Con rao bán rùa hộp trán vàng trên YouTube, cha nhận án 10 năm tù giam

19/03/2021 17:13 GMT+7

Hoàng Minh T. lập kênh YouTube rao bán rùa hộp trán vàng , từ đây Công an TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã khám xét, bắt giữ ông Hoàng Minh Triển (bố của T.) vì nuôi, nhốt trái phép nhiều động vật hoang dã quý, hiếm.

Chiều nay, 19.3, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) cho biết, đơn vị này mới nhận được thông tin phản hồi từ TAND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho hay đã tuyên án 10 năm tù giam đối với ông Hoàng Minh Triển (60 tuổi, trú tại P.Tân Hòa, TP.Buôn Ma Thuột) về hành vi nuôi, nhốt trái phép 127 cá thể rùa trong diện nguy cấp, quý, hiếm.
Trong năm 2020, đường dây nóng bảo vệ động vật hoang dã 1800 - 1522 của ENV đã nhiều lần nhận được thông tin từ người dân về việc Hoàng Minh T, con trai ông Hoàng Minh Triển, sử dụng mạng xã hội để quảng cáo, buôn bán trái phép nhiều loài rùa quý, hiếm khác nhau.
Đến tháng 5.2020, từ nguồn tin của người dân và ENV cung cấp, Công an TP.Buôn Ma Thuột đã tiến hành kiểm tra nhà ông Hoàng Minh Triển và phát hiện 127 cá thể rùa quý, hiếm bị nuôi nhốt trái phép. Trong số đó, có 15 cá thể rùa hộp trán vàng miền Nam có tên khoa học là Cuora picturata và 32 cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung - hay còn gọi là rùa hộp Bua-rê có tên khoa học là Cuora bourreti.
Đây là những động vật hoang dã thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ, thuộc nhóm loài được bảo vệ ở cấp độ bảo vệ cao nhất theo quy định pháp luật Việt Nam.
Theo đó, mọi hành vi như nuôi, nhốt, buôn bán trái phép các cá thể trên đều có thể bị xem xét xử lý hình sự theo điều 244 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 mà không phụ thuộc vào số lượng, khối lượng hay giá trị tang vật.
Ngoài bản án tù nghiêm khắc đã tuyên phạt ông Hoàng Minh Triển, cơ quan chức năng cũng tịch thu toàn bộ số rùa để chuyển đến Trung tâm Bảo tồn rùa - Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.