Có nên di dời sân bay Đà Nẵng ?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
19/09/2018 09:00 GMT+7

Từ ý tưởng di dời sân bay khỏi trung tâm TP tại một hội thảo đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Vấn đề này hiện đang được dư luận Đà Nẵng rất quan tâm.

Tại hội thảo Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP.Đà Nẵng diễn ra mới đây, nhiều chuyên gia quy hoạch đã chỉ ra những hạn chế khi sân bay quốc tế Đà Nẵng được đặt tại trung tâm TP. Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN Trần Ngọc Hùng khẳng định với tần suất máy bay cất cánh trong tương lai khoảng 1 chuyến/phút sẽ dẫn đến tắc nghẽn giao thông hàng không khu vực sân bay.
Sân bay chia cắt trung tâm TP
Mô hình đô thị sân bay tiên tiến trên thế giới đã được Singapore đi theo. Trong khi đó, dời sân bay có thể tốt nhưng với điều kiện có một sân bay thay thế cách Đà Nẵng từ 40 - 50 km là tối đa chứ cách 100 km là không nên
KTS Ngô Viết Nam Sơn
Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN, cũng cho rằng sân bay ngay tại trung tâm Đà Nẵng tuy đang phát huy tác dụng nhưng “lại mất việc khác”, như: khó xây dựng nhà cao tầng, chia cắt không gian đô thị...
Trả lời Thanh Niên, kiến trúc sư (KTS) Hoàng Sừ, nguyên Chủ tịch Hội KTS Quảng Nam, nhấn mạnh theo định hướng phát triển Đà Nẵng là TP tầm cỡ châu Á thì cần thiết có quỹ đất vàng với quy mô tương ứng để phát triển đô thị. Và duy nhất chỉ còn có 850 ha sân bay Đà Nẵng và 150 ha sân bay Nước Mặn có thể đáp ứng điều kiện trên. “Cá nhân tôi thì TP muốn có đất xây dựng trung tâm tài chính, thương mại... tạo động lực cho TP phát triển ngang tầm châu lục thì không còn con đường nào khác là phải di dời cả 2 sân bay ra khỏi TP”, ông Sừ nói.
Vấn đề này, ông Trần Ngọc Chính cho hay, khi làm quy hoạch, sân bay Đà Nẵng được đặt ở một vị trí rất đắc địa, giữa TP nên cũng ảnh hưởng đến sự phát triển. Đà Nẵng có 1.250 km2 nhưng hơn nửa là núi rừng, còn lại hơn 600 km2 thì không thể xây dựng sân bay mới trong TP được. “Cách đây 1 tháng, Ban Kinh tế T.Ư và TP.Đà Nẵng tổ chức hội thảo quy hoạch thì đã có nhiều phương án di dời sân bay”, ông Chính nói.
Di dời về đâu ?
Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN Trần Ngọc Hùng kiến nghị di dời sân bay để làm một tiểu khu đô thị trung tâm mới. “Với kinh nghiệm, bài học, chúng tôi cho rằng hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề di dời sân bay Đà Nẵng bằng cách lấn biển để làm sân bay mới”, ông Hùng nêu quan điểm.
Trong khi đó, TS-KTS Trương Văn Quảng (Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN) đề xuất nên nghiên cứu lấy một phần phía đông bán đảo Sơn Trà để xây dựng sân bay Đà Nẵng mới, lấy quỹ đất sân bay cũ xây dựng trung tâm đô thị. Ông Quảng lấy dẫn chứng sân bay Kansai (Nhật Bản) cũng được xây dựng trên bán đảo nhân tạo hoặc sân bay Hồng Kông được xây dựng từ một phần quả núi, san lấp biển.
Ý kiến của chuyên gia này ngay lập tức gây ra nhiều phản biện. Theo ông Nguyễn Cửu Loan, Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, san một góc bán đảo Sơn Trà để làm sân bay là một ý tưởng “không tưởng” vì “tiền đâu mà làm?”. “Vấn đề nữa là hướng gió. Vịnh Đà Nẵng là một vịnh đẹp nên không thể lấn biển làm công trình hay khu đô thị, điều đó là không thể chấp nhận. Sơn Trà còn là “lá phổi xanh” của TP nên khai thác phải cực kỳ cẩn trọng”, ông Loan phản bác.
Đồng quan điểm, KTS Hoàng Sừ cũng cho rằng, về mặt kỹ thuật hàng không, không cho phép chọn vị trí Sơn Trà để xây dựng sân bay vì tĩnh không sườn và tĩnh không đầu không đảm bảo an toàn khi máy bay cất hạ cánh. Ông Sừ cho hay năm 1979 đã từng xảy ra một vụ máy bay đâm vào sườn núi Sơn Trà.
