Có lúc 'căng thẳng đến mức đổ vỡ' chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam

15/08/2016 11:19 GMT+7

Các chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam đều rất căng thẳng trong triển khai công tác an ninh. Thậm chí có lần phía Mỹ còn “doạ” nếu không đảm bảo an toàn theo luật Mỹ thì Tổng thống Mỹ sẽ không thăm Việt Nam.

Đây là thông tin thượng tướng - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết tại phiên họp sáng nay (15.8) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) cho ý kiến về dự luật Cảnh vệ.
Trước đó, cho ý kiến về dự luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết nhiều ý kiến đề nghị bổ sung các điều khoản liên quan đến việc cảnh vệ nước ngoài vào Việt Nam và cảnh vệ Việt Nam ra nước ngoài bảo vệ yếu nhân Việt Nam.
Theo ông Định, cần quy định rõ về vấn đề này, đặc biệt việc phối hợp các bên như thế nào. Ông Định dẫn ví dụ trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama vừa qua, việc phối hợp hai bên có nhiều vấn đề phức tạp. Thậm chí có việc cảnh vệ Việt Nam theo dõi cảnh vệ Mỹ và ngược lại.
Đại diện cơ quan soạn thảo, thượng tướng Tô Lâm cho biết, đối với hoạt động liên quan đến yếu tố nước ngoài được thực hiện trên nguyên tắc chung là theo pháp luật Việt Nam và các thoả thuận, công ước điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết .
Theo thượng tướng Tô Lâm, vừa qua các đoàn nguyên thủ nước ngoài thăm Việt Nam có nhiều nước đòi hỏi nhiều yêu cầu rất phức tạp. Nêu ví dụ trường hợp đoàn Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam “mấy lần đều căng thẳng, thậm chí đến mức đổ vỡ”, ông Tô Lâm cho biết trong trao đổi chuẩn bị cho các chuyến thăm, thậm chí phía Mỹ còn nói nếu không an toàn theo luật Mỹ thì Tổng thống Mỹ không đến Việt Nam.
Theo ông Tô Lâm, Việt Nam là nước ít tuân thủ nhất trong các quy định, điều kiện của Mỹ trong việc bảo đảm an ninh cho Tổng thống Mỹ. Nhiều điều kiện của Mỹ đưa ra nhưng Việt Nam không đồng ý triển khai, như đưa chó nghiệp vụ, lính bắn tỉa, máy bay trực thăng vào Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.