Cờ ngoài, bài trong

10/05/2012 03:54 GMT+7

Trong trả lời phỏng vấn ngày 9.5, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) muốn thành công và không bị khủng hoảng thì phải có chính phủ chung, chính sách kinh tế và tài chính ngân sách chung. Thực tế, ý tưởng trên chẳng hề mới và đã hiện hữu trong những tiêu chuẩn về ổn định mà EU bắt buộc các thành viên thuộc Eurozone phải tuân thủ. Tuy nhiên, các thành viên của khu vực Eurozone không nghiêm túc chấp hành. EU cũng chẳng thực thi hiệu quả những biện pháp lẫn hình phạt chế tài đối với các thành viên vi phạm quy định. Thêm vào đó, những tiêu chuẩn ấy cứ bị nới lỏng dần.

Ông Cameron nói điều đó dễ dàng vì nước Anh không tham gia khu vực Eurozone. Nước này tận lợi từ sự liên kết về kinh tế và tiền tệ của EU mà đỉnh cao là đồng euro, nhưng không phải trả giá về chính trị, kinh tế, tài chính và xã hội như những thành viên Eurozone hiện tại. Điểm đặc biệt của đồng euro là không có chính phủ chung. Nếu thành lập chính phủ chung thì EU phải được thể chế hóa về chính trị nhiều hơn nữa và sẽ trở thành một hình thức nhà nước tập trung. Khi đó, EU sẽ bị biến dạng hoàn toàn. Người dân ở các nước thành viên EU tán đồng việc liên kết và nhất thể hóa châu lục, nhưng không chấp nhận chính phủ chung.

Ngoài ra, ông Cameron dùng khó khăn hiện tại của Eurozone để biện luận cho việc London đứng ngoài khu vực này. Ông cũng muốn chứng tỏ quyết định trên là đúng đắn, giúp Anh tránh khỏi cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong khu vực sử dụng đồng euro. Vì thế, phát biểu của ông Cameron nhằm vào người Anh nhiều hơn là vào châu Âu lục địa.

Thảo Nguyên

>> Cờ ngoài, bài trong
>> Những lãnh đạo "về vườn" vì khủng hoảng nợ công
>> Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng leo thang đối đầu với Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.