Côn đồ đấu giá đất - Bài 2: Bất lực hay thờ ơ?

10/12/2010 00:03 GMT+7

Sự việc côn đồ được thuê để đe dọa và hành hung người dân tham gia đấu giá đất tại xã Quảng Trung, H.Quảng Trạch (Quảng Bình) mà Thanh Niên phản ánh trong số ra ngày 9.12 là cực kỳ nghiêm trọng. Nhiều người dân địa phương hiện đang phải sống trong sợ hãi.

Sau cuộc đấu giá, một số người bị hành hung không rõ lý do. Đặc biệt, khi biết có tiếp xúc với nhà báo, một số gia đình đã bị ném chai thủy tinh chứa dầu nhớt thải vào nhà.

Làng quê không yên tĩnh

Ngày 6.12, PV Thanh Niên trở lại xã Quảng Trung tiếp tục ghi nhận tình hình. Ông D. cho biết: “Sau khi biết có nhà báo đến thì nhiều kẻ đã tới quấy rối gia đình. Trong đêm 5.12, bọn chúng ném 2 chai đựng dầu nhớt thải vào sân nhà. Không biết vì sao chúng ném dầu nhớt, có lẽ là để hù dọa”.

Là vùng đất nông nghiệp nằm ven sông Gianh có nhiều người học hành đỗ đạt, đặc biệt là số lượng sĩ quan quân đội rất đông, nhưng giờ lại xảy ra cơ sự như thế khiến nhiều người bức xúc. Bây giờ người làng không thấy an tâm ở chính ngay trong nhà mình.

...bọn hắn làm gớm quá, hắn xách cổ đập nhiều người dân như đập chị G., và mấy người em không biết tên bị đập đến khóc

một người dân

Ông P.P lo lắng: “4 - 5 đêm tôi theo dõi, trước khi đấu đất hắn cứ đến ngồi nơi cửa nhà dùng đá, gậy đập xoi chửi này nọ khiến tôi sợ không ngủ được. Rồi một thằng dọa: Đ.M, thằng con lão này ngày mai tao rình chặt chân luôn. Tui đang viết đơn cầu cứu huyện, mà huyện không được nữa thì tỉnh chứ xã cũng né tránh vì sợ trả thù. Do một thằng giàu có thuê mới nên nông nỗi thế, hắn có tiền thuê hàng trăm người về ăn 3 - 4 ngày, nếu không làm tận gốc thì không giải quyết được. Có lẽ tôi xin thôi đi sinh hoạt chi bộ, chứ đi thì phải nói, mà nói thì bị đe dọa, đánh đập”.

Anh P.V.D nói với PV: “Bọn chúng có tổ chức trước, em cứ nghĩ về đấu đất thôi, không ngờ… Đến phiên đấu em xuống thấy bọn hắn làm gớm quá, hắn xách cổ đập nhiều người dân như đập chị G., và mấy người em không biết tên bị đập đến khóc. Khi đó nhiều người sợ có ai dám vô đấu đâu. Hắn dọa, đập, tát thì khóc về cả; bọn đó dùng dao kiếm dọa nghênh ngang, mấy ngày đó hắn chạy cả ngày cả đêm. Thực tế giờ dân cực lắm nhưng không biết làm thế nào nữa, có người nói đấu đất không sợ mà sợ cái mạng. Nghe nói đánh đến 11% (thương tật trên 11% mới xử lý hình sự - PV) mới xử thì cũng gần chết rồi”.

“Mọi việc bình thường!”

Trong cuộc làm việc với PV Thanh Niên ngày 6.12, với sự có mặt của Chủ tịch UBND xã Nguyễn Chí Linh, Phó trưởng công an xã Nguyễn Hữu Thành nói: “Chúng tôi điều động 5 người, những công việc ban đã đề ra thì mọi người thực hiện theo. Diễn biến vụ việc chẳng có gì cả, nói chung khi người dân đến đấu đất thì đông, cũng chẳng có xảy ra việc gì gây mất an ninh trật tự cả”.

Khi PV hỏi: “Tại sao trước đó (ngày 3.12), anh Linh (Chủ tịch xã Nguyễn Chí Linh) xác nhận là có một số người lạ mặt, tóc xanh, tóc vàng đến; người vô đấu có xô đẩy nhau sau đó hỏi ra thì nghe nói có một số người trấn áp và hăm dọa người đi đấu nên họ không dám vào?”, ông Thành nói: “Đó là bác Linh gặp đâu ngoài đường ngoài sá chứ trong này thì làm sao mà có”.

