Có bộ trưởng còn né tránh trách nhiệm

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/12/2018 09:08 GMT+7

Có bộ trưởng, trưởng ngành trả lời còn chung chung, chưa đi thẳng vào vấn đề, né tránh trách nhiệm cá nhân.

Ngày 11.12, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH), trình bày dự thảo báo cáo tổng kết kỳ họp thứ 6, QH khóa 14 vừa qua, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay sau hơn 22 ngày làm việc, QH đã hoàn thành nội dung chương trình kỳ họp thứ 6.
Báo cáo cũng ghi nhận những kết quả đạt được tại kỳ họp từ công tác nhân sự; công tác lập pháp; việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; lấy phiếu tín nhiệm cho tới hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn…
Tuy nhiên, theo Tổng thư ký QH, việc tổ chức kỳ họp còn một số hạn chế cần tiếp tục được lưu ý rút kinh nghiệm như việc đóng dấu mật một số tài liệu chưa phù hợp với mức độ mật của nội dung. Có nội dung được chuẩn bị với chất lượng còn hạn chế, đặc biệt là việc gửi tài liệu chậm chưa được khắc phục. Bên cạnh đó, một số báo cáo giám sát kết quả giám sát chưa đề cập đầy đủ, toàn diện các mặt hoạt động của bộ trưởng, trưởng ngành; phần nhiệm vụ, giải pháp được đề xuất trong một số báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước chưa sát tình hình thực tiễn.
Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, ông Phúc cũng nhấn mạnh, vẫn còn một số câu hỏi nằm ngoài phạm vi chất vấn; có đại biểu nêu chất vấn còn dài, không đi thẳng vào trọng tâm, thông tin đưa ra thiếu chính xác. Bên cạnh đó, có bộ trưởng, trưởng ngành trả lời còn chung chung, chưa đi thẳng vào vấn đề, né tránh trách nhiệm cá nhân. Liên quan vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đề nghị nghiên cứu cách tổ chức chất vấn để trong phiên chất vấn thì chỉ hỏi và trả lời chứ không có tranh luận giữa các đại biểu.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định kỳ họp vừa qua nổi lên việc các đại biểu tranh luận với nhau để bảo vệ ngành mình, và cho rằng cần nghiên cứu cải tiến để chất vấn chỉ là hỏi và trả lời, người trả lời không đạt thì người đó tiếp tục hỏi lại, tranh luận lại chứ người không chất vấn không nên chen vào tranh luận. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.