Có đơn vị thu gom nhưng rác thải sinh hoạt vẫn bủa vây đường phố Hà Nội

29/12/2020 10:17 GMT+7

Rác thải sinh hoạt không được thu gom, chất thành đống lớn ở ven đường, bốc mùi hôi thối là điều dễ nhận thấy khi đi qua nhiều tuyến đường tại Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội , dù nơi đây vẫn có đơn vị thu gom rác.

Đường phố ngập ngụa rác thải

Phản ánh đến Thanh Niên, bà Nguyễn Bích Thủy (65 tuổi, ở P.Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, nhiều ngày qua, rác thải sinh hoạt ở khu vực đường Đỗ Đức Dục không được thu gom.
Theo bà Thủy, với khu vực tập trung dân cư đông đúc, lại thêm nhiều người lao động, sinh viên thuê ở trọ, chỉ cần 2 ngày thu gom chậm, rác sẽ ngập ngụa ngoài đường vì không ai lưu rác trong nhà được.

Rác thải ùn ứ tại nhiều khu vực thuộc Q.Nam Từ Liêm, nơi Công ty tập đoàn nam Hà Nội trúng thầu thu gom rác

Ảnh Đan Hạ

“Ban đầu, tôi lại nghĩ là người dân ở gần bãi rác Nam Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội) lại chặn xe chở rác để yêu cầu đền bù di dời như nhiều năm qua, nhưng tìm hiểu ra thì thấy là không phải. Nhiều người dân bức xúc lắm, vì tiền thu gom rác thải sinh hoạt đóng đều mà rác vẫn ùn ứ, cần làm rõ trách nhiệm của người phụ trách”, bà Thủy đề nghị.

Một số người dân chia sẻ, dù biết mang rác ra đường vứt là không văn minh, nhưng không thể để rác trong nhà vì mùi hôi thối xông lên nồng nặc

Ảnh Đan Hạ

Theo tìm hiểu, nhiều khu vực thuộc Q.Nam Từ Liêm cũng trong tình trạng ùn ứ rác thải sinh hoạt ngoài đường không được thu gom. Đây là địa bàn do Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân trúng thầu thu gom rác. Công ty này hiện đã đổi tên thành Công ty CP tập đoàn nam Hà Nội (Công ty tập đoàn nam Hà Nội).
Đây chính là đơn vị bị bắt quả tang đổ trộm rác thải vào khu đất của Bộ Công an tại P.Phương Canh (Q.Nam Từ Liêm) hồi giữa tháng 7 khi xảy ra việc người dân ở H.Sóc Sơn chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn. 

"Điệp khúc" nợ lương công nhân nên phố ngập rác  

Công ty tập đoàn nam Hà Nội cũng chính là đơn vị trúng thầu thu gom rác thải sinh hoạt tại Q.Tây Hồ. Hồi tháng 11 vừa qua, người dân tại nhiều khu vực tại Q.Tây Hồ cũng khốn khổ vì rác thải sinh hoạt không được thu gom đều đặn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Nguyên nhân chính là Công ty tập đoàn nam Hà Nội nợ lương công nhân. Theo tìm hiểu, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rác thải sinh hoạt ùn ứ tại nhiều khu vực thuộc địa bàn Q.Nam Từ Liêm vài ngày gần đây.

Rác thải sinh hoạt không được thu gom, tràn ra đường giao thông trước cổng làng Mễ Trì Hạ

Ảnh Đan Hạ

Một số công nhân thu gom rác ở khu vực đường Đỗ Đức Dục xác nhận bị nợ tiền lương tháng 11 và tháng 12. Đến ngày 26.12 vừa qua, nhiều người mới được lĩnh phần lương còn lại của tháng 10, trước đó mới ứng 3 triệu đồng/người.
“Lương thì trả chậm, rác thải sinh hoạt nhiều quá, nhân công không đủ sức để thu gom hết, đành chất đống để ở ven đường, vài ba ngày sẽ đưa cẩu về xúc cho nhanh”, một nữ công nhân xin giấu tên đang thu gom rác thải ở khu vực làng Mễ Trì Hạ, chia sẻ.

Rác thải ngập đường phố là hình ảnh dễ nhận thấy trên nhiều con đường tại Q.Nam Từ Liêm những ngày này

Ảnh Đan Hạ

Lãnh đạo UBND P.Mễ Trì cho biết đã kiến nghị nhiều lần với Ban quản lý Dự án Q.Nam Từ Liêm và đơn vị thu gom rác là Công ty tập đoàn nam Hà Nội, nhưng tình hình không mấy cải thiện. Trong khi đó, UBND phường không có chức năng đi thu gom rác thải sinh hoạt.
Theo vị này, ngay gần trụ sở UBND phường cũng có nhiều điểm tập kết rác, thi thoảng gió đưa mùi vào rất khó chịu; chỉ mong cấp trên sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.