Có thể trốn đi trong đêm, lúc khu cách ly...mất điện

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
04/10/2020 17:45 GMT+7

Đơn vị quản lý khu cách ly Covid-19 ở Quảng Trị đã tự nhận “bài học sâu sắc” sau khi để lọt một người (nhập cảnh từ Lào, đang cách ly phòng dịch Covid -19) bỏ về thăm gia đình ở Đà Nẵng vì… nhớ nhà.

Chiều 4.10, ông Lê Phước Nho, Phó giám đốc Trung tâm y tế H.Hải Lăng (Quảng Trị), cho biết đến 20 giờ đêm 3.10, anh L.T.H. (32 tuổi, trú Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) mới trở lại trụ sở Trung tâm y tế H.Hải Lăng (cũ) để tiếp tục cách ly Covid-19.
Trước đó, ngày 27.9 anh H. từ Lào về VN qua cửa khẩu quốc tế La Lay (H.Đakrông, Quảng Trị) và được đưa vào khu cách ly Covid-19 của H.Hải Lăng từ ngày 28.9. Tuy nhiên, đến rạng sáng 3.10, cán bộ của khu cách ly tá hỏa khi phát hiện anh H. “đi đâu không rõ”.
Theo ông Nho, đêm 2.10, anh H. vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường trong khu cách ly, nhưng từ 23 giờ đêm 2.10, Trung tâm mất điện nên đây có thể là thời điểm anh H. trốn khỏi khu cách ly.

Hiện Việt Nam đã phát hiện tổng cộng 1.096 bệnh nhân Covid-19

Cũng theo ông Nho, sau khi có thông tin anh H. bỏ trốn, UBND H.Hải Lăng đã đề nghị lực lượng công an, quân sự tuần tra, truy tìm đồng thời đề nghị UBND Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) phối hợp hỗ trợ. Đến chiều 3.10, H. đã chủ động liên lạc với Trung tâm y tế H.Hải Lăng, nói sẽ tự giác quay về vì... hối hận.
“Theo lịch trình của H. khai với cơ quan chức năng, sau khi trốn khỏi khu cách ly, anh này đi xe khách vào thẳng Ngã ba Huế (Đà Nẵng) rồi được một người em chở về nhà. Tuy nhiên, sau đó thấy... hối hận nên đã quay lại. Anh H. nói vì... nhớ nhà nên mới bỏ trốn”, ông Nho thông tin thêm.

"Chốt chặn" trên đường dẫn vào khu cách ly

ẢNH: THANH LỘC

Phải rút kinh nghiệm 

Cũng theo ông Nho, anh H. đã được xét nghiệm 1 lần và có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.
Đối với việc xử lý trách nhiệm liên quan đến vụ việc này, ông Nho cho biết đơn vị đã yêu cầu H. viết lại thật kỹ về lịch trình đi lại từ lúc trốn cho đến lúc trở về lại khu cách ly. Trung tâm y tế huyện cũng viết báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Trị đối với trường hợp này.
Đối với trách nhiệm của khu cách ly, ông Nho cho biết ngay trong cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 H.Hải Lăng vào trưa 3.10, các thành viên ban đã phê bình nghiêm khắc tổ trực, đặc biệt là lực lượng công an và biên phòng. “Vụ việc này thực sự là một bài học chúng tôi phải rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức cách ly phòng chống Covid-19 tại địa phương. Có thể, vụ việc này chưa gây ra hậu quả nhưng không thể để một vụ việc tương tự thế này xảy ra”, ông Nho nói.
Liên quan đến vụ việc trốn khỏi khu cách ly, trong ngày hôm nay, 4.10, PV Thanh Niên đã nhiều lần liên lạc với ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, để tìm hiểu thêm về hướng xử lý cũng như tăng cường công tác giám sát tại khu cách ly ở Trung tâm y tế H.Hải Lăng nói riêng, các khu cách ly Covid-19 trên địa bàn Quảng Trị nói chung. Tuy nhiên, ông Hùng không bắt máy.

 

Đà Nẵng đang “giám sát y tế” những trường hợp liên quan

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), cho biết ngay sau khi nhận được thông tin nam thanh niên trốn cách ly về địa phương thăm người nhà, tối 3.10, quận đã chỉ đạo ngành chức năng P.Hòa Hải và P.Hòa Quý (nơi cư trú của thanh niên này) tổ chức truy tìm anh H. Theo ông Hòa, H. từng trốn sang Lào với người thân và bây giờ trở về, sau đó tìm về địa phương. Lực lượng công an 2 phường đã truy tìm anh H. nhưng không tìm thấy.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, cho biết sau khi biết thông tin này qua Báo Thanh Niên và phản hồi từ Q.Ngũ Hành Sơn, ngành y tế Đà Nẵng đang phối hợp giám sát y tế đối với những trường hợp có liên quan với ca trốn cách ly này.
Hoàng Sơn - An Dy
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.