Cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ Đại hội XIII: 40 - 50% có độ tuổi trên 50

Lê Hiệp
Lê Hiệp
25/10/2019 15:11 GMT+7

Ban Tổ chức T.Ư vừa có văn bản hướng dẫn một số nội dung Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Giảm 5% số lượng cấp ủy các cấp

Hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư bao gồm những nội dung cụ thể về việc triển khai đại hội đảng bộ các cấp, cũng như tiêu chuẩn, điều kiện đối với cấp ủy viên, độ tuổi cấp ủy viên…
Về cơ cấu cấp ủy viên, ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy các cấp, hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư yêu cầu thực hiện theo quy định nêu tại Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm cơ cấu 3 độ tuổi đối với cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện, phấn đấu: dưới 40 tuổi từ 10% trở lên; từ 40 đến 50 tuổi khoảng 40 - 50%, còn lại trên 50 tuổi.
Ban Tổ chức T.Ư yêu cầu căn cứ vào đặc điểm, tình hình và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đối với những địa bàn, lĩnh vực quan trọng.
Ban Thường vụ cấp ủy trực thuộc T.Ư xác định cơ cấu cấp ủy cụ thể của cấp mình và định hướng cho cấp dưới, theo phương châm: phải coi trọng chất lượng cấp ủy, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, điều kiện và không nhất thiết địa phương, ban.
Về số lượng cấp ủy, hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư yêu cầu đối với cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương thì căn cứ vào Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, ban thường vụ cấp ủy trực thuộc T.Ư cụ thể hóa việc thực hiện giảm khoảng 5% số lượng cấp ủy viên so với số lượng tối đa được cấp có thẩm quyền xác định ở nhiệm kỳ 2015 - 2020 (không tính các cán bộ T.Ư luân chuyển về địa phương).
Chẳng hạn, Đảng bộ tỉnh A có số lượng cấp ủy viên được T.Ư xác định ở nhiệm kỳ 2015 - 2020 là 55 người; như vậy, khi thực hiện giảm khoảng 5% thì ở nhiệm kỳ 2020 - 2025, số lượng cấp ủy viên được xác định tối đa là 53 người.
Tương tự, Đảng bộ huyện B nhiệm kỳ 2015 - 2020 được Ban Thường vụ cấp ủy cấp tỉnh xác định là 43 người thì ở nhiệm kỳ 2020 - 2025 được xác định tối đa là 41 người.
Đối với những đảng bộ cấp xã, cấp huyện và tương đương thực hiện việc hợp nhất, sáp nhập thì số lượng cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, phó bí thư, ủy viên ủy ban kiểm tra cấp ủy tại thời điểm hợp nhất, sáp nhập có thể nhiều hơn so với quy định nhưng tối đa không quá số lượng hiện có (trừ các những người đến tuổi nghỉ hưu, nghỉ công tác hoặc chuyển công tác khác). Tuy nhiên, Ban Tổ chức T.Ư cũng yêu cầu đến đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 thì phải thực hiện số lượng theo quy định.

Sốdư nhân sự cấp ủy từ 10 - 15%

Về số lượng phó bí thư cấp ủy, Ban Tổ chức T.Ư yêu cầu số lượng phó bí thư cấp tỉnh (không tính các cán bộ T.Ư điều động, luân chuyển về địa phương), cấp huyện thực hiện theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.
Đối với đảng bộ thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch Ủy ban nhân dân, thì tiếp tục cơ cấu 2 phó bí thư phụ trách công tác quan trọng của cấp ủy theo quy định.
Về số dư bầu nhân sự cấp ủy, Ban Tổ chức T.Ư yêu cầu các cấp ủy quyết định số dư từ 10 - 15% so với tổng số cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, ủy viên ủy ban kiểm tra cấp ủy được cấp có thẩm quyền phân bổ trước khi thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự theo quy định.
Đối với những nơi có số lượng từ 3 - 5 ủy viên thì số dư tối đa là 1 người. Trường hợp ở cuối danh sách giới thiệu có từ 2 người trở lên cùng có số phiếu giới thiệu bằng nhau thì xem xét đưa cả vào danh sách để giới thiệu với đại hội đảng bộ. Nếu kết quả giới thiệu chưa đạt tỷ lệ số dư đã được cấp ủy thông qua, thì cấp ủy tiếp tục quy trình giới thiệu cho đến khi bảo đảm số dư theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.