Công an huyện Đông Anh: “Một số cán bộ có tiêu chuẩn là xây nhà ở luôn”

13/11/2019 21:17 GMT+7

Sau gần 20 năm, dự án nhà ở cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhưng những ngôi biệt thự vẫn mọc trái phép trên đất dự án.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 13.11, đại diện Công an huyện Đông Anh cho biết, dự án khu nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đông Anh được triển khai từ năm 2002, trên khu đất 2,2 ha. Trước khi có dự án, khu vực này là đất nông nghiệp.
Tất cả gần 200 người là cán bộ, chiến sĩ đã và đang công tác tại Công an huyện Đông Anh có quyền lợi liên quan, mỗi người đã nộp vào dự án kể trên khoảng hơn 100 triệu đồng. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng An Thịnh (sau đây viết tắt là Công ty An Thịnh). Sau gần 20 năm, việc thực hiện thủ tục pháp lý cho dự án mới chỉ có thông báo về mức thuế phải nộp.
Thông tin về chủ đầu tư là Công ty An Thịnh, đại diện Công an huyện Đông Anh cho biết khá sơ sài: “Công ty này có trụ sở tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và đâu đó có cơ sở ở Hà Nội. Trước đây, đại diện Công ty An Thịnh có một người tên là Chiến, năm nay khoảng trên dưới 60 tuổi, từng có lần đến Công an huyện Đông Anh làm việc về dự án. Nhưng gần đây, Công ty An Thịnh đã thay đổi nhân sự, có một người tên Quân làm đại diện…”, đại diện Công an huyện Đông Anh cho biết.
Đại diện Công an huyện Đông Anh cũng xác nhận, vấn đề bàn giao mốc giới dự án còn tùy thuộc vào việc chủ đầu tư dự án hoàn thành nghĩa vụ nộp số tiền thuế này cho nhà nước. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội mới bàn giao mốc giới, sau đó mới tiếp đến các thủ tục pháp lý khác của dự án.
Về quy hoạch, đại diện Công an huyện Đông Anh cho biết, từ năm 2002, dự án được quy hoạch có nhà vườn và khu nhà chung cư 5 tầng.

4 ngôi biệt thự đã được xây dựng xong, bên cạnh đó là một số công trình đang xây trên khu đất dự án

Ảnh Lê Quân

Trả lời về việc tại khu đất dự án có một số ngôi nhà đã xây dựng hoàn thiện, có người ở, dù dự án chưa hoàn thiện về pháp lý, đại diện Công an huyện Đông Anh xác nhận khi quy hoạch, dự án có một số nhà vườn và chung cư.
"Một số nhà vườn là tiêu chuẩn của một số đồng chí. Việc triển khai dự án chưa có kinh nghiệm, nhận thức không đầy đủ, cứ nghĩ giải phóng mặt bằng xong là xong nên một số đồng chí có tiêu chuẩn thì xây nhà ở luôn”, đại diện Công an huyện Đông Anh nói.
Khu đất dự án vuông vức, nằm sát chợ Trung tâm huyện Đông Anh, thuộc xã Uy Nỗ, có thể ví như “đất vàng”, được quây tôn xung quanh. Bên trong, ngoài phần diện tích để trống, cỏ mọc hoang hóa là dãy nhà ở đang xây dựng.
Bên cạnh đó là 4 ngôi nhà 3 - 5 tầng đã được xây hoàn thiện, có người sinh sống nhưng vẫn được “ngụy trang” bên trong hàng rào tôn, lối vào luôn đóng kín và biệt lập với xung quanh.

Dự án khu nhà ở cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đông Anh nằm sát chợ Trung tâm huyện Đông Anh

Ảnh Lê Quân

Một số người dân cho biết, những ngôi nhà này được những cán bộ công an từng công tác tại Công an huyện Đông Anh xây dựng cách đây khoảng 5 năm.
Sau khi thông tin về những cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đông Anh đã nghỉ hưu tập trung căng băng rôn đòi quyền lợi về đất, nhà ở được lan truyền, trong ngày 13.11, chúng tôi đã đến khu dự án ghi nhận tình hình. Gõ cửa một số ngôi nhà xây dựng trên khu đất dự án nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đông Anh thì không thấy ai trả lời, dù bên trong vẫn có người.
Ông Nguyễn Như Anh (trú tại tổ 4, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh), nguyên thượng tá, cán bộ Công an huyện Đông Anh, cho biết các ngôi nhà đã và đang xây kể trên đều là của các nguyên lãnh đạo Công an huyện Đông Anh.
“Từ khi có dự án đến nay, tất  cả chúng tôi đã nộp khoảng hơn 20 tỉ đồng cho các ông nguyên là lãnh đạo Công an huyện Đông Anh. Sau đó, nghe nói số tiền này đã chuyển cho Công ty An Thịnh. Nhưng đến nay, đã gần 20 năm, quyền lợi của chúng tôi về đất, nhà ở chưa thấy đâu”, ông Anh cho biết.
Chính quyền địa phương "né" trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng, nhân khẩu
Chiều 13.11, ông Hoàng Đình Hè, Bí thư Đảng ủy xã Uy Nỗ, cho hay dự án nhà ở cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đông Anh được triển khai trên địa bàn nên ở thời điểm đầu, xã Uy Nỗ tham gia giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án.
Ông Hè cũng cho biết, không nắm được nguyên nhân về việc hàng chục người mặc cảnh phục căng băng rôn đòi quyền lợi về đất, nhà ở hôm 11.11 vì đến nay xã đã bàn giao khu đất cho UBND huyện Đông Anh.
Bà Nguyễn Thị Sử, Chủ tịch UBND xã Uy Nỗ, cho biết theo quản lý địa giới hành chính, khu đất thuộc dự án vẫn thuộc địa bàn xã Uy Nỗ. Tuy nhiên, sau khi bàn giao mặt bằng lại cho UBND huyện Đông Anh thì cơ quan này đã giao đất cho thị trấn Đông Anh quản lý.
Về thông tin dự án vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý nhưng đã xây dựng trái phép 4 ngôi nhà kiên cố, 1 công trình nhà chung cư dang dở, trách nhiệm thuộc về ai?, bà Sử cho biết, việc quản lý trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền của thị trấn Đông Anh. Đồng thời, nhân khẩu sinh sống tại những ngôi nhà đã xây dựng trên đất dự án cũng thuộc trách nhiệm của thị trấn Đông Anh.
Tại trụ sở UBND thị trấn Đông Anh, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND thị trấn, khẳng định việc quản lý trật tự xây dựng ở khu đất giáp ranh hai địa phương này là thuộc địa bàn xã Uy Nỗ.
Theo đó, việc quản lý nhân khẩu thường trú tại 4 ngôi nhà có người ở trên đất dự án cũng thuộc trách nhiệm xã Uy Nỗ. Riêng về quản lý dự án nhà ở thì thuộc về Công an huyện Đông Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.