Có thể hoàn tất vòng thương lượng thứ nhất văn bản COC trước tháng 8.2019

Vũ Hân
Vũ Hân
10/03/2019 00:00 GMT+7

Đoàn VN tham dự Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN (ASEAN SOM) tại thành phố Chiang Rai, Thái Lan từ ngày 6 - 8.3, ghi nhận những tiến triển trong tiến trình thương lượng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao ngày 9.3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn quan chức cao cấp VN tại ASEAN, đã dẫn đầu đoàn VN tham dự Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN (ASEAN SOM) tại thành phố Chiang Rai, Thái Lan từ ngày 6 - 8.3.
Các đại biểu đã rà soát công tác chuẩn bị cho một loạt hội nghị quan trọng với các đối tác, trong đó có các hội nghị quan chức cao cấp giữa ASEAN với Trung Quốc, New Zealand, Canada, Mỹ, Úc và Nhật Bản. Với Trung Quốc, hội nghị ghi nhận những tiến triển trong tiến trình thương lượng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), đã tạo đà thuận lợi để hai bên có thể hoàn tất vòng thương lượng thứ nhất văn bản COC trước Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc vào tháng 8.2019.
Các đại biểu nhất trí trong trường hợp có nước thành viên ứng cử vào các cơ quan của LHQ và tổ chức quốc tế, ASEAN sẽ xem xét và nếu có đồng thuận thì công nhận đó là ứng cử viên chung của ASEAN.
Các nước cũng đã trao đổi về đề nghị gia nhập ASEAN của Timor Leste. ASEAN sẽ cử đoàn sang làm việc với các cơ quan liên quan của Timor Leste để đánh giá năng lực, nhu cầu cụ thể.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.