'Cò' hộ chiếu ngang nhiên lừa dân trước trụ sở công quyền

19/02/2016 10:31 GMT+7

'Cò' chụp ảnh, làm hồ sơ hộ chiếu, giấy thông hành ngang nhiên chèo kéo và 'móc túi' người dân ngay trước cửa trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Nghệ An.

'Cò' chụp ảnh, làm hồ sơ hộ chiếu, giấy thông hành ngang nhiên chèo kéo và 'móc túi' người dân ngay trước cửa trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Nghệ An.

“Cò mồi” ngang nhiên đặt bàn ghi hồ sơ, chụp ảnh, giữ xe - Ảnh: Phạm Đức“Cò mồi” ngang nhiên đặt bàn ghi hồ sơ, chụp ảnh, giữ xe - Ảnh: Phạm Đức
Sáng 17.2, vừa chạy xe máy tới khu gửi xe đối diện trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An (số 89, đường Trần Quang Diệu, P.Trường Thi, TP.Vinh), lập tức chúng tôi bị một người phụ nữ khoảng 30 tuổi chặn đầu xe chèo kéo dịch vụ làm hộ chiếu nhanh gọn, không phải xếp hàng chờ đợi.
“Anh vào chỗ em gửi xe chỉ mất 10.000 đồng, rồi em chụp ảnh và ghi hộ hồ sơ với giá 60.000 đồng thôi. Nếu anh vào đây làm thì thủ tục sẽ nhanh gọn, không phải chen lấn, xếp hàng như những người khác. Sau khi điền xong hồ sơ, bên em sẽ có người vào nộp cho anh”, người phụ nữ này "tiếp thị".


Theo thượng tá Tô Hữu Trí, trong những ngày đầu năm, lượng người đến làm hồ sơ, giấy tờ tăng đột biến, gấp 5 lần so với ngày thường. Chỉ trong 2 ngày 15 và 16.2, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận 2.800 bộ hồ sơ. “Chúng tôi đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ làm việc thêm giờ, mượn thêm trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh để mở thêm điểm tiếp nhận hồ sơ”, thượng tá Trí nói.


Khi chúng tôi nói sẽ vào trụ sở tự làm hồ sơ, “cò” này vẫn bám theo và đưa tay xua đuổi các “cò” khác như muốn khẳng định đây là khách của mình. Chỉ đến lúc chúng tôi đi vào trong trụ sở, người phụ nữ mới chịu đi tìm khách khác.
Theo ghi nhận của chúng tôi, khu vực trước cổng trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh có khá nhiều “cò” làm hộ chiếu, giấy thông hành hoạt động. Giá chụp ảnh và viết hộ hồ sơ phổ biến là 60.000 đồng/bộ nhưng cũng có những “cò” hét giá lên tới 100.000 đồng. Nhiều người đã bị “cò” lừa, móc túi: Khi chụp ảnh và điền xong các thông tin thì “cò” đưa hồ sơ lại cho “khổ chủ” tự vào xếp hàng đợi đến lượt mình nộp hồ sơ.
Chị Nguyễn Thị Bình (trú tại xã Nghi Thiết, H.Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết: “Vừa đến nơi, tôi bị 3 người chặn xe lại và giới thiệu dịch vụ làm hồ sơ chuyên nghiệp, nhanh gọn. Thấy hàng trăm người đang chen lấn, xô đẩy để nộp hồ sơ phía bên trong trụ sở nên tôi đồng ý gửi xe và thuê họ làm hồ sơ. Khi vào trong trụ sở hỏi những người đi làm hộ chiếu thì tôi mới biết mình bị lừa. Tôi đã phải trả 80.000 đồng tiền chụp ảnh, làm hồ sơ trong khi giá niêm yết trong trụ sở chỉ là 15.000 đồng”.
Thượng tá Tô Hữu Trí, Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an Nghệ An) cho biết: “Chúng tôi đã bố trí biển hướng dẫn người dân làm thủ tục hộ chiếu, gia hạn visa hay đổi sửa, làm mới giấy tờ liên quan đến việc xuất nhập cảnh. Chúng tôi cũng đặt biển cảnh báo và liên tục khuyến cáo người dân cảnh giác những lời mời mọc của những “cò mồi” trên loa phát thanh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bị lừa do cả tin, thiếu cảnh giác”.
Khi được hỏi về việc tại sao vẫn còn tình trạng “cò mồi” ngang nhiên hoành hành bên ngoài, thượng tá Trí trả lời: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã phối hợp với Công an P.Trường Thi và trật tự đô thị để bảo đảm công tác an ninh bên ngoài, đảm bảo quyền lợi cho người đến làm thủ tục xuất nhập cảnh, nhưng khi lực lượng chức năng không có mặt, các “cò” lại tiếp tục hành nghề”.
Tuy nhiên, sáng 17.2, trong 3 giờ quan sát khu vực trước trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, chúng tôi không thấy lực lượng chức năng đứng chốt hoặc triển khai các biện pháp xử lý các “cò” làm hồ sơ hộ chiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.