Con của Trưởng công an xã san ủi trái phép 0,8ha rừng tự nhiên

Khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Tiên Phước và Bắc Trà My (Quảng Nam) vừa bị con của một trưởng công an xã dùng xe san ủi trái phép 0,8ha rừng.

Chiều nay 4.6, ông Nguyễn Nhuần, Phó chủ tịch thường trực UBND H.Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết cơ quan nội chính của huyện đã vào cuộc xác định mức độ xâm hại tại khu vực rừng tự nhiên giáp ranh giữa xã Trà Dương (H.Bắc Trà My) với xã Tiên An (H.Tiên Phước) lên đến 0,8ha.
Một bãi gỗ lậu bị phát hiện trong đợt truy quét hồi tháng 11.2015 tại địa bàn huyện Bắc Trà My C.T.V

Đáng chú ý, người sử dụng xe múc để thực hiện việc san ủi trái phép là Nguyễn Văn Khâm (trú thôn 3 xã Tiên An, H.Tiên Phước), con của Trưởng công an xã Tiên An. Hiện hồ sơ vụ việc đang được hoàn tất để chuyển Cơ quan điều tra Công an H.Bắc Trà My xử lý.
Theo ông Nguyễn Nhuần, vụ việc xảy ra khoảng 2 tuần trước, khi đó Khâm dùng xe múc san ủi 700 mét đường trái phép từ phía Tiên An sang Trà Dương mới bị phát hiện.
Lực lượng công an, kiểm lâm H.Bắc Trà My và chính quyền xã Trà Dương đã lập biên bản, buộc Khâm phải đưa xe về xã Trà Dương để tiếp tục xử lý.
Qua tìm hiểu, Khâm cố ý xâm hại khu rừng tự nhiên này để lấy gỗ, củi và san ủi mặt bằng để lấy đất sản xuất.
Câu hỏi đặt ra là vì sao việc xâm hại trên diện rộng như thế lại chậm được phát hiện và ngăn chặn.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Nhuần cho biết khu vực này không có dân cư và khá rộng lớn, tiếp giáp nhiều địa bàn nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.
“Khu vực này cũng nảy sinh các vụ tranh giành đất liên tục. Chúng tôi đã tổ chức lực lượng đẩy đuổi nhiều vụ và phát hiện một số vụ xâm hại, nhưng mức độ vi phạm chưa đủ để xử lý hình sự”, ông Nhuần nói thêm.
Xử lý tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm
Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý quyết liệt hành vi phá rừng tự nhiên và san ủi đường trái phép xảy ra tại thôn Dương Bình (xã Trà Dương). Cụ thể, yêu cầu chính quyền huyện Bắc Trà My chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương lập hồ sơ, khởi tố vụ án hình sự và điều tra, xử lý nghiêm.
Văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, lơ là, buông lỏng trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý địa bàn để xảy ra vụ việc san ủi đường trái phép, phá rừng trên địa bàn.
Từ vụ việc này, chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng “đánh động” các huyện có rừng giáp ranh như Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Núi Thành, Phú Ninh tăng cường phối hợp.
Đồng thời yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý những vụ án hình sự về vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng tại các địa phương.
Gỗ lậu tại một bãi "tập kết" ở huyện Bắc Trà My C.T.V

Trước đó, trong tháng 11.2015, tại H.Bắc Trà My cũng xảy ra vụ phá rừng tự nhiên tại các tiểu khu 742, 822 (thuộc địa phận xã Trà Bui và Trà Giác. Đến tháng 12.2015, có 3 thành viên trong Đội quản lý bảo vệ rừng cơ động (thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ sông Tranh) bị đình chỉ công tác do tự tiện “ém” thông tin về bãi gỗ lậu ở xã Trà Bui.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.