Công an Hà Nội cảnh báo tình trạng người lạ lừa tài sản của học sinh

Trần Cường
Trần Cường
04/12/2020 11:20 GMT+7

Nhiều trường hợp kẻ gian lợi dụng sự cả tin của học sinh, sinh viên để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Để hạn chế tình trạng này, Công an Q.Thanh Xuân (Hà Nội) đã phát cảnh báo để nhà trường, phụ huynh căn dặn con em.

Sáng 4.12, trao đổi với Thanh Niên, thượng tá Đinh Tuấn Thành, Trưởng Công an Q.Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết cơ quan này vừa phát đi cảnh báo đến các phường, trường học trên địa bàn về tình trạng kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của học sinh, sinh viên.
Theo thượng tá Thành, gần đây, nhiều người dân trên địa bàn phản ánh về tình trạng con em học tại các trường ở địa bàn lân cận bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, các đối tượng lạ mặt lân la bắt chuyện với các em, rồi nhờ đi giao, lấy đồ hộ hoặc thu hộ tiền và hứa sẽ trả công từ 100.000 - 200.000 đồng. Khi các em đồng ý, các đối tượng yêu cầu đưa điện thoại di động, ví tiền, giấy tờ cá nhân... để làm tin.
Sau đó, các đối tượng yêu cầu các em đi đến một địa điểm khuất tầm nhìn để giao đồ hoặc lấy đồ, nhưng khi đến nơi, các em không gặp ai, quay lại thì kẻ gian đã chuồn mất cùng tài sản làm tin.
Hoặc, kẻ gian tự nhận là người quen của phụ huynh, rủ các em về nhà để gửi quà về cho bố mẹ. Khi đến nơi vắng, các đối tượng thuyết phục, mượn xe, tài sản của các em về nhà lấy đồ rồi quay lại. Sau đó, chiếm đoạt tài sản của các em.
Công an Q.Thanh Xuân cảnh báo các nhà trường, phụ huynh cần phổ biến các thủ đoạn nêu trên để con em nắm được. Ngoài ra, phụ huynh nên chủ động quản lý, hạn chế giao các tài sản có giá trị cho con trong thời gian học tại trường.
Các em học sinh, sinh viên không tiếp xúc, nói chuyện với người lạ khi thấy những biểu hiện nghi vấn. Khi người lạ nhận là người quen của bố mẹ, cần gọi điện về để xác nhận.
Các học sinh, sinh viên, công dân nào thấy trường hợp lừa đảo kể trên cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để xử lý. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.