Tuy phản đối di dời sân bay về Sơn Trà, nhưng KTS Hoàng Sừ lại đồng quan điểm với ông Trương Văn Quảng về việc nên di dời sân bay Đà Nẵng về sân bay Chu Lai (Quảng Nam). Ông Sừ cho rằng, có 2 lựa chọn, một là chuyển vào khu vực Thăng Bình, Điện Bàn (Quảng Nam) vì gần TP.Đà Nẵng với khoảng 30 - 40 km, có thể tìm ra quỹ đất đủ xây dựng sân bay mới. Tuy nhiên, lại rất phức tạp do phải đền bù giải tỏa lớn, chi phí xây dựng sân bay quốc tế hoàn toàn mới cao. Nêu lựa chọn thứ 2, ông Sừ phân tích, chuyển sân bay Đà Nẵng về sân bay Chu Lai (cách 100 km với 1 giờ đi ô tô cao tốc hoặc 30 phút xe điện) là lựa chọn khả thi. Sân bay Chu Lai hiện đã có hạ tầng hàng không đầy đủ. Đường băng chính dài hơn 3.500 m đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn.
Sân bay Đà Nẵng hiện vẫn đáp ứng tốt nên có nhiều ý kiến trái chiều quanh việc di dời
Đà Nẵng phải có sân bay
Trước các ý kiến di dời sân bay Đà Nẵng, ông Nguyễn Cửu Loan cho rằng, muốn hay không Đà Nẵng cũng phải có sân bay để thu hút các nhà đầu tư, khách du lịch. Trong tầm nhìn quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2035 - 2050, qua tầm nhìn 2050, Đà Nẵng phải có sân bay. “Có di dời hay không thì Đà Nẵng phải có sân bay, chính quyền có thể mở rộng địa giới hành chính để có sân bay không xa TP, nằm trong bán kính 30 km trở lại”, ông Loan nói.
Ông Loan cũng nhìn nhận, sân bay Chu Lai về tầm nhìn chiến lược có thể được nâng tầm lên quy mô hơn khi có đường sắt cao tốc phát triển. Tuy nhiên, ông Loan cho rằng, việc phát triển này chỉ nên tính đến khi TP đủ điều kiện. Với diện tích 850 ha thì sân bay Đà Nẵng vẫn có thể nâng tầm để đón lượt khách từ 10 - 15 triệu khách/năm. Hiện nay sân bay vẫn đủ nhưng không đủ vì sân bay quân sự chiếm diện tích lớn hơn sân bay dân dụng...
Trong khi đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn (chuyên gia quy hoạch) cho rằng nếu ở tầm nhìn chiến lược thì việc di dời phải đến một vị trí tốt hơn, không phải là một vị trí kém hơn. Di dời đến sân bay Chu Lai không phải lựa chọn tốt vì cách Đà Nẵng 100 km sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức hấp dẫn của TP trong tương lai. Hiện nay, Đà Nẵng vẫn còn kịp để phát triển đô thị sân bay. Quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị không nên tách rời với nhau mà các đơn vị quy hoạch phải làm khớp với nhau.
“Mô hình đô thị sân bay tiên tiến trên thế giới đã được Singapore đi theo. Trong khi đó, dời sân bay có thể tốt nhưng với điều kiện có một sân bay thay thế cách Đà Nẵng từ 40 - 50 km là tối đa chứ cách 100 km là không nên”, ông Sơn nói.
Cũng theo chuyên gia này, khu đô thị sân bay Đà Nẵng có thể hình hành từ việc quy hoạch lại khu vực bán kính 1 - 2 km quanh sân bay. Trong đó, hoàn thành tuyến đường vành đai sân bay để chuẩn bị tốt cho nhu cầu giao thông phù hợp, vừa tạo giá trị cho quỹ đất khu vực vành đai phát triển dịch vụ logistics, thương mại... Ngành chức năng TP cần tổ chức quy hoạch chiều cao và quy hoạch không gian xanh cách ly; xem xét khả năng mở tuyến đường đô thị kết nối đông tây ngầm dưới đường băng sân bay để giảm ách tắc giao thông và tạo sự thuận tiện đi lại, đồng thời giúp cho việc nâng công suất sân bay được dễ dàng sau này...
Chiều 16.9, trao đổi với Thanh Niên, Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng Vũ Quang Hùng khẳng định, TP chưa có chủ trương nào liên quan đến việc di dời hoặc chuyển đổi công năng sân bay Đà Nẵng. “Đã từng có kiến nghị việc xây dựng đường hầm xuyên sân bay để giải quyết các vấn đề giao thông. Lãnh đạo TP đã giao Sở GTVT nghiên cứu đề xuất này và sắp tới sẽ đưa vào quy hoạch chung của TP”, ông Hùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.