Công an Hà Nội thí điểm tuần tra bằng xe đạp: Lo gặp khó khi 'đụng' cướp

24/07/2015 12:38 GMT+7

(TNO) Công an Hà Nội sẽ thí điểm mô hình cảnh sát sử dụng xe đạp tuần tra kiểm soát, với mong muốn xây dựng hình ảnh người chiến sĩ thân thiện với nhân dân.

(TNO) Công an Hà Nội sẽ thí điểm mô hình cảnh sát sử dụng xe đạp tuần tra kiểm soát, với mong muốn xây dựng hình ảnh người chiến sĩ thân thiện với nhân dân.

canh-sat-tuan-tra-bang-xe-dapCông an Thanh Hóa thí điểm cảnh sát khu vực tuần tra bằng xe đạp - Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp
Đề xuất của Công an thành phố Hà Nội về việc thí điểm mô hình cảnh sát trật tự công an phường sử dụng xe đạp tuần tra kiểm soát, kết hợp công tác vận động, tuyên truyền về trật tự đô thị cũng đã được UBND thành phố chấp thuận.
Trước Hà Nội, một số địa phương như Thanh Hóa, Đà Nẵng cũng đã thí điểm cảnh sát khu vực đi công tác địa bàn bằng xe đạp.
Trước đề xuất này, nhiều ý kiến cho rằng, việc cảnh sát đạp xe đi tuần tra có thể gặp khó khăn khi gặp kẻ gian, kẻ cướp. Tuy nhiên, theo một chuyên gia, việc thí điểm đạp xe tuần tra đã được nhiều nước trên thế giới như Nhật, Mỹ, Canada… áp dụng. Cụ thể, ở Nhật, tại các khu vực dân cư, cảnh sát thường đi xe đạp tuần tra khu phố cả ngày lẫn đêm, không chỉ gần gũi với người dân mà còn quan sát tỉ mỉ được khu phố, địa bàn trực.
Ủng hộ việc sử dụng xe đạp tuần tra, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cũng cho rằng, lực lượng sử dụng xe đạp thí điểm là cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự cấp phường, không phải lực lượng cảnh sát cơ động. “Mỗi bộ phận cảnh sát có một nhiệm vụ riêng, việc bắt cướp hay hành động có cảnh sát cơ động, cảnh sát tuần tra khu vực làm những nhiệm vụ cụ thể, chi tiết hơn, nên việc sử dụng xe máy thích hợp hơn, tránh kiểu đi xe máy như cưỡi ngựa xem hoa. Dùng xe đạp đến từng ngõ nhỏ, con phố có thể nắm được rõ địa bàn hoạt động như sai phạm vỉa hè, lòng đường… để kịp thời chấn chỉnh”, ông Thủy nhìn nhận.
Chuyên gia này cũng cho rằng, việc thí điểm ban đầu có thể gặp khó khăn nhất định, cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, có lộ trình thực hiện. “Đây là một động thái tốt, hợp lòng dân, giúp người cảnh sát giải quyết được các vấn đề gần gũi với dân hơn”, ông Thủy nói.
Theo Công an Hà Nội, để từng bước xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an thủ đô chính quy, thân thiện gần gũi với nhân dân, Công an thành phố phối hợp với Công ty TNHH MTV Thống Nhất nghiên cứu thiết kế và sản xuất loại xe đạp dành riêng cho lực lượng cảnh sát trật tự công an cấp phường. Cụ thể, loại xe đạp này dựa trên nguyên mẫu của xe đạp thông thường, nhưng đã được cải tiến bổ sung một số tính năng riêng biệt, phù hợp với yêu cầu công tác của lực lượng cảnh sát trật tự, có in hình công an hiệu và dòng chữ "Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội”.
Dự kiến, trong thời gian tới công an Hà Nội áp dụng triển khai thí điểm trên địa bàn 12 phường tại 12 quận nội thành. Sau 3 tháng thực hiện sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả của việc áp dụng mô hình này để từng bước hoàn thiện và tổ chức nhân rộng trên địa bàn thủ đô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.