Cố tình dừng đỗ, gây rối tại trạm thu phí sẽ bị cấm đi đường cao tốc vĩnh viễn

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Từ ngày 15.10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ từ chối phục vụ các phương tiện nếu phát hiện các hành vi vứt rác ra đường, dừng đỗ trái quy định...
Cảnh sát giao thông xử phạt các trường hợp dừng đỗ trái phép trên cao tốc /// VEC Cảnh sát giao thông xử phạt các trường hợp dừng đỗ trái phép trên cao tốc - VEC
Cảnh sát giao thông xử phạt các trường hợp dừng đỗ trái phép trên cao tốc
VEC
Ngày 11.10, thông tin từ VEC cho biết, để đảm bảo tăng cường an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khuyến khích các phương tiện nghiêm túc thực hiện, răn đe các phương tiện cố tình vi phạm và tái phạm nhiều lần các quy định an toàn giao thông, VEC điều chỉnh và bổ sung các hình thức vi phạm trên đường cao tốc bị từ chối phục vụ.
Theo đó, các hình thức vi phạm trên đường cao tốc bị từ chối phục vụ gồm: dừng, đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc; dừng, đỗ tại các nhà hàng, quán ăn, các điểm dịch vụ mở trái phép hai bên hành lang đường cao tốc; đổ chất thải, vứt rác; chở quá tải trọng cho phép, sang tải trên đường cao tốc; cố tình dừng, đỗ tại làn cân, trạm thu phí gây cản trở giao thông; các hành vi gian lận cước phí bao gồm: gian lận vé, thẻ; giả dạng phương tiện ưu tiên để được miễn phí; vượt trạm, quay đầu, đổi hướng lưu thông để trốn phí; cố tình gây hư hỏng tài sản đường cao tốc; gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên làm nhiệm vụ trên đường cao tốc, gây mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí; đi ngược chiều trên đường cao tốc; sử dụng biển kiểm soát giả, thay đổi nhận dạng xe để tránh bị từ chối phục vụ.
Về mức độ, VEC đã đưa ra quy định cụ thể như sau: đối với hành vi dừng, đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, nếu phương tiện vi phạm lần đầu (dừng, đỗ 2 lần) sẽ bị từ chối phục vụ trong 3 ngày, điều kiện là chủ phương tiện phải viết cam kết không tái diễn; vi phạm lần 2, từ chối phục vụ trong 7 ngày; vi phạm lần 3 từ chối phục vụ trong 30 ngày; vi phạm lần 4, từ chối phục vụ trong 60 ngày. Số lần vi phạm được tính lũy kế trong thời hạn 1 năm dương lịch (từ 1.1 đến 31.12). Trường hợp thời gian từ thời điểm vi phạm đến hết năm dương lịch ngắn hơn thời gian từ chối phục vụ thì vẫn áp dụng thời gian bị từ chối phục vụ.
Đối với hành vi vứt rác ra đường cao tốc, dừng, đỗ tại các nhà hàng, quán ăn, các điểm dịch vụ mở trái phép hai bên hành lang đường cao tốc; chở quá tải trọng cho phép, sang tải trên đường cao tốc; cố tình dừng, đỗ tại làn cân, trạm thu phí cản trở giao thông cũng sẽ bị từ chối phục vụ 7 ngày nếu vi phạm lần thứ nhất, 15 ngày nếu vi phạm lần thứ hai, 30 ngày đối với lần thứ 3 và từ chối vĩnh viễn nếu vi phạm lần thứ 4.
Đáng chú ý, VEC cho biết đối với những trường hợp vi phạm có tính chất nghiêm trọng, sẽ áp dụng việc từ chối phục vụ vĩnh viễn ngay từ lần vi phạm thứ nhất, và chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng đề nghị điều tra, xử lý vi phạm.
Đại diện VEC cũng cho biết việc xem xét tiếp tục phục vụ trở lại các phương tiện đã vi phạm chỉ được thực hiện khi các chủ phương tiện cung cấp cho Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VEC M) bản cam kết không tái diễn việc vi phạm các quy định về quản lý vận hành an toàn giao thông. Sau khi kiểm tra tính chính xác của các bản cam kết, nếu đầy đủ điều kiện, VEC M sẽ phát hành văn bản chấp thuận việc phục vụ trở lại. Các trường hợp tiếp tục phục vụ trước thời hạn quy định chỉ được xem xét khi chủ phương tiện có biện pháp cụ thể khắc phục và hạn chế các hành vi vi phạm an toàn giao thông trên đường cao tốc do VEC quản lý; có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông.
Các quy định và phương thức xử lý trên được áp dụng kể từ ngày 15.10.2018.

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Miền tây

Miền tây

Ông VEC này là ông nào mà ghê quá vậy???, công dân VN có quyền đi bất cứ nơi nào trên đất nước VN, đất trời này là của người dân VN; đề nghị cơ quan chức năng xem xét toàn bộ các cái gọi là BOT trên lãnh thổ Việt Nam và công khai minh bạch cho dân được biết một cách rõ ràng để giám sát.
Tuan Anh

Tuan Anh

Anh vi phạm luật giao thông trên đường cao tốc gây ảnh hưởng cho các phương tiện tham gia khác thì họ từ chối phục vụ anh. Biết tôn trọng người khác là tôn trọng chính mình
hoangtran

hoangtran

Đọc tít comment, hay đọc bài mà không hiểu? Đọc lại lần nữa để hiểu nhé.
Kien

Kien

Đường là của nhà nước phục vụ nhân dân chứ không phải là đường của VEC, nếu VEC không phục vụ tốt thì giao cho đơn vị khác
Xl

Xl

Quá phi lý, sai phạm thì phạt hành chính hoặc phạt giữ bằng lại trong bao nhiêu ngày. Tôi chưa từg nghe tổ chức nhà nước nào lại cấm ng dân đi lại.
Trần Linh

Trần Linh

Tôi thắc mắc là VEC có đủ thẩm quyền để cấm xe hay không? Theo văn bản pháp luật nào? Vì trước giờ tôi hiểu đường giao thông là công trình công ích của quốc gia, do Nhà nước quản lý. Các công trình BOT thì chẳng qua là hình thức tư nhân ứng vốn làm đường rồi thu lại từ nguồn thu phí xe luu thông . Nếu nhà nước chuyển giao quyền quản lý giao thông cho nhà đầu tư BOT thì cần phải kiểm tra cơ sở pháp lý của các hợp đồng BOT. mọi người cần chú ý đến quy định "cấm dừng và đổ tại trạm thu phí gây cản trở giao thông" .
Trần Tuấn

Trần Tuấn

Cấm như vậy có "Vi hiến" không?Nếu không đúng Luật thì phải "thổi còi" với VEC ngay!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU