Công an cần xem lại quyết định 'không thụ lý đơn khiếu nại'

22/11/2019 06:04 GMT+7

Nhiều bạn đọc bức xúc, kiến nghị công an cấp trên xem xét lại sau khi đọc thông tin Công an H.Châu Thành (Hậu Giang) ra thông báo 'Không thụ lý đơn khiếu nại' của người mẹ về việc con gái 4 tuổi nghi bị xâm hại.

Thông tin Công an H.Châu Thành ra thông báo “Không thụ lý đơn khiếu nại” của một người mẹ về việc con gái 4 tuổi nghi bị xâm hại khiến nhiều bạn đọc bức xúc, kiến nghị công an cấp trên xem xét lại quyết định này.
Như Thanh Niên thông tin, ngày 20.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an H.Châu Thành (Hậu Giang) ra thông báo “Không thụ lý đơn khiếu nại” của chị N.N.T (37 tuổi, ngụ H.Châu Thành).
Trước đó, chị T. khiếu nại Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 20 (ngày 21.10) của Cơ quan CSĐT, Công an H.Châu Thành đối với vụ việc con gái chị là bé H. (4 tuổi) nghi bị xâm hại tình dục. Đơn khiếu nại được chị T. gửi ngày 15.11, sau khi nhận được “Thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự” vào ngày 12.11 từ Công an H.Châu Thành.
Thông báo “Không thụ lý đơn khiếu nại” (ký ngày 20.11) của Công an H.Châu Thành cho biết căn cứ khoản 1, điều 471, bộ luật Tố tụng hình sự quy định: Thời hiệu khiến nại là 15 ngày kể từ ngày người khiếu nại “nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi tố tụng mà người đó cho rằng có vi phạm pháp luật” và việc chị T. khiếu nại đã hết thời hiệu.

Khiếu nại còn hiệu lực, sao từ chối?

Nhiều bạn đọc (BĐ) cho rằng khiếu nại của chị T. hoàn toàn trong thời hiệu cho phép, vì phải tính từ ngày chị nhận từ cơ quan công an (12.11) chứ không phải ngày cơ quan này ký thông báo.
"Quá bức xúc, quá phi lý! Rõ ràng là trong vụ việc này có "vấn đề". Đơn khiếu nại của chị T. hoàn toàn hợp lệ sao cơ quan công an không thụ lý? Chúng tôi ủng hộ chị T. đi tới cùng vụ việc đòi lại công bằng cho con", BĐ Trung Dũng (TP.HCM) đề nghị. BĐ Phạm Duy (TP.HCM) cũng nêu ý kiến: "Theo tôi trong trường hợp này thì thời hạn khiếu nại 15 ngày được tính từ ngày 12.11 nhé, ngày 15.11 khiếu nại là hợp lệ, vì trong vòng 15 ngày. Tôi ủng hộ người mẹ ở Hậu Giang kiện tới cùng".
BĐ Minh Khang (Hậu Giang) thiết tha: "Các anh công an Hậu Giang ơi, xin các anh hãy đặt tâm thế mình vào cha mẹ của cháu bé mà điều tra. Vụ việc này không được đưa ra ánh sáng thì những kẻ biến thái sẽ còn nhởn nhơ hành động".

Công an tỉnh cần vào cuộc

Trong đơn tố giác tội phạm gửi Công an H.Châu Thành, chị T. trình bày, ngoài thời gian học ở lớp chị có gửi thêm con tại nhà cô P., một giáo viên mầm non. Ngày 24.8, chị T. đón con gái về thì phát hiện cháu H. có những biểu hiện bất thường. Gia đình tìm hiểu thì H. cho biết khi ngủ trưa ở nhà cô P. thì "ông Tư" (tên H., 58 tuổi, cha cô P.) đã 2 lần có hành vi xâm hại.
Sau đó, H. được cha mẹ và Công an H.Châu Thành đưa đến Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ giám định thương tích. “Giấy chứng nhận thương tích” của bệnh viện ghi chẩn đoán cháu bị “tấn công tình dục bằng sức người”. Vụ việc được Công an H.Châu Thành vào cuộc xác minh. Đến ngày 12.11, chị H. đến cơ quan công an để nhận “Thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự” với lý do: “Không có sự việc phạm tội”.
BĐ Phương Nam (TP.HCM) bức xúc: “Giấy chứng nhận thương tích của bệnh viện ghi chẩn đoán cháu bị “tấn công tình dục bằng sức người”. Chứng cứ rõ ràng vậy mà Công an H.Châu Thành không khởi tố thì công lý nằm ở đâu? Đây là loại tội ác mà xã hội ta đang báo động đó”.
"Cần xem xét trách nhiệm của cơ quan đại diện pháp luật (Công an H.Châu Thành) đã làm hết trách nhiệm chưa hay có "vấn đề" gì mà qua quá trình điều tra, không có căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của ông Tư. Đề nghị Công an tỉnh Hậu Giang vào cuộc để điều tra rõ thực hư vụ việc", BĐ Hữu Châu (Hà Nội) viết. Đồng quan điểm, BĐ Võ Thành Trọng (TP.HCM) nêu ý kiến: "Mong cơ quan điều tra cấp cao hơn vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc và đưa ra những quyết định chính xác rõ ràng".
Công lý ở đâu? Công an đã làm hết sức chưa?
Trà My (TP.HCM)
Đề nghị gia đình cháu gửi đơn tố cáo lên cấp cao hơn đến khi nào có kết quả điều tra để lôi kẻ dâm ô ra ánh sáng mới thôi.
Ngô Hiệp (Cần Thơ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.