Cơ quan Huyện ủy, UBND huyện mắc nợ 50 tỉ: Hàng trăm cán bộ, nhân viên là chủ nợ

16/03/2020 06:41 GMT+7

Liên quan vụ Cơ quan Huyện ủy, UBND huyện nợ 50 tỉ, hầu như tất cả các phòng chuyên môn của UBND H.Yên Định (Thanh Hóa) đều có cán bộ, nhân viên bỏ tiền túi ra chi tiêu cho hoạt động của UBND huyện này.

Ngay sau khi Báo Thanh Niên ngày 15.3 đăng bài Cơ quan Huyện ủy, UBND huyện mắc nợ 50 tỉ đồng, nhiều người là cán bộ, nguyên cán bộ ở H.Yên Định đã liên lạc với PV Thanh Niên, phản ánh những bức xúc của mình, với mong mỏi được H.Yên Định giải quyết dứt điểm nợ nần.

Hai bố con bị nợ hơn 2 tỉ đồng

Nghỉ hưu từ năm 2016, nhưng đến nay ông Trịnh Minh Tuyến, cán bộ thuộc Văn phòng UBND H.Yên Định, vẫn chưa đòi được hết số tiền đã vay mượn, đứng nợ để mua thực phẩm cho cơ quan. Ông Tuyến kể, năm 1981, ông được nhận vào làm nhân viên theo dạng hợp đồng lao động với Văn phòng UBND H.Yên Định. Đầu tiên là phục vụ hội trường, sau đó ông được giao quản lý nhà ăn của UBND H.Yên Định. Công việc cụ thể là mua sắm thực phẩm và nấu ăn mỗi khi huyện có khách, hoặc tổ chức các bữa ăn, tiệc liên hoan của huyện.
Trong giai đoạn từ 2012 - 2015, khi bà Ngô Thị Hoa làm Chủ tịch UBND H.Yên Định (hiện đã nghỉ hưu), ông Tuyến phải bỏ tiền túi, hoặc mua nợ thực phẩm nấu ăn cho cơ quan, nhưng không được thanh toán. Tổng số tiền cộng dồn từ năm 2012 - 2015 lên tới hơn 1,2 tỉ đồng.
“Tôi phụ trách bếp ăn. Ngày nào huyện có khách, hoặc tổ chức các cuộc họp, liên hoan, tôi đều phải mua thực phẩm về nấu ăn theo chỉ đạo của Văn phòng UBND huyện, hoặc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Mua cái gì, hết bao nhiêu tiền đều có giấy xác nhận chi của lãnh đạo huyện. Nhưng khi chuyển cho kế toán thì không thanh toán được vì “huyện chưa có tiền”. Nhiều lần tôi có hỏi, xin thanh toán, thì lãnh đạo huyện lúc bấy giờ bảo “cứ chi đi rồi sẽ thanh toán sau”, nhưng giờ tôi đã nghỉ hưu nhiều năm mà vẫn chưa lấy lại đủ số tiền đã bỏ ra. Mà đó đều là tiền tôi đi vay mượn. Mấy năm rồi những người bán thực phẩm đè tôi đòi nợ. Họ đòi căng quá, tôi phải vay cả tiền ngân hàng, bán đất, bán ô tô để trả nợ. Giờ vẫn còn nợ người cung ứng thực phẩm khoảng 300 triệu đồng”, ông Tuyến nói.

Nhiều lần tôi có hỏi, xin thanh toán, thì lãnh đạo huyện lúc bấy giờ bảo “cứ chi đi rồi sẽ thanh toán sau”, nhưng giờ tôi đã nghỉ hưu nhiều năm mà vẫn chưa lấy lại đủ số tiền đã bỏ ra. Mà đó đều là tiền tôi đi vay mượn

Ông Trịnh Minh Tuyến, cán bộ thuộc Văn phòng UBND H.Yên Định (đã nghỉ hưu)

