Có gì khó khi xử lý vi phạm của Trần Thị Ngọc Nữ ?

Kim Lan
Kim Lan
28/02/2021 05:50 GMT+7

Có gì lấn cấn khiến việc xử lý các vi phạm của bà Trần Thị Ngọc Nữ phải kéo dài, trong khi điều đó hoàn toàn trong tầm tay của các cấp chính quyền ở Bình Thuận ?, bạn đọc Báo Thanh Niên đặt câu hỏi.

Như Thanh Niên đã đưa tin, từ tháng 5.2020, liên quan các vi phạm về đất đai, chính quyền tỉnh Bình Thuận đã có nhiều chỉ đạo, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm đối với các vi phạm của bà Trần Thị Ngọc Nữ. Đến 26.2.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký quyết định phạt hành chính hành vi lấn, chiếm đất nhà nước ở Mũi Né, sau khi “trải qua” nhiều vòng kiểm tra, tham mưu, từ UBND TP.Phan Thiết đến Sở TN-MT Bình Thuận.

Coi thường pháp luật

Đọc được thông tin còn 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đến nay bà Nữ vẫn chưa chịu chấp hành, nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên lo ngại rằng “quyết định xử phạt mới nhất lại một lần nữa rơi vào… khoảng không”. BĐ Vo Thao băn khoăn “chị này quá coi thường pháp luật hay cơ quan chức năng Bình Thuận vào cuộc chậm?”. BD Thinh Nguyen đặt câu hỏi “sao bà Nữ dám coi thường pháp luật như vậy?” thì BĐ Thanh Dong có ngay câu trả lời “vụ này chắc còn có gì lấn cấn”.
Lấn cấn ở đâu chưa rõ, nhưng BĐ Hoàng lưu ý “nếu kết thúc thời hạn phải thực thi quyết định xử phạt, khôi phục hiện trạng đất đai, UBND TP.Phan Thiết báo lên tỉnh không tìm thấy bà Nữ, thì tỉnh sẽ xử lý thế nào?”. Phiên tòa của TAND TP.Phan Thiết vào ngày 24.2 xét xử vụ án “gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận bất ngờ phải hoãn vì bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ không đến tòa theo lệnh triệu tập. Đáng nói, HĐXX, chính quyền địa phương “không biết bị cáo đi đâu”.
BĐ Pin cảm thấy sốt ruột “có một vụ mà giải quyết mãi chưa dứt điểm”. Nhưng sâu xa hơn, câu hỏi của BĐ Dương Văn Tuấn “Cả một quá trình tự tung, tự tác, coi thường luật pháp, không lẽ chính quyền chịu thua bà này?” mới là câu hỏi nhức nhối.

Đừng để thành gương xấu nhờn luật

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An cho biết ông đã được báo cáo vụ việc ngay sau khi phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ bị hoãn: “Tỉnh quyết tâm xử lý thật nghiêm minh...”. Tán đồng tinh thần “quyết xử lý thật nghiêm minh”, BĐ Đức Huỳnh Quang đề nghị “còn cần phải cương quyết xử lý thật nghiêm cả những ai có liên quan, nếu không sẽ còn nhiều trường hợp xem thường pháp luật khác!”.
Nhiều BĐ cũng nhận xét rằng một mình bà Nữ không thể “tự tung tự tác” như vậy “nếu không có những người liên quan”. Việc “gọi tên” luôn cả những người liên quan, nói như BĐ Thai, là “thà một lần đau, công khai danh tính những người có trách nhiệm liên đới tới các vụ chiếm đất công, xét xử thật nghiêm”, còn hơn để “cơn đau âm ỉ, có cơ hội bùng phát”.
Liên quan câu chuyện mãi chưa xử lý dứt điểm được những vi phạm của bà Trần Thị Ngọc Nữ, BĐ Phong Độ đưa ra một ý kiến dứt khoát “theo ý kiến cá nhân tôi, ai trong chính quyền không làm được thì xin nghỉ việc cho người khác lên người ta xử lý”, chứ nói như BĐ Thinh Nguyen “đất nhà nước giao anh quản lý, người khác lấn, chiếm mà anh nói không biết, vậy anh còn ngồi đó làm gì?”.
Hội đồng xét xử, chính quyền cơ sở không biết bà Nữ đi đâu? Tôi thấy bà này vẫn thường xuất hiện ở Mũi Né đấy. Làm đúng pháp luật, nhưng các vụ việc vi phạm quá rõ ràng, mà việc xử lý kéo dài năm này qua năm khác. Phải chăng vì một lý do nào khác?
Hoang Trung
Tưởng Ngọc Nữ là con của Ngọc Hoàng nên người ta không dám xử phạt chứ.
kh***@yahoo.com
Một vụ vi phạm nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan chức năng địa phương mà không xử lý được, thật khó hiểu.
Nguyễn Bảo Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.