Thế nhưng, Chủ tịch Linh - người nằm trong Hội đồng đấu giá - đã phản đối lại ý kiến ông Thành ngay: “Cái này anh Thành là phó công an nhưng ngày đầu tiên hình như anh đi truyền thuốc hay đi làm gì đó. Khai mạc xong vẫn bình thường, nhưng khi đấu lô đầu tiên (10 lô đất trung tâm) thì có xảy ra lộn xộn. Lúc đó tôi ngồi trên bàn, nghe ồn ào bên ngoài thì tôi chạy ra thì thấy có một số thanh niên xô đẩy nhau. Thấy tình hình lộn xộn nên Hội đồng đấu giá cho dừng lại để chấn chỉnh. Sau đó huyện có tăng cường lực lượng công an xuống, tình hình ổn hơn nên tiếp tục đấu”.

PV hỏi tiếp đại diện công an xã: “Vậy nếu không có chuyện gì tại sao công an huyện phải điều thêm lực lượng?”, ông Thành trả lời: “Cái đó thì tôi không biết, việc đó là giữa anh trưởng công an xã và công an huyện”.

...chẳng có gì cả, nói chung khi người dân đến đấu đất thì đông, cũng chẳng có xảy ra việc gì gây mất an ninh trật tự cả 

Phó trưởng công an xã Nguyễn Hữu Thành

Cũng tương tự, Trưởng công an huyện Quảng Trạch - thượng tá Phạm Hữu Tân - cho biết sau khi PV liên hệ làm việc thì ông đã hỏi các cán bộ, chiến sĩ đi làm nhiệm vụ hôm đó nhưng “không có gì”.

Ông Tân luôn khuyên PV nên tìm hiểu kỹ, không chỉ nghe một phía, phản ánh cho đúng. Khi PV thông báo những thông tin thu thập được thì thượng tá Tân khẳng định: “Không có bằng chứng gì, ở đây không bao giờ có băng nhóm nào, cũng không bao giờ có chuyện thuê người từ nơi khác về. Chỉ có một vài nhóm lác đác 10-15 người ở Ba Đồn, Quảng Long. Họ đi đông thì phải nói họ đi đông, còn thuê thì phải có căn cứ để nói thuê... Mà dân không ai tố cáo, không ai phản ánh cả thì làm sao biết”.

Có thể hủy kết quả đấu giá

Nhưng sau đó, ông Tân thừa nhận có tăng cường lực lượng: “Ban đầu chúng tôi cử 4 đồng chí lên bảo vệ theo yêu cầu của Hội đồng đấu giá huyện, nhưng sau đó trên ấy báo về xin thêm lực lượng thì tiếp tục điều thêm 6 người; hôm sau là 13 người và xe đặc chủng. Chưa có cuộc đấu đất nào mà phải điều người đông và xe đặc chủng như vậy. Sau đợt này chúng tôi sẽ lên danh sách toàn bộ các đối tượng, kêu gọi và răn đe. Tôi rất bức xúc khi nghe nói đấu giá mà lên từng nghìn đồng, nhiều kẻ thu lợi bất chính”.

Chỉ xét về khía cạnh này thì rõ ràng phiên đấu có vấn đề nên mới phải điều động lực lượng và phương tiện đông như thế. Thực tế, trong tổng số 10 lô đất “ngon” nhất dẫn đến việc giành giật thì ông Dinh đã đấu trúng 7 lô với giá rất kỳ lạ; có đến 5 lô trúng với giá 40.100.000 đồng trong khi giá sàn đưa ra là 40.000.000 đồng. Vì tình thế như vậy nên chị O. (ở Thượng Thôn) phải mua lại 1 lô từ tay ông Dinh. Chị cho biết: “Ngoài số tiền 40 triệu đồng nộp cho Hội đồng đấu giá thì chị phải đưa cho ông Dinh thêm 60 triệu đồng nữa”.

Liệu có hủy kết quả đấu giá không khi phiên đấu có nhiều dấu hiệu bất minh? Ông Hoàng Lương Chìn, Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, thường trực Hội đồng đấu giá huyện Quảng Trạch (chủ trì phiên đấu giá đất ở xã Quảng Trung), cho biết: “So với quy chế là hợp pháp nên không thể hủy kết quả đấu giá”.

Tuy nhiên, theo thượng tá Tân: “Chúng tôi sẽ cho điều tra, nếu có dấu hiệu ép buộc, đe dọa này nọ thì sẽ kiến nghị hủy kết quả đấu giá. Hiện tôi đã làm công văn đề nghị UBND huyện báo cho công an các lần đấu giá để thống nhất cách tổ chức đảm bảo an ninh. Người không có phận sự không được vào. Cũng nên nâng giá sàn lên xấp xỉ giá thị trường và đặt tiền cọc cao lên để tránh tình trạng đầu tư lũng đoạn”.

VPMT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.