'Có người lạm quyền, lộng quyền nhưng chưa có cơ chế kiểm soát'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
10/10/2018 13:53 GMT+7

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cho biết, Ban Tổ chức T.Ư đang hoàn thiện dự thảo quy định kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền để trình Bộ Chính trị ban hành trong năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị góp ý vào dự thảo quy định kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền sáng nay 10.10, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cho biết, sau một thời gian dài chuẩn bị, hôm nay, Ban Tổ chức T.Ư đưa ra một số nội dung của quy định để lấy ý kiến.
Trưởng ban Tổ chức T.Ư khẳng định, kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền là nội dung khó vì chúng ta chưa làm một cách bài bản, chuyên nghiệp và có quy định rõ ràng bao giờ. Bên cạnh đó, đây là vấn đề mới, gây bức xúc và cũng là vấn đề chúng ta thấy cần phải làm nhưng chưa làm được.
“Vừa qua, qua công tác giám sát, kiểm tra các vấn đề liên quan tới công tác cán bộ cho thấy, việc sử dụng quyền lực chưa bài bản, chưa đúng quy định. Nói cách khác, có những đồng chí được giao quyền lực đã lạm quyền, lộng quyền mà chúng ta chưa có cơ chế kiểm soát”, ông Chính nhấn mạnh và cho biết, đây chính là lý do cần phải xây dựng cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền.
“Sau một thời gian chuẩn bị, Ban Tổ chức T.Ư đưa ra xin ý kiến để trình các cấp có thẩm quyền sớm ban hành trong năm 2018, góp góp phần kiểm soát quyền lực, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền, vấn đề nhức nhối trong xã hội và ngay trong nội bộ Đảng”, ông Chính nói.
Chạy chức, chạy quyền phức tạp, xảy ra tinh vi ở nhiều nơi, nhiều cấp
Phát biểu đề dẫn hội nghị, ông Trần Văn Túy, Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư, cho hay trong 35 năm đổi mới, 20 năm thực hiện chiến lược cán bộ và nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, công tác cán bộ đã đạt được nhiều thành tự quan trọng nhưng vẫn còn không ít yếu kém, nhất là tình trạng lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng quyền lực, thao túng trong công tác cán bộ; sử dụng quyền lực được giao để thực hiện mục đích cá nhân, dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ chậm được ngăn chặn, đẩy lùi.
“Nạn chạy chức, chạy quyền và tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền còn diễn biến phức tạp, xảy ra tinh vi ở nhiều nơi, nhiều cấp”, ông Túy nhấn mạnh.
Ông Túy cho biết, trong thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ Bộ Chính trị giao, Ban Tổ chức T.Ư đã thành lập tổ soạn thảo dự thảo Quy định kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền.
Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư cũng cho biết, Ban Tổ chức T.Ư nhận định đây là vấn đề mới, khó, phức tạp, chưa có các công trình nghiên cứu sâu. “Việc ban hành quy định của Bộ Chính trị về nội dung này có ý nghĩa quan trọng và hết sức cần thiết trong điều kiện hiện nay”, ông Túy nói.
Ông Tuý thông tin, dự thảo gồm 4 chương, 16 điều, trong đó có quy định 8 cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, nhận diện 19 hành vi chạy chức, chạy quyền (5 hành vi của người chạy và 14 hành vi của người được chạy), cả hành vi tập thể và cá nhân. Ngoài ra, dự thảo còn quy định 6 cách thức phát hiện hành vi chạy chức, chạy quyền về việc kiểm tra, kết luận, xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền…
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự thống nhất cao với sự cần thiết ban hành quy định cũng như những nội dung cơ bản của bản dự thảo, đồng thời đóng góp những ý kiến cụ thể để ban soạn thảo hoàn thiện dự thảo.
Kết luận hội nghị, ông Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định đây là vấn đề mới, khó, nhạy cảm và nhận được sự quan tâm của nhân dân, xã hội do đó cần có giải pháp phù hợp, hiệu quả để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Từ đó, ông Chính khẳng định sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn thiện dự thảo trước khi trình Bộ Chính trị sao cho sát với thực tế, dễ thực hiện, giám sát và kiểm tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.