực tiếp các dự án, nhà máy này.
Cụ thể, các cơ quan thanh tra, kiểm toán, công an báo cáo bổ sung thêm các kết luận của các cơ quan này đối với một số nhà máy đã được ban hành nhằm củng cố thêm dữ liệu về nguyên nhân, thực trạng yếu kém của các nhà máy để phục vụ cho việc đề xuất phương án xử lý. Việc phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm toán, công an trong thời gian tới sẽ xác định, làm rõ và xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân gây thua lỗ, thất thoát tài sản của nhà nước.
Tại cuộc họp diễn ra buổi sáng, Ban chỉ đạo đã thảo luận báo cáo của Bộ Công thương về tổng quan hiện trạng, tình hình tài chính, kỹ thuật, pháp lý và các phương án xử lý cho từng dự án, nhà máy trong nhóm 12 đơn vị yếu kém của ngành công thương theo nguyên tắc thị trường và các quan điểm đã được xác định trong Nghị quyết 05 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. “Phải xử lý kiên quyết, khẩn trương, nhà nước không bỏ thêm tiền cho các dự án này”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Từ thực tiễn của Công ty đạm Ninh Bình, dự án vừa tái khởi động, Phó thủ tướng chỉ đạo Ban quản lý dự án nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTex), Ethanol Quảng Ngãi khẩn trương tính toán sự cần thiết, chi phí bỏ ra so với lợi ích thu về… để tái khởi động lại nhà máy đã phải ngừng hoạt động trong thời gian dài.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương hoàn thiện báo cáo, các phương án xử lý cả về cơ sở pháp lý, nội dung, so sánh chi phí và lợi ích từng phương án, đề xuất lựa chọn phương án, điều kiện thực hiện, lộ trình thực hiện phương án để Ban chỉ đạo báo cáo, Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 3.2017. “Việc không thể chậm trễ, các bộ, ngành, đơn vị liên quan phải bám sát nhiệm vụ, sớm hoàn thiện các phương án xử lý để trình Thường trực Chính phủ, Thủ tướng quyết định, không để tiếp tục kéo dài tình trạng yếu kém, gây thiệt hại cho Nhà nước”, Phó thủ tướng nói.

tin liên quan

Năm 2017 phải xử lý cơ bản các dự án thua lỗ
Ngày 7.2, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành công thương.
Trước đó, trong thời gian từ giữa tháng 12.2016 tới cuối tháng 1.2017, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng với các thành viên Ban chỉ đạo đã trực tiếp thị sát, nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp như đạm Ninh Bình, DAP Đình Vũ, DAP Lào Cai, xơ sợi Đình Vũ, gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, đóng tàu Dung Quất, nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Dung Quất, dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Sa và dự án nhà máy gang thép Lào Cai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.