Công an Cà Mau nói gì về vụ 300 xác thai nhi chôn ở nhà máy rác?

24/04/2019 16:38 GMT+7

Dư luận ở Cà Mau đang rất hoang mang trước thông tin hơn 300 xác thai nhi được phát hiện, chôn trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau.

[VIDEO] Lời kể của công nhân phát hiện hàng trăm xác thai nhi trong nhà máy rác
Ngày 24.4, trao đổi với PV Thanh Niên về thông tin Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau (Cà Mau) phát hiện, chôn cất hơn 300 xác thai nhi trong vòng 7 năm qua, đại tá Trương Ngọc Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, cho biết mình chưa từng nghe báo cáo về thông tin này trước đây.
300-xac-thai-nhi-o-nha-may-rac
Một vị trí được nhân viên nhà máy rác thông tin là nơi chốt cất xác thai nhi Ảnh: G.B
Đại tá Danh khẳng định, nếu phát hiện thai nhi có hình dạng, phải báo ngay cơ quan chức năng, cơ quan công an để tổ chức khám nghiệm. Điều này phát luật đã quy định rõ. Thai nhi bị cha mẹ từ bỏ, hay bất kỳ vấn đề nào khác, cũng phải trình báo để công an xử lý. Trường hợp thai chết lưu ở bệnh viện, các bệnh viện đã có quy trình xử lý chi tiết.
Cũng theo đại tá Danh, từ trước tới nay ông chưa nghe và cũng chưa ai báo cáo về thông tin phát hiện xác thai nhi bỏ lẫn trong rác thải.
Trong ngày 24.4, PV Thanh Niên liên lạc với ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau, để tìm hiểu thêm về vụ việc. Ông Vũ cho biết ông vừa nhận được công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau và UBND TP.Cà Mau đang tổ chức đoàn công tác để kiểm tra thông tin mà doanh nghiệp phản ánh, báo cáo về UBND tỉnh Cà Mau trước ngày 18.5.
Trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên, ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau, tiếp tục khẳng định thông tin phát hiện hơn 300 xác thai nhi bị bỏ lẫn trong rác thải từ khi nhà máy vận hành năm 2012 đến nay.
Ông Dân nói đã từng có tờ trình gửi cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau nhưng không nhận được phản hồi. "Lần này tôi trực tiếp mang qua tờ trình gửi ông Thánh (ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau - PV), chứ kéo dài hoài, thì sẽ không còn chỗ để chôn".
300-xac-thai-nhi-o-nha-may-rac
Vị trí mà Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau cho biết là nơi chôn cất các xác thai nhi tìm thấy trong rác thải Ảnh: G.B
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Thánh nói: "Tôi không nhớ rõ vì 1 năm chúng tôi xử lý mấy chục ngàn văn bản. Nhưng Công ty Công Lý nói là trước đó có báo, đưa các số liệu (hơn 300 xác thai nhi  - PV) nên tỉnh thận trọng giao TP.Cà Mau rà soát lại. Bộ phận văn phòng cũng kiểm tra vì nếu có kiến nghị của doanh nghiệp thì UBND tỉnh có chỉ đạo. Nếu đã có văn bản chỉ đạo sở ngành nào rồi nhưng không được quan tâm thực hiện thì sẽ có động thái nhắc nhở".
Liên quan đến vụ việc, ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, nói "Qua lễ 30.4 - 1.5, chúng tôi sẽ có chuyến kiểm tra một số nội dung ở nhà máy rác, sẽ kết hợp kiểm tra thông tin chôn cất xác thai nhi trong khuôn viên nhà máy".
Như Thanh Niên đã thông tin, Công ty Công Lý có tờ trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất cho thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.
Theo nội dung tờ trình, Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện nhiều xác thai nhi khi xử lý rác thải. Tính từ khi đi vào hoạt động (năm 2012) đến nay đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi. Công ty Công Lý cho biết nhà máy đã phải thực hiện chôn cất các thai nhi trên trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất đầy, không còn chỗ chôn cất; mà hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.