Có nên xét xử lưu động: Bị cáo sợ đám đông đến ngất xỉu

21/12/2015 14:15 GMT+7

Vừa ra khỏi xe chuyển phạm để vào phòng xét xử lưu động vụ sát hại 2 mạng người ở Quảng Trị, bị cáo Hồ Chí Bảo đã ngợp trước lượng người đổ về xem quá đông và đã ngất xỉu trước khi bước vào phòng xử án.

Vừa ra khỏi xe chuyển phạm để vào phòng xét xử lưu động vụ sát hại 2 mạng người ở Quảng Trị, bị cáo Hồ Chí Bảo đã ngợp trước lượng người đổ về xem quá đông và đã ngất xỉu trước khi bước vào phòng xử án.

Bị cáo Hồ Chí Bảo bị ngất ngay khi bước vào hội trường xét xử - Ảnh: Nguyễn PhúcBị cáo Hồ Chí Bảo bị ngất ngay khi bước vào hội trường xét xử - Ảnh: Nguyễn Phúc
Phiên tòa xét xử tội nhân sát hại 2 mạng người Hồ Chí Bảo (24 tuổi, trú Hải Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) đã qua hơn 1 tháng (ngày 17.11), nhưng những gì diễn ra tại phiên tòa ấy vẫn còn ám ảnh mãi về một phiên tòa “nóng” đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng, khi có hàng ngàn người dự khán, chen chúc nhau... và bị cáo ngất xỉu trước khi bước vào vòng xử án.
Hồ Chí Bảo trước vành móng ngựa - Ảnh: Nguyễn Phúc.
Địa điểm được lựa chọn để xét xử lưu động là hội trường phòng văn hóa thông tin H.Hướng Hóa (Quảng Trị), số ghế có trong hội trường chỉ non 150 chỗ, nhưng số người kéo đến dự tòa phải gấp nhiều lần như thế. Riêng phóng viên đã hơn 50 người nhưng bộ phận hậu cần của tòa cũng chỉ sắp xếp được đúng...3 ghế ngồi.

Hội trường xét xử không đủ chỗ cho người đến dự tòa - Ảnh: Nguyễn Phúc.
Khe Sanh buổi sáng hôm đó mờ sương nhưng không cản được bước chân của người dân đến tòa, mục đích để nhìn tận mặt kẻ sát nhân máu lạnh. Càng về gần lúc phiên xét xử bắt đầu, người dân đến càng đông. Họ tràn vào trong hội trường, đứng đầy hành lang, chen nhau dành vị trí gần cửa sổ; còn ở ngoài sân, người đứng ngồi la liệt. Dường như không lường trước được sự đông đảo này, ngay khi bước xuống xe chở phạm, Hồ Chí Bảo đã ngã quỵ vì...ngợp.

Lực lượng công an phải tổ chức chặn cửa ngăn người dân vào thêm bên trong - Ảnh: Nguyễn Phúc.
Hoảng sợ, tâm lý không ổn định, Bảo đã ngất xỉu hơn 1 giờ đồng hồ, trì hoãn phiên tòa và buộc lực lượng y tế đến chăm sóc. Khi tỉnh lại, đứng trước vành móng ngựa, anh ta cũng chỉ trả lời lý nhí, như thể sợ người khác nghe. Từ đầu đến cuối, Bảo không hề dám quay lưng về phía sau, nơi có cả ngàn con mắt đang chằm chằm nhìn Bảo.

Người dân vây xe chở Hồ Chí Bảo - Ảnh: Nguyễn Phúc.
Sự tham gia quá đông của người dân ít nhiều đã làm cho phiên tòa này bị ảnh hưởng về tính nghiêm túc. Bởi khi đại diện VKS đọc luận tội cũng như bị cao cáo khai gì, phía dưới đều có xì xào, nhiều người đưa ra quan điểm của mình làm vị chủ tọa nhiều lần nhắc nhở. Cũng vì áp lực số đông quá lớn nên dễ hiểu trong phiên tòa này đã không hề xuất hiện một thân nhân nào của bị cáo.
Người dự tòa tìm mọi cách để một lần nhìn thấy mặt kẻ sát nhân - Ảnh: Nguyễn Phúc.
Phiên tòa đã kết thúc chóng vánh chỉ sau một buổi xét xử, phần nhiều vì bị cáo Bảo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo tại tòa với cáo trạng là trùng khớp. Nhưng nếu chứng kiến cảnh bị cáo phải trải qua 3 giờ đồng hồ của phiên xử lưu động trước đám đông hàng ngàn người, thì thực sự áp lực đó còn lớn hơn cả bản án tử hình mình bị cáo đã đón nhận.
Theo báo cáo của TAND tỉnh Quảng Trị, năm 2015, TAND 2 cấp của tỉnh này đã giải quyết 500 vụ án hình sự với 865 bị cáo trong đó đã tổ chức xét xử lưu động tới 240 vụ (riêng tòa án tỉnh 11 vụ). Trong đó, TAND H.Triệu Phong là đơn vị cấp huyện dẫn đầu với 35 vụ trong toàn bộ 35 vụ án của cả năm. Các đơn vị khác tỉ lệ án hính sự lưu động cũng cao như: TAND H.Cam Lộ 87,09%; TAND TP.Đông Hà 68,6%... 
Trước đó, do thiếu tiền của gia đình chị V.T.N (trú xã Tân Liên, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) 50 triệu đồng nên khi từ Quảng Bình vào thăm nhà người yêu, Hồ Chí Bảo (24 tuổi, trú xã Hải Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) đã có ý định trộm tài sản trả nợ. 
Sau khi dò la, chuẩn bị dao, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 7.8, Bảo đột nhập nhà chị Hồ Thị Tý (35 tuổi, đóng tại khóm 4, TT.Khe Sanh). Khi đang lục tìm tài sản thì Bảo bị phát hiện, Bảo đã dùng dao đâm chết chị Tý và ông Nguyễn Văn Sắt (hơn 80 tuổi, bố chồng chị Tý). 
Số tài sản mà Bảo lấy đi gồm: 1 sợi dây chuyền, 1 lắc, 1 nhẫn bằng vàng (được giám định có trị giá hơn 52 triệu đồng), hơn 46 triệu đồng tiền mặt và một số giấy tờ tùy thân của chị Tý. 
Sau khi gây án Bảo quay về nhờ N. (người yêu của Bảo) chở đến BV đa khoa H.Hướng Hóa để băng bó vết thương. Khoảng 17 giờ 40 phút cùng ngày, lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt khẩn cấp Bảo tại đây.
Tại phiên xử sơ thẩm hôm 17.11, Bảo bị tuyên phạt án tử hình về tội giết người, 10 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.