Có căn cước công dân gắn chip rồi, vẫn cần 'cập nhật' một số giấy tờ

11/05/2021 05:30 GMT+7

Nhiều bạn đọc nêu thắc mắc về việc sau khi có căn cước công dân gắn chip, người dân phải tự đi điều chỉnh thông tin đối với những loại giấy tờ nào, thủ tục cụ thể ra sao, thời hạn bao lâu...

Như Thanh Niên đã đưa tin, luật sư (LS) Trần Minh Cường (Đoàn LS TP.HCM) cho biết: “Khi chuyển từ CMND 9 số sang căn cước công dân (CCCD) 12 số, người dân cần điều chỉnh một số hồ sơ, giấy tờ, như: Cập nhật thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các loại tài sản khác có đăng ký; Cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng; Bảo hiểm xã hội, Sửa đổi thông tin trên hộ chiếu; Thông báo với cơ quan thuế để tránh việc bị từ chối, khó khăn khi thực hiện các thủ tục có liên quan”.
LS Lê Trung Phát (Đoàn LS TP.HCM) cho biết: “Khi chuyển từ CMND 9 số sang CCCD 12 số, người dân cần điều chỉnh một số hồ sơ, giấy tờ. Đó không phải là rắc rối khi dùng CCCD gắn chip, mà rắc rối này vốn dĩ cũng đã tồn tại từ trước đó nếu đổi CMND 9 số sang CCCD mã vạch. Nhưng những rắc rối này vẫn có thể khắc phục được, nếu người dân chủ động liên hệ cập nhật thông tin với các tổ chức có liên quan. Còn nếu không, khi phát sinh giao dịch, sẽ cập nhật sau”.

Công an TP.HCM chạy nước rút làm căn cước công dân gắn chip đến tận khuya

Cứ tưởng có CCCD gắn chip là “xong rồi”

Một số bạn đọc (BĐ) cứ ngỡ khi làm CCCD gắn chip là “xong tất cả rồi” nên khi biết cần điều chỉnh một số hồ sơ, giấy tờ thì hơi bất ngờ. BĐ Hồng Hoa chia sẻ: “Cứ tưởng có CCCD gắn chip là xong mọi thứ rồi chứ. Vậy là ai cũng phải đi cập nhật thông tin một số hồ sơ, giấy tờ sao? Có cách nào làm nhanh không? Chứ nói thật tôi rất sợ đi làm giấy tờ, chờ rất lâu, phải xin nghỉ làm để đi, rất khổ”.
BĐ Kim Anh kể: “Tôi ở TP.HCM, đã đi làm CCCD gắn chip, hẹn 2 tháng mới có CCCD mới. Công an không thu lại CMND 9 số của tôi, nên tôi vẫn sử dụng CMND này. Tôi thấy vậy cũng rất tiện. Tuy nhiên, đọc bài báo tôi hiểu là khi mình có CCCD gắn chip thì phải đi cập nhật một số loại giấy tờ. Tôi có thắc mắc: Sao ngành công an không phối hợp với các ban ngành khác (có liên quan) cập nhật luôn cho người dân, để người dân không phải tự đi làm?”.
Cùng quan điểm, BĐ Thiên Hưng cho biết: “Trên cơ sở dữ liệu chung đó của công an, công an phối hợp với ngân hàng, bảo hiểm, thuế... để cập nhật cho người dân, hoặc các nơi liên quan cứ vào kho dữ liệu đó mà cập nhật. Thời đại 4.0 rồi, mà mỗi người dân phải tự đi cập nhật các nơi trên thì tốn nhiều thời gian lắm”.

Công an Quảng Trị chong đèn, suốt đêm làm căn cước công dân gắn chip

Nhiều thắc mắc về CCCD gắn chip

Xung quanh những việc cần làm sau khi có CCCD gắn chip, nhiều BĐ thắc mắc. BĐ Gai Nguyen bày tỏ: “Về giấy sử dụng đất (sổ đỏ), tôi đã được cấp. Tôi còn giữ CMND cũ, thế thì tôi có cần phải cập nhật sổ đỏ này không, vì trong tất cả giấy tờ của tôi, sổ đỏ là ở xa nhất. Cập nhật giấy tờ ở ngân hàng thì không sao, họ dễ dàng giúp mình (khách hàng mà), BHYT thì gần (ra phường). Chỉ mỗi sổ đỏ là không tương thích”.
BĐ Quỳnh thì hỏi: “Vậy người dân phải cập nhật những thông tin trong hồ sơ, giấy tờ nêu trên trong thời gian bao lâu? Có cách nào các nơi “cập nhật thông tin số” với nhau để người dân không phải đi lại các nơi không?”. BĐ Nguyệt Ánh thắc mắc: “Có phải khi đến những nơi trên, mình chỉ cần đưa CCCD gắn chip, họ “quẹt” cái là có mọi thông tin cần thiết, không cần phải khai báo gì nữa, đúng không?”...
Bên cạnh đó, thông tin từ ngày 1.5, Công an TP.HCM nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip cho người dân tạm trú, được nhiều BĐ quan tâm, hỏi nhiều trường hợp cụ thể của bản thân mình.
Đã đăng ký tạm trú lâu rồi và được xác nhận tạm trú nhưng chưa có sổ tạm trú ở TP.HCM thì có làm CCCD gắn chip được không? Quy trình và cách đăng ký làm? Có làm việc thứ bảy, chủ nhật không?
Trân
Nên có cách nào đó để người dân thuận tiện khi cập nhật thông tin một số hồ sơ, giấy tờ, chứ tự mình đi từng nơi để làm thì... ngán quá.
Khoán
Tôi thấy hộ chiếu cũng là do công an cấp, CCCD gắn chip cũng do công an cấp. Sao cũng của công an cấp mà không nối kết với nhau, để người dân khỏi phải đi cập nhật thông tin bên hộ chiếu?
Trọng Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.