'Cố tình đâm chìm tàu ngư dân là hành động tàn nhẫn'

30/05/2014 00:23 GMT+7

Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 đã thốt lên như thế khi đón 10 ngư dân bị đắm tàu do tàu Trung Quốc tông thẳng, về đến cảng Lý Sơn (Quảng Ngãi) vào chiều qua 29.5.

Đâm chìm tàu rồi bỏ mặc

 
Con tàu gỗ bị đắm được lai dắt vào đảo Lý Sơn chiều 29.5 - Ảnh: Hoàng Sơn

Khoảng 16 giờ ngày 29.5, 10 ngư dân bị nạn trên tàu cá mang số hiệu ĐNa 90152 TS (600 CV) bị đắm đã được lực lượng chức năng đón về đảo Lý Sơn. Cùng cập cảng còn có tàu cứu hộ số hiệu VT 57 lai dắt chiếc tàu bị đắm.

Nhiều thuyền viên thoát chết trở về với vẻ mặt phờ phạc, chưa hết bàng hoàng vì chứng kiến cú đâm kinh hoàng từ tàu cá Trung Quốc (TQ). Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân (42 tuổi) kể lại: “Khoảng 16 giờ ngày 26.5, khi tàu cá cùng 10 thuyền viên đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, cách giàn khoan Hải Dương-981 trái phép của TQ khoảng 17 hải lý về phía tây - tây nam thì bất ngờ xuất hiện một chiếc tàu bọc sắt rất lớn của TQ. Con tàu này mang số hiệu 11202, bật loa phóng thanh rồi bất ngờ lao đến với tốc độ cao. Nhận định tàu TQ có thể tông thẳng nên 8 thuyền viên đã chạy lên boong tàu...”.

Sau cú đâm mạnh, chiếc tàu gỗ ĐNa 90152 TS bị quay ngang, trôi trên biển khoảng vài chục mét. Không dừng lại ở đó, chiếc tàu sắt của TQ sau khi chững lại đã rút tốc rồi tiếp tục lao vào mạn trái tàu cá ĐNa 90152 TS. Lúc này, chiếc tàu gỗ đã bị lật úp, rồi chìm dần. Tám thuyền viên trên tàu bị văng xuống biển và 2 thuyền viên bị kẹt lại trong tàu.

Một trong 2 người bị kẹt lại khi tàu cá bị chìm là thuyền viên Nguyễn Huỳnh Bá Biên (28 tuổi, trú Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) bị thương khá nặng ở bàn tay và chân phải do cố tìm đường thoát thân. “Tôi nín thở rồi cố giữ lấy bình tĩnh để tìm đường ra khỏi con tàu. Trong phút quẫy đạp để ra ngoài, tôi đã bị mảnh vỡ thủy tinh của cửa kính và bóng đèn cắt vào tay và chân dẫn đến bị thương nặng. 45 giây để thoát, nếu thêm vài giây nữa chắc tôi đã chết rồi”, anh Biên không khỏi rùng mình nhớ lại. Còn thuyền viên nhỏ tuổi nhất tàu là Nguyễn Văn Bình (19 tuổi), bị kẹt lại trong con tàu đắm do lúc này anh đang loay hoay nấu ăn. “Lúc đó, em đang ở hầm máy. Nghe cú tông thứ hai thì mọi thứ trong tàu đều bị đảo lộn. Em cố bơi ra và được mọi người xung quanh cứu vớt”, Bình kể. Mọi việc diễn ra khá nhanh nên những tàu cá có mặt tại thực địa không kịp ứng cứu. Khi tất cả thuyền viên bơi ra ngoài và nổi lên mặt nước, tàu cá ĐNa 90508 đã tiếp cận và cứu sống 10 ngư dân. Khoảng 5 phút sau thì chiếc tàu cá bị đâm chìm hẳn.

