'Còn giữ tết ta, đất nước còn nghèo' gây tranh cãi quyết liệt

Kim Lan
Kim Lan
17/01/2020 08:15 GMT+7

Sau 14 năm từ lần đầu tiên Giáo sư Võ Tòng Xuân đề nghị “bỏ Tết cổ truyền”, ý kiến này vẫn gây tranh cãi quyết liệt.

Trong cuộc trao đổi mới đây với PV Thanh Niên, Giáo sư Võ Tòng Xuân (Hiệu trưởng Trường đại học Nam Cần Thơ) vẫn giữ nguyên quan điểm cá nhân “Còn ăn tết ta, đất nước còn nghèo nữa”.
Thực ra, Giáo sư Võ Tòng Xuân đề nghị “bỏ” một kỳ ăn tết ta kéo dài ngày, chứ ông không hề muốn “quay mặt hoàn toàn” với Tết cổ truyền: “Tôi ủng hộ chủ trương là mình ăn tết Tây, nhưng đến tết ta không phải mình bỏ hẳn đi, mình vẫn kỷ niệm, nhưng chỉ khoảng 3 ngày thôi...”.

Tốn kém? Bê trễ công việc?

Bạn đọc (BĐ) Đỗ Trường Xuân (Đồng Nai) ngay lập tức “ủng hộ ý kiến của giáo sư” vì cho rằng “văn hóa và thuần phong mỹ tục không chỉ ở cái tết, nhất là cái tết đem lại nhiều tai nạn, rượu chè, bài bạc, đủ thứ thói hư tật xấu...”, đồng thời đề nghị “nên gộp tết ta vào tết Tây và cho nghỉ 1 tuần để mọi người đi du lịch, về đón tết với gia đình, nên đưa giáo dục văn hóa tết vào nhà trường”. BĐ Văn Bảo (TP.HCM) cho biết mình “rất tán thành ý tưởng của Giáo sư Võ Tòng Xuân” vì đất nước muốn phát triển thì “không thể cứ khư khư giữ lấy truyền thống để rồi phải chịu nghèo đói mãi được...”.
Những BĐ tán thành với ý kiến của Giáo sư Võ Tòng Xuân đều cho rằng người dân Việt Nam đã ăn tết ta từ sau rằm tháng chạp (15.12 âm lịch). Công việc trì trệ, người dân uể oải, đường sá kẹt cứng… Đi đâu, có việc gì, người ta cũng nói “thôi, lo ăn tết đã”. Và người ta ăn tết ít nhất đến tận rằm tháng giêng, thế là công việc bê trễ, xã hội thì tốt kém.

Bớt ăn Tết liệu có giàu lên không?

BĐ Nguyễn Phương (TP.HCM) sau khi theo dõi các cuộc tranh luận nảy lửa, đã bình luận rằng “đa số các phản đối đều không hiểu ra vấn đề, Giáo sư Xuân đề xuất dời tết ta vào chung với tết Tây, chứ đâu có bỏ, mà là ăn tết giản dị, gọn nhẹ, không kéo dài lê thê”.
Nhưng nếu chỉ dừng ở đề nghị “ăn Tết cổ truyền giản dị, gọn gàng” mà không gắn với yếu tố “còn giữ tết ta, đất nước còn nghèo”, có lẽ ý kiến của Giáo sư Võ Tòng Xuân sẽ không bị phản đối mạnh đến vậy. Rất nhiều BĐ ủng hộ ý kiến phản đối của BĐ Ngọc Lân (Đồng Nai) rằng “mấy ngày ăn tết cổ truyền mà làm nghèo đất nước, cơ sở khoa học nào đánh giá chuyện này?”.
BĐ Bùi Lan (Hà Nội) tự nhận mình “là phụ nữ truyền thống, tết nào tôi cũng vất vả lo mọi việc, nhiều lúc cũng muốn bỏ tết đi cho nhẹ thân”, nhưng ngay lập tức đã gửi gắm những suy ngẫm “giờ càng lớn tuổi, tôi lại thấy mỗi dân tộc đều có một sức mạnh mềm riêng, trong đó Tết Việt góp phần không nhỏ gìn giữ các giá trị văn hóa, gắn kết con cháu với bố mẹ, ông bà, tổ tiên...”. BĐ Nhiên (TP.HCM) cũng chia sẻ: “Mình năm nay đã hưởng mấy mươi cái tết nghèo giống nhau nhưng vẫn thiết tha với nó, cảm thấy hạnh phúc vì không phải chịu tên lửa hay phải đào hầm trú. Trong cái nghèo có cái hay của nó!”. BĐ Ngô Thế Hùng (TP.HCM) thậm chí còn đặt câu hỏi: “Nếu thực hiện theo ý kiến của giáo sư mà sau một vài năm, đất nước vẫn không giàu lên, thì giáo sư tính sao?”.
BĐ Trương Ngọc Minh (Bắc Ninh) khẳng định: “Tôi thấy tết ta chẳng ảnh hưởng gì cả đến chuyện đất nước nghèo đi hay giàu lên, quan trọng là thay đổi tư duy và nâng cao năng suất lao động”.
Làm cả năm cũng phải có cái tết để đoàn viên gia đình chứ. Một năm dài cũng phải có mấy ngày tết để người lao động được nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần cho một năm mới với bao bộn bề cơm áo gạo tiền. Nếu không có tết ta thì đâu còn những truyền thống dân tộc nữa.
Nguyễn Thị Thu Hương (Quảng Ninh)
Tết là năm mới, là dịp sum họp, chúc những gì tốt đẹp cho từng thành viên trong gia đình. Đó là nét văn hóa của dân tộc. Còn ăn nhậu say sưa, cờ bạc, chểnh mảng việc làm, chỉ là số ít. Không vì những tiêu cực này mà đánh mất tết ta.
Phan An (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.