Trong năm 2018, ông Tuyến đã làm đơn gửi cả Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND H.Yên Định để được giải quyết món nợ hơn 1,2 tỉ đồng mà UBND H.Yên Định nợ ông. Nhưng suốt 2 năm, UBND H.Yên Định cũng chỉ mới trả cho ông được 140 triệu đồng, số tiền còn lại đến nay vẫn chưa nhận được.
Không chỉ ông Tuyến, mà ngay cả con trai ông làm lái xe cho bà Ngô Thị Hoa cũng bị nợ hơn 1,2 tỉ đồng. Trong thời gian lái xe phục vụ bà Hoa, con trai ông Tuyến phải vay mượn, bỏ tiền của gia đình để trả tiền đi tiếp khách của chủ tịch, trả tiền xăng, sửa xe, đến nay vẫn chưa được thanh toán hết.

Chủ nhà hàng đến trụ sở huyện chửi, đòi nợ

Trước tình trạng nợ tiền các cán bộ, nguyên cán bộ, vừa qua UBND huyện và Huyện ủy Yên Định đã cho rà soát, thống kê lại số nợ. Bước đầu, UBND H.Yên Định đã có thống kê công nợ phải trả trong giai đoạn 2012 -2015 là hơn 24,5 tỉ đồng. Trong đó năm 2012 là hơn 4,6 tỉ đồng; 2013 gần 9,5 tỉ đồng; 2014 hơn 5,6 tỉ đồng và 2015 hơn 4,7 tỉ đồng. Riêng tại cơ quan Huyện ủy, số nợ cũng lên tới 28 - 29 tỉ đồng theo xác nhận của một lãnh đạo H.Yên Định. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thống kê chi tiết từng người.
Tại UBND H.Yên Định, tổng số cán bộ, nhân viên thuộc 11 phòng, ban trong cơ quan UBND huyện này bị nợ tiền lên tới hơn 100 người. Riêng Văn phòng UBND huyện có 23 cán bộ, nhân viên phải bỏ tiền cá nhân ra chi tiêu cho cơ quan, với hơn 11,2 tỉ đồng; Phòng Nội vụ có 11 cán bộ, nhân viên bỏ ra hơn 3,8 tỉ đồng; Phòng NN-PTNT 15 người với hơn 2,8 tỉ đồng; Phòng Kinh tế - Hạ tầng 19 người với hơn 1,3 tỉ đồng...
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên thì thống kê trên vẫn chưa hết, vì còn nhiều cán bộ, nguyên cán bộ ở các đơn vị trực thuộc UBND huyện bị nợ nhưng chưa được thống kê, trong đó có người bị nợ hơn 4 tỉ đồng. Chưa kể nhiều cán bộ bị nợ tiền, nhưng do đang đương chức, sợ bị mang tiếng nên hiện vẫn không dám công khai số tiền đã bỏ ra chi tiêu cho tập thể.
Không chỉ nợ hàng trăm cán bộ, nhân viên trong cơ quan, cả Huyện ủy và UBND H.Yên Định còn nợ tiền các nhà hàng trên địa bàn để ăn uống, liên hoan, mời khách. Chủ nhà hàng Mỹ Hạnh (tại TT.Quán Lào, H.Yên Định) cho biết, cả Huyện ủy và UBND H.Yên Định có thời điểm nợ nhà hàng này gần 1 tỉ đồng. Nhiều lần chủ nhà hàng đến tận 2 cơ quan đòi nợ, thậm chí phải chửi bới mới lấy được tiền. Dù vậy, đến nay nhà hàng này vẫn còn bị 2 cơ quan trên nợ khoảng 200 triệu đồng.

Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân

Tối 15.3, ông Đào Xuân Yên, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa, cho biết chiều cùng ngày, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo lãnh đạo H.Yên Định xác minh làm rõ thông tin bài báo Cơ quan Huyện ủy, UBND huyện mắc nợ 50 tỉ đồng đăng trên Báo Thanh Niên ngày 15.3.
Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định khẩn trương làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm (nếu có) trong chi tiêu thường xuyên ở 2 cơ quan Huyện ủy và UBND của huyện này, đồng thời xử lý theo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa trước ngày 30.3.
Ái Châu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.