 

Có lẽ cả thế giới không có ai như tàu TQ bởi hành động của người đi biển khi gặp người bị nạn đều phải cứu vớt. Đằng này tàu TQ đâm chìm rồi bỏ mặc là vô nhân đạo. Có lẽ chỉ có tàu TQ mới hành động như thế

Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2

Tàu Trung Quốc “truy sát” đến cùng

Trong câu chuyện kể lại sự truy đâm của tàu TQ, nhiều ngư dân mắt cứ đỏ hoe vì uất ức, căm giận. Tàu TQ đã quyết triệt hạ tàu gỗ của ngư dân Việt Nam nên mới tông 2 cú cực mạnh. Thuyền viên Nguyễn Văn Hòa (54 tuổi) bức xúc: “Chúng tôi xác định nhiều khả năng tàu TQ sẽ đâm vào tàu. Nhưng đâm cú thứ 2 thì chúng tôi không lường trước được. Họ muốn tàu cá chúng tôi bị đắm và bỏ mặc chúng tôi...”. Nhiều thuyền viên khác cho biết trước khi xảy ra cú đâm đầu tiên, tàu sắt của TQ số 11202 đã liên tục tăng tốc, bám đuôi tàu cá ĐNa 90152 TS.

Trong khi đó, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90152 TS lại cho rằng tàu TQ tấn công tàu của ông là loại tàu quân sự giả dạng tàu dân sự. Con tàu này có độ lớn gấp 4 lần tàu cá bị đắm.

Có mặt để đón các ngư dân thoát chết trở về, đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2, đã không khỏi bức xúc trước hành động của tàu TQ. “Hành động của tàu TQ là hết sức hung hăng, tàn nhẫn và vô nhân đạo. Tàu TQ đã tăng tốc, cố tình đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam rồi bỏ mặc là quá nhẫn tâm. Có lẽ cả thế giới không có ai như tàu TQ bởi hành động của người đi biển khi gặp người bị nạn đều phải cứu vớt. Đằng này tàu TQ đâm chìm rồi bỏ mặc là vô nhân đạo. Có lẽ chỉ có tàu TQ mới hành động như thế”, đại tá Dũng nhấn mạnh.

Dù trên khuôn mặt thoáng chút lo âu nhưng các thuyền viên quả quyết sẽ tiếp tục vươn khơi bám biển. “Hoàng Sa là vùng biển của Đà Nẵng, là của Việt Nam. Sửa xong tàu, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng ra Hoàng Sa để đánh bắt”, thuyền viên Lê Văn Hà khẳng định. Thuyền viên Nguyễn Văn Bình cho biết theo nghề đã 2 năm. Đây là lần đầu tiên trong đời anh lâm vào cảnh sinh tử trong gang tấc. “Chắc chắn là khi tàu sửa xong, em sẽ tiếp tục theo các chú, các bác bám ngư trường. Em không sợ!”, Bình nói như đinh đóng cột.

Lai dắt tàu cá bị đắm về Đà Nẵng sửa chữa

Khoảng 17 giờ 30 ngày 29.5, lực lượng chức năng đã đưa 10 ngư dân bị nạn về nhà tại Đà Nẵng. Con tàu VT57 lai dắt chiếc tàu cá bị nạn ĐNa 90152 TS cũng kéo con tàu này theo lộ trình Hoàng Sa - Lý Sơn về Đà Nẵng để tiến hành sửa chữa, tiếp tục vươn khơi. Trước đó, sau khi thăm hỏi, đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 đã trao tặng số tiền 20 triệu đồng để động viên 10 ngư dân bị nạn trên tàu cá bị đắm.

Hoàng Sơn

>> Tăng chuyến đưa du khách rời đảo Lý Sơn
>> Đảo Lý Sơn hướng tới du lịch cộng đồng
>> Trồng rừng trên đảo Lý Sơn
>> Hàng ngàn du khách viếng thăm đảo Lý Sơn
>> Khánh thành cột cờ trên đảo Lý Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.