Có thể phạt tù đến 10 năm nữ tài xế say xỉn lái BMW gây tai nạn

23/10/2018 11:52 GMT+7

Các luật sư cho rằng, vụ nữ tài xế say xỉn lái ô tô BMW gây tai nạn liên hoàn cần xử lý nghiêm minh để làm gương và cảnh tỉnh mọi người có ý thức tham gia giao thông đúng quy định pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 23 giờ 30 ngày 21.10, bà Nguyễn Thị Nga (46 tuổi) lái xe BMW tông nhiều xe máy đang dừng đèn đỏ tại nút giao thông Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Ô tô này tiếp tục lao qua ngã tư và tông thẳng vào một chiếc taxi. Hậu quả, khiến 1 người chết, 6 người bị thương (trong đó có 3 người bị thương nặng), nhiều phương tiện hư hỏng nặng.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan công an xác định bà Nga có nồng độ cồn 0,94 miligam/1 lít khí thở.
Mức phạt tù có thể lên đến 10 năm
Luật sư (LS) Võ Thanh Khương, thuộc Công ty Luật TNHH Logic & Cộng sự (Đoàn LS TP.HCM), cho rằng hành vi lái xe gây hậu quả chết người của bà Nguyễn Thị Nga trong vụ việc trên có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, được quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Trường hợp này phải khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.
“Người gây tai nạn có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định; hoặc trong quá trình điều trị cho những nạn nhân mà kết quả cuối cùng có 2 người chết hay gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200% thì có thể bị xử lý theo khoản 2, Điều 260 với mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm”, LS Khương thông tin.
Đồng tình, LS Trần Tấn Tài, thuộc Công ty Luật TNHH City (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng, dựa theo thông tin ban đầu, hậu quả từ hành vi của bà Nga gây ra khiến 1 người chết và 3 người bị thương thì mức xử lý có thể thuộc khoản 2 Điều 260 Bộ luật nêu trên, với mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.
Cảnh tỉnh ý thức khi tham gia giao thông
Các LS cho rằng, đây chỉ là phân tích và nhận định ban đầu. Sau khi lực lượng chức năng kết thúc điều tra mới có kết luận chính thức. Dựa vào kết quả đó, sẽ truy tố và xét xử theo điều, khoản nào cho phù hợp với thực tế và căn cứ theo quy định pháp luật.
Đồng thời, trong quá trình điều tra xét xử, cơ quan có thẩm quyền xem xét hành vi dẫn đến phạm tội, có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ hay không… để có mức xử lý phù hợp.
“Nội dung tuyên truyền 'Đã uống rượu, bia thì không lái xe' đã được tuyên truyền rộng rãi, nhưng ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, hoặc vì ý thức chủ quan, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng”, LS Khương nhận xét.
Tuy nhiên, các luật sư cũng cho rằng, trong vụ việc này, mọi người cần chỉ trích mạnh mẽ; pháp luật cần xử lý nghiêm minh và đúng quy định đối với người vi phạm để làm gương cho những người khác.
Đồng thời, đó cũng là cách để cảnh tỉnh mọi người có ý thức tham gia giao thông đúng quy định pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.