Có bao nhiêu chủng virus 'nhập cảnh' trên bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam?

Liên Châu
Liên Châu
13/02/2021 08:34 GMT+7

Sáng nay, 13.2, cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Hiện đã ghi nhận 3 chủng virus SARS-CoV-2 “nhập cảnh” trên bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam, trong vòng 2 tháng qua.

Theo thông báo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo), sáng nay, 13.2, cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Đây là buổi sáng thứ 2 liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca bệnh.
Theo Ban Chỉ đạo, 2.142 ca mắc Covid-19 được ghi nhận tại Việt Nam từ đầu dịch đến nay, trong đó, 1.531 ca đã được điều trị khỏi; 1.248 ca do lây nhiễm trong nước.
Từ ngày 27.1 (thời điểm ghi nhận ổ dịch tại TP.Chí Linh tỉnh Hải Dương và sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đến nay, có 555 ca mắc mới tại 13 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Hòa Bình, Bắc Ninh, Gia Lai, Bình Dương, Bắc Giang, Điện Biên, Hà Giang và Hưng Yên.
129.098 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly y tế), trong đó, 762 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 19.476 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 108.860 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Virus SARS-CoV-2 gây chuỗi lây nhiễm

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM ngày 12.2 đã có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế TP.HCM và Cục Y tế dự phòng về kết quả giải mã bộ gien của chủng virus SARS-CoV-2 , được phân lập từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Theo đó, nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford - OUCRU), đã thu nhận được 3 bộ gien SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của bệnh nhân 1979 và của 2 trong số 4 ca bệnh Covid-19 thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất (Bộ Y tế công bố vào sáng 8.2).
Kết quả định danh cho thấy, cả 3 bộ gien SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda (châu Phi) vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10.2020.
Do mới xuất hiện và số trường hợp bệnh còn ít nên hiện chưa có nhiều thông tin về đặc tính lây nhiễm cũng như gây bệnh của chủng A.23.1 này so với các chủng trước đây.
Ngoài Rwanda, chủng A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới như: Hoa Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Úc cũng như một số nước khác ở châu Âu, trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

Sự biến đổi của virus SARS-CoV-2 luôn được các nhà khoa học trong nước hợp tác với các nước nghiên cứu, góp phần quan trọng cho sản xuất vắc xin và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

ẢNH LIÊN CHÂU

Báo cáo cũng cho biết, 3 bộ gien thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng trên 99,95%. Kết quả đó có thể đưa ra nhận định, chùm ca bệnh gồm bệnh nhân 1979 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây.

Virus biến thể "nhập cảnh" từ Anh, Nam Phi

Theo các báo các gần đây của Ban Chỉ đạo, kết quả giải trình từ gien trên từ các virus SARS-CoV-2 phân lập được từ các bệnh nhân Covid-19 trong vòng 2 tháng qua, các nhà khoa học trong nước đã tìm thấy chủng virus biến thể tại Việt Nam, trong đó, có chủng phân lập từ các ca nhập cảnh.
Cụ thể, ngày 2.1, Bộ Y tế xác nhận đã phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 tại Việt Nam. Chủng biến thể này được phân lập từ mẫu xét nghiệm trên bệnh nhân Covid-19, là ca nhập cảnh từ Anh (bệnh nhân 1435 tại Việt Nam).
Kết quả được Viện Pasteur TP.HCM đánh giá, phân loại và giải trình tự gien, xác định, bệnh nhân nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 - biến thể VOC 202012/01. Đây là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây. Đồng thời, chủng gây bệnh cho bệnh nhân 1435 cũng có đột biến D614G - vốn là chủng được cho là lây lan nhanh.
Trong đợt dịch lần 3 đang diễn ra, với 2 ca ban đầu ghi nhận tại TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương và sân bay Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh (ghi nhận ngày 27.1), các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cũng xác nhận, virus SARS-CoV-2 tại ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh tương tự biến thể tại Anh. Qua giải trình tự gien 16 mẫu bệnh phẩm liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh, các nhà khoa phát hiện 11 mẫu có trình tự gien tương tự virus B.1.1.7 lần đầu xuất hiện tại Anh (tháng 12.2020).
Ngoài ra, tháng 1 vừa qua, chủng virus SARS-CoV-2 biến thể tại Nam Phi cũng đã ghi nhận tại Việt Nam, do Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư phân lập và giải trình tự gien trên mẫu bệnh phẩm từ ca nhập cảnh, là chuyên gia đến từ Nam Phi. Chuyên gia này được cách ly ngay sau nhập cảnh Việt Nam (cuối tháng 12.2020), không có khả năng lây lan ra cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.