Cơ quan Huyện ủy, UBND huyện mắc nợ 50 tỉ đồng: Chuyện thật như đùa

17/03/2020 07:13 GMT+7

Liên quan vụ cơ quan Huyện ủy, UBND huyện nợ 50 tỉ đồng, bạn đọc đề nghị làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan.

Như Thanh Niên thông tin, trong nhiều năm liên tục, Huyện ủy và UBND H.Yên Định (Thanh Hóa) đã chi tiêu vô tội vạ, không đúng nguyên tắc tài chính, khiến cả hai cơ quan lâm vào cảnh nợ nần chồng chất với số tiền lên tới khoảng 50 tỉ đồng. Hệ lụy là hàng chục cán bộ đang phải điêu đứng vì không lấy lại được tiền họ đã bỏ ra chi tiêu theo yêu cầu của lãnh đạo huyện.
Theo tài liệu mà Thanh Niên có được, việc nợ nần của Huyện ủy và UBND H.Yên Định chủ yếu diễn ra trong giai đoạn 2011 - 2015, khi ông Hoàng Cao Thắng làm Bí thư Huyện ủy và bà Ngô Thị Hoa làm Chủ tịch UBND huyện. Hiện cả ông Thắng và bà Hoa đều đã nghỉ hưu.

“Chuyện lạ có thật”

Đa số bạn đọc (BĐ) cho biết họ thật sự bất ngờ khi đọc được những thông tin này. “Đọc xong là tôi nản, lần đầu nghe đến cái tên huyện này nhưng hết muốn nói vì đã... cạn lời. Đây là biểu hiện “ung thư” giai đoạn cuối, vì vậy tỉnh Thanh Hóa và T.Ư không thể bỏ qua, phải vào cuộc gấp để xem chuyện gì đã xảy ra và quyết liệt lập lại trật tự kỷ cương ở địa phương này”, BĐ Minh Nho (Bà Rịa-Vũng Tàu) ý kiến.
“Chính những nơi còn nghèo, đời sống người dân còn thấp, hằng năm phải nhận nguồn trợ cấp ngân sách từ T.Ư, nhưng cũng chính tại nơi đây họ (lãnh đạo) lại là những người sử dụng ngân sách vô tội vạ nhất. Phải chăng suy nghĩ: Cứ xài tiền thoải mái đi, hết sẽ có cấp trên lo? Hay do thoái hóa biến chất về đạo đức mà họ hành xử như vậy? Dù bất cứ nguyên nhân gì, việc làm này cũng đã vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ, cần phải được xử lý nghiêm minh”, BĐ Minh Bạch (Cần Thơ) viết.
“Bất cứ khi nào, nếu Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu là những cán bộ trên lại phải mang tiền của gia đình mình, thậm chí vay ngân hàng để cho tập thể chi tiêu. Thật sao? Không lẽ đưa tiền gia đình cho quan xài? Nói nghe khó tin quá. Có qua thì có lại chứ chẳng ai dại gì mà đưa không. Mong cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ trắng đen. Chuyện thật như đùa”, BĐ Dương Văn Tuấn (Khánh Hòa) ý kiến.

Làm rõ trách nhiệm, kể cả người đã về hưu

Trước vụ việc gây xôn xao dư luận, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định khẩn trương làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có) trong chi tiêu thường xuyên ở 2 cơ quan Huyện ủy và UBND của huyện này, đồng thời xử lý theo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa trước ngày 30.3.
Về vấn đề này, BĐ tên H. (Hà Nội) cho rằng: “Huyện ủy và UBND chi tiêu vô tội vạ mà chủ yếu là ăn uống tiếp khách thì tiền thuế của dân sao chịu nổi khi đất nước còn nghèo, nhân dân thì còn đang đói khổ. Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an nên vào cuộc”.
Cùng quan điểm, BĐ Hà Công Lý (Bắc Giang) nêu: “Những người ăn tiêu vô tội vạ như vậy lại đứng đầu những cơ quan quan trọng ở địa phương một huyện ở Thanh Hóa, bây giờ để lại hậu quả hết sức nặng nề (hơn 50 tỉ đồng tiền nợ). Hậu quả lớn hơn nữa là mất lòng tin của nhân dân. Dù về hưu nhưng phải điều tra để truy cứu trách nhiệm pháp lý chứ, cứ nghỉ hưu là hạ cánh an toàn sao?”.
“Lại một chuyện “lạ” xảy ra ở Việt Nam. Cần phải thanh tra làm rõ sự việc, những người liên quan dù đã về hưu cũng buộc họ phải chịu trách nhiệm”, BĐ Quốc Thiên (TP.HCM) bức xúc.
Đọc bài báo xong không thể tưởng tượng nổi cách quản lý của tập thể, cá nhân ở huyện này.
Những người làm sai thì kể cả về hưu rồi cũng phải đưa ra tòa.
Đỗ Đức Huân (Hà Nội)
Làm xấu hình ảnh đất nước, không còn gì để nói với mấy vị lãnh đạo này, thời buổi này còn ăn thiếu, ăn chịu.
Đông Bắc (Bà Rịa-Vũng Tàu)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.