Cơ sở thu mua nông sản vỡ nợ 15 tỉ, nhiều người dân lao đao

06/02/2018 23:13 GMT+7

Sáng 6.2, trao đổi với Thanh Niên , đại tá Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng công an H.Đăk Đoa (Gia Lai) cho biết gia đình ông Phạm Quốc Trung nợ khoảng 15 tỉ của 20 người dân.

Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng công an H.Đăk Đoa, cho biết công an huyện đã nắm được tình hình, cử lực lượng xuống đảm bảo an ninh trật tự đồng thời hướng dẫn người dân làm thủ tục gửi đơn lên TAND H.Đăk Đoa để xử lý theo đúng trình tự thủ tục khởi kiện dân sự.
Nhiều ngày qua, những người dân đã ký gửi nông sản, cho vay tại cơ sở thu mua nông sản của ông Phạm Quốc Trung (45 tuổi, thôn 1 xã Hải Yang, H.Đăk Đoa, Gia Lai) vô cùng lo lắng trước thông tin cơ sở thu mua này vỡ nợ. Nhiều người dân đã kéo đến nhà ông Trung để yêu cầu trả nợ tuy nhiên vẫn không nhận được tiền.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, có người cho ông Trung vay mượn tiền để buôn bán, có người bán cà phê, tiêu nhưng chưa được ông Trung trả tiền, cũng có người ký gửi cà phê, tiêu tại cơ sở nhưng chưa bán được thì xảy ra vụ việc. Và người ít nhất cũng vài chục triệu đồng, người nhiều nhất khoảng vài tỉ đồng.
Ngày 6.2, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hiên (thôn 3, xã Hải Yang) cho biết đã gửi đơn kiện ông Phạm Quốc Trung lên TAND H.Đăk Đoa về việc ông Trung vay 1,650 tỉ đồng của mình để đáo hạn ngân hàng nhưng không trả như đã hẹn. “Vợ chồng ông Trung mượn tiền của tôi để đáo hạn ngân hàng, hẹn sau vài ngày sẽ trả nên tôi đồng ý, hai bên chỉ viết giấy tay cho mượn tiền. Lâu không thấy trả, tôi nhiều lần đi đòi nhưng vẫn không được. Vợ chồng ông Trung cho biết không có khả năng trả nợ do bể nợ và khi nào có sẽ trả", bà Hiên cho biết.
"Số tiền này là tiền gia đình tôi mượn lại từ người thân, nếu không đòi được tiền thì đành phải bán vườn để trả. Do tôi cho mượn tiền không bàn với chồng nên sau khi sự việc đổ bể, vợ chồng đã nảy sinh mâu thuẫn cãi vã”, bà Hiên than thở.
Vỡ nợ 15 tỉ, nhiều người dân lao đao 1
Bà Hiên với giấy mượn nợ của vợ chồng ông Phạm Thành Trung Ảnh: Thiên Ân
Ông Đỗ Đức Lợi (thôn 3, xã Hải Yang) cho biết ông cho vợ chồng ông Trung vay 4 tỉ đồng để đáo hạn ngân hàng, ngoài ra còn ký gửi 20 tấn cà phê và 2,6 tấn hồ tiêu chưa chốt giá. “Ông Trung hứa trả nhưng chưa biết khi nào, tính đến nay thời gian nợ đã 10 tháng. Giờ cận Tết rồi không biết làm sao cả, ông Trung có đưa tôi 10 triệu để tiêu dùng cho ngày Tết”, ông Lợi nói.
Ngày 5.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Cao Văn Nông, Chủ tịch UBND xã Hải Yang, cho biết ngay sau khi vụ vỡ nợ xảy ra, nhiều người dân đã bao vây nhà riêng của ông Trung. Nắm được tình hình UBND xã đã cử lực lượng công an xã đến bảo vệ an ninh trật tự cũng như bảo vệ tài sản cho người dân.
Cũng theo ông Nông, gia đình ông Trung thu mua nông sản và làm trụ tiêu. Ông Trung đã kinh doanh nhiều năm nay và có uy tín trên địa bàn nên nhiều người tin tưởng và cho ông Trung mượn tiền. Đến nay ông Trung cũng không chạy nợ, không bỏ đi khỏi địa phương mà vẫn cam kết với người dân sẽ trả dần trong thời gian tới.
Theo đại tá Sơn, tổng số tiền ông Trung nợ của khoảng 20 người dân là khoảng 15 tỉ. Ông Trung không tuyên bố vỡ nợ mà cho biết làm ăn thua lỗ nên chưa thể trả nợ.
Vừa qua trên địa bàn H.Đăk Đoa cũng xảy ra 2 vụ vỡ nợ liên quan đến kí gửi nông sản với số tiền trên dưới 10 tỉ đồng. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần tuyên truyền người dân không nên tham gia kí gửi cà phê tuy nhiên tình trạng trên vẫn diễn ra, đại tá Sơn cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.