Công an khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào: 'Có nóng vội nhưng không lạm quyền'

Đó là khẳng định của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM trong buổi họp báo thông tin về vụ việc sáng 21.4.

Đó là khẳng định của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM trong buổi họp báo thông tin về vụ việc sáng 21.4.

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Phan ThươngQuang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Phan Thương
Tại buổi họp báo, ông Minh cũng cho rằng truyền thông đang "quan tâm quá đà" vào một vụ án nhỏ
Xoay quanh quan điểm ban đầu của Công an TP.HCM cho rằng Công an H.Bình Chánh khởi tố có cơ sơ pháp lý, nhiều phóng viên báo đài đã đặt ra các câu hỏi liên quan. PV Thanh Niên lược ghi phần hỏi cả các cơ quan báo chí và phần trả lời của Công an TP.HCM:
Báo Vietnamnet: Dư luận đánh giá công an có dấu hiệu lạm quyền?
 - Theo đánh giá hồ sơ ban đầu, chúng tôi nhận thấy Công an huyện Bình Chánh khởi tố là có cơ sở nên không có căn cứ nào để nhận xét Công an huyện Bình Chánh lạm quyền.
Báo Thanh Niên: Vì sao công an H.Bình Chánh quá quan tâm vào quán cà phê của ông Tấn?
- Thật sự những hành vi vi phạm như trường hợp của ông Tấn rất nhiều, hiện công an không thể thống kê và xử lý triệt để. Nhưng vì quán cà phê của ông Tấn đối diện với cổng trụ sở Công an huyện Bình Chánh nên anh em "quan tâm" hơn, vì “vi phạm trước cổng các anh mà các anh không xử lý được thì còn xử lý được gì”
Báo Thanh Niên: Trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 18.8.2015, ông Tấn bị xử phạt 5 lỗi, trong đó có hai lỗi kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và lỗi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định; còn Biên bản vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm được lập đối với ông Tấn ngày 10.9.2015 nêu 2 hành vi vi phạm sử dụng khu vực chế biến thực phẩm có côn trùng, sử dụng nước không đạt quy chuẩn để chế biến thực phẩm. Như vậy, rõ ràng trong Biên bản vi phạm hành chính lần thứ 2, không hề ghi ông Tấn vi phạm hành chính hành vi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm để từ đó cho rằng ông Tấn tái phạm và xử lý hình sự?
Bị truy tố vì bán cà phê trước cổng công an: Có nóng vội nhưng không lạm quyền 2
Thiếu tướng Phan Anh Minh trả lời các câu hỏi của các phóng viên báo đài Ảnh: Phan Thương
- Hành vi tái phạm của ông Tấn được thể hiện trong biên bản làm việc.
Báo Tuổi Trẻ:  Biên bản vi phạm hành chính ngày 10.9.2015 có phải là nguồn chứng cứ quan trọng để xác định ông Tấn tái phạm?
- Biên bản này là nguồn chứng cứ nhưng chúng tôi tin rằng đây không phải là nguồn chứng cứ duy nhất để xác định ông Tấn tái phạm.
Báo Pháp luật TP.HCM: Đã có ý kiến cho rằng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm không phải là giấy phép riêng (cấu thành cơ bản của tội “kinh doanh trái phép”)?
- Luật chúng ta chưa hoàn chỉnh trong khâu thẩm quyền giải thích, phân biệt giữa 2 thuật ngữ giấy chứng nhận và giấy phép riêng nên đang có những quan điểm lẫn lộn. Tuy nhiên, trong luật hình sự thì giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm để được kinh doanh là giấy phép riêng.
Báo Thanh Niên: Thưa ông, vậy quy định nào trong luật hình sự giải thích giấy chứng nhận cũng là giấy phép riêng?
- Không có điều luật nào trong luật hình sự quy định nhưng từ trước đến nay ngành công an vẫn dẫn chiếu một số trường hợp như chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy là giấy chứng nhận nhưng thử kinh doanh xăng dầu mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện này sẽ bị xử lý ngay và giấy chứng nhận này được coi là một giấy phép riêng. Đây là cách áp dụng tiền lệ.
Thiếu tướng Phan Anh Minh thừa nhận công an Bình Chánh hơi nôn nóng, vội vàng, không xem xét toàn diện vấn đề. Điều này sẽ phải rút kinh nghiệm trong toàn ngành công an TP.HCM.
Thiếu tướng Minh cũng đánh giá Công an H.Bình Chánh khởi tố là có cơ sở nhưng hồ sơ hiện đang nằm ở TAND H.Bình Chánh nên việc phán xét đúng sai, có tội hay không có tội sẽ do tòa án quyết định và ngành công an tôn trọng quyết định, phán quyết của tòa án.
“Hồ sơ ban đầu chúng tôi nhận được cho thấy cơ sở để khởi tố vụ án, khởi tố ông Tấn là có nhưng nếu sau này có tình tiết mới thì ngành công an sẽ phối hợp cùng VKS đánh giá kỹ, nếu khẳng định có vi phạm tố tụng liên quan đến Công an huyện Bình Chánh thì lãnh đạo cấp trên sẽ xử lý nghiêm”, thiếu tướng Phan Anh Minh nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.