Còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về Covid-19

12/03/2021 06:16 GMT+7

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đánh giá dịch bệnh tại các địa phương đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh Covid-19 .

Liên quan việc tỉnh Hải Dương gần đây ghi nhận ca bệnh qua xét nghiệm sàng lọc, một chuyên gia của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho rằng với các tình huống như vậy, nên được điều tra dịch tễ kỹ càng để xác định nguồn lây nhiễm.
Sáng 11.3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 3 địa phương của tỉnh, gồm: TX.Kinh Môn, H.Kim Thành và H.Cẩm Giàng, Hải Dương.

Chiều 11.3: Thêm 4 ca Covid-19 tại Hà Nội, Bình Dương, Ninh Thuận

Còn tiềm ẩn nguy cơ

Ông Bản đánh giá dịch bệnh tại các địa phương đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh Covid-19. Thực tế có những ca bệnh sau nhiều lần xét nghiệm mới phát hiện ra; có những ca bệnh phát hiện sau khi hoàn thành cách ly về gia đình, lây lan trong gia đình… Ông Bản đề nghị, sau khi hết giãn cách, các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg, nhưng không được lơ là, chủ quan.
Ông Bản đặc biệt lưu ý đối với các địa bàn xã, phường (có nhiều ca bệnh F0), cần tiếp tục khoanh vùng cách ly đối với khu vực xóm, thôn, khu dân cư, thậm chí là xã, phường còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh để quản lý, giám sát chặt chẽ hơn thêm một thời gian. Cần đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm để có kết quả sớm nhất, chính xác nhất nhằm loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh (nếu còn) trong cộng đồng.
Tất cả những trường hợp là F0, F1 khi trở lại khu dân cư, tiếp tục được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Riêng trường hợp F1 cần quản lý tối thiểu 21 ngày tại gia đình...
Trước đó, cuối tháng 2, BCĐ tỉnh Hải Dương đã ban hành kế hoạch triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng, để đánh giá tình hình dịch bệnh, đánh giá nguy cơ để đáp ứng phòng chống dịch nhanh và hiệu quả nhất.

Tăng tốc tiêm vắc xin Covid-19 cho nhóm ưu tiên

Hải Phòng thông tin 2 ca dương tính khi sang Úc

Liên quan 2 người Hải Phòng được xác định dương tính với SARS-CoV-2 khi sang Úc, bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của TP.Hải Phòng, cho biết: “Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 của 2 người Hải Phòng là do bên Úc làm. Thông tin này được gửi về VN, sau đó CDC Hà Nội thông tin ngay với Hải Phòng”.
Ngày 11.3, Bộ Y tế thông báo ghi nhận 4 ca mắc mới là các bệnh nhân Covid-19 thứ 2.530 - 2.533 tại Việt Nam, được cách ly ngay sau nhập cảnh (tại Hà Nội 1 ca, Bình Dương 2 ca và Ninh Thuận 1 ca). Trong ngày 11.3, thêm 44 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Trong số 2.533 bệnh nhân ghi nhận tại Việt Nam từ đầu dịch đến nay, 1.588 ca mắc do lây nhiễm trong nước; 2.048 ca đã được điều trị khỏi. 44.540 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly y tế, theo dõi sức khỏe.
Liên Châu
Theo điều tra dịch tễ của Sở Y tế Hải Phòng, bà N.T.L.H và con là T.H ở đường Nguyễn Công Trứ (Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) lên Hà Nội vào ngày 26.2. Tại Hà Nội, mẹ con bà N.T.L.H làm xét nghiệm với SARS-CoV-2 và cho kết quả âm tính. Ngày 28.2, mẹ con bà N.T.L.H bay đi Úc từ sân bay Nội Bài, có quá cảnh tại Singapore. Sau khi đến Úc vào ngày 1.3, đến ngày 2.3, cháu T.H có kết quả xét nghiệm dương tính yếu, còn bà N.T.L.H có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngày 3.3, cháu T.H có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 6.3, bà N.T.L.H có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Bà Phạm Thu Xanh cho biết: “Theo kinh nghiệm thì khó có khả năng mẹ con bà N.T.L.H nhiễm Covid-19 ở Hải Phòng. Tuy nhiên, TP.Hải Phòng không chủ quan nên đã truy vết, làm xét nghiệm với 49 người liên quan (13 F1), tất cả đều âm tính. Ngành y tế Hải Phòng sẽ tiếp tục làm truy vết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.